Cần thay đổi lối mòn trong ngà nh sản xuất ô tô

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:33, 06/07/2009

(NHN) Với phương châm Luôn ứng dụng các thà nh tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhất, Bajaj Auto Group đã xác định sự sáng tạo và  hoà n mử¹ của sản phẩm chính là  cách để thay đổi lối mòn trong ngà nh sản xuất ô tô hiện nay. PV báo Người Hà  Nội đã có cuộc trao đổi với ông Dharmesh K.Banerjee “ Phụ trách Marketing quốc tế của Bajaj Auto Group.

Chà o ông Dharmesh K.Banerjee, lần đầu tiên tham gia Vietnam Auto Expo, Bajaj Group muốn mang thông điệp gì đến thị trường Việt Nam?

Vâng! Có thể chúng tôi đến đây với sự lạ lẫm. Nhưng bạn biết đấy, Bajaj Auto Group được đánh giá là  một trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu của Ấn Аộ hiện nay. Có sự phát triển vượt bậc là  do Ngà i Rahul Bajaj “ một trong những nhà  lãnh đạo kiệt xuất nhất của Ấn Аộ. Bajaj Auto Group là  một mắt xích quan trọng trong ngà nh công nghiệp ô tô. Chúng tôi muốn tạo ra sự hứng thú cho tất cả cộng đồng người dân Việt Nam bằng những chiếc xe với công nghệ tiên tiến nhất mà  chỉ Ấn Аộ mới có.

Còn mục đích chính cho lần đầu tiên tham gia nà y thì sao, thưa ông?

Chúng tôi muốn trực tiếp tìm hiểu thị trường Việt Nam. Lần nà y Bajaj Auto Group chỉ giới thiệu mẫu xe 2 bánh phân khối lớn mà  tại Việt Nam người tiêu dùng chưa được đáp ứng. Xin nhắc lại, chủ yếu muốn thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam thôi.

Vậy ông thấy phản ứng của họ thế nà o?

Tôi thật bất ngử vì người tiêu dùng Việt Nam rất háo hức và  gian hà ng lúc nà o cũng thu hút người tiêu dùng, kể cả giử nghỉ trưa. Chúng tôi không chỉ bán các loại xe tập trung cho giới trẻ mà  còn muốn tạo ra một xu hướng, thị hiếu mới cho tất cả cộng đồng người Việt. Tất cả các mẫu xe, từ keiẻu dáng, mà u sắc, động cơ đửu phù hợp với mọi đối tượng chứ không riêng gì giới trẻ.

Người Việt Nam có mức sống tương đương với người Ấn Аộ (giá xăng cũng từ 1,2 “ 1,3 USD/lit) cho nên việc chúng tôi hướng tới là  những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu (1 lít xăng/80km). Với những công nghệ vượt trội chỉ có tại Ấn Аộ như: hệ thống BUGI đôi điện tử­ (rất tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải và  tuổi thọ cao), ống xả TEC (nâng cao hiệu xuất của các dòng xe phân khối nhử và  trung), giảm sóc SNC (chất lượng hoà n hảo, đem đến một cảm giác thoải mái và  êm ái). Và  giá cả thì rất cạnh tranh (giao động từ 2.000 “ 3.000 USD).

à”ng nhìn nhận thế nà o vử thị trường Việt Nam và  điửu ông quan tâm nhất khi thâm nhập và o thị trường nà y?

Rất tiửm năng! Bạn phải thấy rằng sở thích thì lâu dà i còn thị hiếu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì thế chúng tôi muốn mang tới sự thay đổi hoà n toà n trong thị hiếu của người tiêu dùng. Tôi quan tâm đến nhiửu vấn đử, hiện tại chúng tôi chỉ tham gia với tư cách mở rộng, tìm đối tác, nhà  phân phối... Tất nhiên để đi đến quyết định mức giá thì chúng tôi phải nghiên cứu kử¹ thị trường. Аiửu tôi quan tâm hơn cả là  chính sách, thủ tục đầu tư cũng như những ưu đãi mà  Chính phủ Việt Nam đang xem xét. Thị trường mở cử­a với hầu hết các nước trên thế giới, tôi hy vọng chính sách của Việt Nam sẽ mở cử­a theo, tạo điửu kiện cho chúng tôi cũng như những nhà  đầu tư khác.

Rất tiửm năng! Bạn phải thấy rằng sở thích thì lâu dà i còn thị hiếu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì thế chúng tôi muốn mang tới sự thay đổi hoà n toà n trong thị hiếu của người tiêu dùng. Tôi quan tâm đến nhiửu vấn đử, hiện tại chúng tôi chỉ tham gia với tư cách mở rộng, tìm đối tác, nhà  phân phối... Tất nhiên để đi đến quyết định mức giá thì chúng tôi phải nghiên cứu kử¹ thị trường. Аiửu tôi quan tâm hơn cả là  chính sách, thủ tục đầu tư cũng như những ưu đãi mà  Chính phủ Việt Nam đang xem xét. Thị trường mở cử­a với hầu hết các nước trên thế giới, tôi hy vọng chính sách của Việt Nam sẽ mở cử­a theo, tạo điửu kiện cho chúng tôi cũng như những nhà  đầu tư khác.

à”ng có thấy hiệu quả tại triển lãm AutoExpo 2009?

Tương đối thà nh công! Người Việt Nam háo hức với dòng xe 2 bánh phân khối lớn. Tôi hi vọng triển lãm nà o cũng thà nh công như vậy và  Bajaj Auto Group sẽ có bước đột phá tại thị trường Việt Nam. Sau nà y chúng tôi cũng sẽ đưa và o thị trường Việt Nam những chiếc xe ô tô giá rẻ giống như Tata Nano đã là m. Chúng tôi luôn hướng đến thị hiếu của người lao động có mức sống trung bình và  đất nước Ấn Аộ đã tạo ra sự thay đổi lối mòn trong ngà nh sản xuất ô tô hiện nay.

Xin hửi ông, Ấn Аộ có bước khởi đầu khi bước và o ngà nh công nghiệp ô tô có điểm tương đồng với Việt Nam. Theo ông, Việt Nam nên lựa chọn dòng xe chủ lực nà o để phát triển ngà nh công nghiệp ô tô của mình?

Vử vấn đử nà y, tôi nghĩ Chính phủ và  các nhà  hoạch định chiến lược Việt Nam phải tính kử¹. Bởi quyết định lấy dòng xe nà o là m chủ lực trong phát triển ngà nh công nghiệp và  phụ trợ ô tô cũng cần có những nghiên cứu và  thông qua dung lượng tiêu thụ thực tế trên thị trường trong thời gian qua và  những bà i học kinh nghiệm mà  các nước Châu à đã là m. Tuy nhiên, chính sách thuế có ảnh hưởng rất lớn đến sức mua của người tiêu dùng và  kế hoạch kinh doanh của nhà  sản xuất, lắp ráp, phân phối. Theo quan điểm của tôi thì cần phải thay đổi lối mòn trong ngà nh sản xuất ô tô và  hãy là m một cuộc khảo sát, lấy ý kiến của tất cả mọi người xem sao.

Cảm ơn ông rất nhiửu!

Anh Hoa - Đức Minh