Cần thay đổi lối mòn trong ngà nh sản xuất ô tô
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:33, 06/07/2009
Chà o ông Dharmesh K.Banerjee, lần đầu tiên tham gia Vietnam Auto Expo, Bajaj Group muốn mang thông điệp gì đến thị trường Việt Nam?
Vâng! Có thể chúng tôi đến đây với sự lạ lẫm. Nhưng bạn biết đấy, Bajaj Auto Group được đánh giá là một trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu của Ấn Độ hiện nay. Có sự phát triển vượt bậc là do Ngà i Rahul Bajaj “ một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất nhất của Ấn Độ. Bajaj Auto Group là một mắt xích quan trọng trong ngà nh công nghiệp ô tô. Chúng tôi muốn tạo ra sự hứng thú cho tất cả cộng đồng người dân Việt Nam bằng những chiếc xe với công nghệ tiên tiến nhất mà chỉ Ấn Độ mới có.
Còn mục đích chính cho lần đầu tiên tham gia nà y thì sao, thưa ông?
Chúng tôi muốn trực tiếp tìm hiểu thị trường Việt Nam. Lần nà y Bajaj Auto Group chỉ giới thiệu mẫu xe 2 bánh phân khối lớn mà tại Việt Nam người tiêu dùng chưa được đáp ứng. Xin nhắc lại, chủ yếu muốn thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam thôi.
Vậy ông thấy phản ứng của họ thế nà o?
Tôi thật bất ngử vì người tiêu dùng Việt Nam rất háo hức và gian hà ng lúc nà o cũng thu hút người tiêu dùng, kể cả giử nghỉ trưa. Chúng tôi không chỉ bán các loại xe tập trung cho giới trẻ mà còn muốn tạo ra một xu hướng, thị hiếu mới cho tất cả cộng đồng người Việt. Tất cả các mẫu xe, từ keiẻu dáng, mà u sắc, động cơ đửu phù hợp với mọi đối tượng chứ không riêng gì giới trẻ.
Người Việt Nam có mức sống tương đương với người Ấn Độ (giá xăng cũng từ 1,2 “ 1,3 USD/lit) cho nên việc chúng tôi hướng tới là những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu (1 lít xăng/80km). Với những công nghệ vượt trội chỉ có tại Ấn Độ như: hệ thống BUGI đôi điện tử (rất tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải và tuổi thọ cao), ống xả TEC (nâng cao hiệu xuất của các dòng xe phân khối nhử và trung), giảm sóc SNC (chất lượng hoà n hảo, đem đến một cảm giác thoải mái và êm ái). Và giá cả thì rất cạnh tranh (giao động từ 2.000 “ 3.000 USD).
à”ng nhìn nhận thế nà o vử thị trường Việt Nam và điửu ông quan tâm nhất khi thâm nhập và o thị trường nà y?
Rất tiửm năng! Bạn phải thấy rằng sở thích thì lâu dà i còn thị hiếu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì thế chúng tôi muốn mang tới sự thay đổi hoà n toà n trong thị hiếu của người tiêu dùng. Tôi quan tâm đến nhiửu vấn đử, hiện tại chúng tôi chỉ tham gia với tư cách mở rộng, tìm đối tác, nhà phân phối... Tất nhiên để đi đến quyết định mức giá thì chúng tôi phải nghiên cứu kử¹ thị trường. Điửu tôi quan tâm hơn cả là chính sách, thủ tục đầu tư cũng như những ưu đãi mà Chính phủ Việt Nam đang xem xét. Thị trường mở cửa với hầu hết các nước trên thế giới, tôi hy vọng chính sách của Việt Nam sẽ mở cửa theo, tạo điửu kiện cho chúng tôi cũng như những nhà đầu tư khác.
Rất tiửm năng! Bạn phải thấy rằng sở thích thì lâu dà i còn thị hiếu chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì thế chúng tôi muốn mang tới sự thay đổi hoà n toà n trong thị hiếu của người tiêu dùng. Tôi quan tâm đến nhiửu vấn đử, hiện tại chúng tôi chỉ tham gia với tư cách mở rộng, tìm đối tác, nhà phân phối... Tất nhiên để đi đến quyết định mức giá thì chúng tôi phải nghiên cứu kử¹ thị trường. Điửu tôi quan tâm hơn cả là chính sách, thủ tục đầu tư cũng như những ưu đãi mà Chính phủ Việt Nam đang xem xét. Thị trường mở cửa với hầu hết các nước trên thế giới, tôi hy vọng chính sách của Việt Nam sẽ mở cửa theo, tạo điửu kiện cho chúng tôi cũng như những nhà đầu tư khác.
à”ng có thấy hiệu quả tại triển lãm AutoExpo 2009?
Tương đối thà nh công! Người Việt Nam háo hức với dòng xe 2 bánh phân khối lớn. Tôi hi vọng triển lãm nà o cũng thà nh công như vậy và Bajaj Auto Group sẽ có bước đột phá tại thị trường Việt Nam. Sau nà y chúng tôi cũng sẽ đưa và o thị trường Việt Nam những chiếc xe ô tô giá rẻ giống như Tata Nano đã là m. Chúng tôi luôn hướng đến thị hiếu của người lao động có mức sống trung bình và đất nước Ấn Độ đã tạo ra sự thay đổi lối mòn trong ngà nh sản xuất ô tô hiện nay.
Xin hửi ông, Ấn Độ có bước khởi đầu khi bước và o ngà nh công nghiệp ô tô có điểm tương đồng với Việt Nam. Theo ông, Việt Nam nên lựa chọn dòng xe chủ lực nà o để phát triển ngà nh công nghiệp ô tô của mình?
Vử vấn đử nà y, tôi nghĩ Chính phủ và các nhà hoạch định chiến lược Việt Nam phải tính kử¹. Bởi quyết định lấy dòng xe nà o là m chủ lực trong phát triển ngà nh công nghiệp và phụ trợ ô tô cũng cần có những nghiên cứu và thông qua dung lượng tiêu thụ thực tế trên thị trường trong thời gian qua và những bà i học kinh nghiệm mà các nước Châu à đã là m. Tuy nhiên, chính sách thuế có ảnh hưởng rất lớn đến sức mua của người tiêu dùng và kế hoạch kinh doanh của nhà sản xuất, lắp ráp, phân phối. Theo quan điểm của tôi thì cần phải thay đổi lối mòn trong ngà nh sản xuất ô tô và hãy là m một cuộc khảo sát, lấy ý kiến của tất cả mọi người xem sao.
Cảm ơn ông rất nhiửu!