Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Cần kiểm toán!

Tin tức - Ngày đăng : 13:10, 10/07/2009

(NHN) Thử­ hửi, khủng hoảng kinh tế do đâu mà  ra? Do chúng ta chỉ chú ý đến con số tăng trưởng chứ chưa chú ý đến chất lượng tăng trưởng. Аó là  hệ quả tất yếu do 90% doanh nghiệp vừa và  nhử của Việt Nam nhận thức chưa đầy đủ vử bà i toán trách nhiệm xã hội của mình".

à”ng Nguyễn Quang Vinh, PGА Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bửn vững (VCCI) khẳng định như vậy.

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CRS) vẫn còn là  một khái niệm mới mẻ, không riêng gì ở Việt Nam mà  ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, khái niệm nà y đang ngà y cà ng trở nên phổ biến, thậm chí nó như là  một nửn tảng để người tiêu dùng nhìn nhận và  lựa chọn sản phẩm, thương hiệu đó mỗi khi mua sắm.

Người tiêu dùng kiểm tra rất kử¹ sản phẩm

 Trong qua khứ, một số doanh nghiệp cho rằng CRS là  các hoạt động nhân đạo (ủng hộ cho những người có hoà n cảnh khó khăn) nhưng ngà y nay điửu đó chỉ là  một phần rất nhử trong CRS gồm: các vấn đử liên quan đến phúc lợi của người lao động, biện pháp cải thiện môi trường, giảm thiểu chất gây hiệu ứng nhà  kính nhằm đối phó với vấn đử khí thải toà n cầu.

Theo các chuyên gia kinh tế nước ngoà i, các công ty liên doanh thì Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng kinh tế đáng kể trong và i  thập kỉ qua. Hiện tại không phải là  thời điểm để cả nửn kinh tế bị phán xét bởi những con số lạm phát mà  là  lúc cần phải thẩm thấu trách nhiệm xã hội của mình để có thể phát triển bửn vững và  toà n diện nhất.

Khủng hoảng kinh tế dẫn tới lạm phát chính là  do người tiêu dùng ngà y cà ng mất niửm tin và o doanh nghiệp. Hội Tiêu chuẩn và  Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam nhận định: NTD nước ta là  đối tượng chịu thua thiệt nhiửu nhất, bị "móc túi" công khai nhất hiện nay. Tình trạng gian lận hiện hữu khắp hệ thống bán hà ng/cung cấp dịch vụ, từ thực phẩm, nông sản, thuốc chữa bệnh, điện, nước, xăng, gas, nhà  ở... đến các dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, ngân hà ng... Vì thế không phải ngẫu nhiên khi hà ng loạt các trang tin tức của chúng ta đẻ ra những chuyên mục bảo vệ người tiêu dùng, đường dây nóng... rồi cấp cao hơn là  ban thanh tra, phòng chống hà ng giả hà ng nhái, các giải thưởng... mà  vì doanh nghiệp chưa có cách tiếp cận thị trường phối hợp trên ba phương diện chính: chú trọng đến lợi ích con người, lợi nhuận doanh nghiệp và  môi trường

   Sản phẩm giải khát nà y mới đây bị một số siêu thị "tẩy chay" vì thông tin nhà  sản xuất sử­ dụng hương hiệu quá hạn

Các doanh nghiệp vừa và  nhử Việt Nam muốn là m được điửu đó phải tiến tới hoạt động nhử và o công nghệ sạch hơn, mua sắm xanh (xây dựng tiêu chí xác định sản phẩm/dịch vụ thân thiện môi trường, hướng dẫn mua sắm xanh trong các văn phòng... ) và vận dụng bộ quy tắc ứng xử­ (an toà n vệ sinh lao động, bảo hộ lao động, bảo vệ cá nhân...).  Doanh nghiệp nên coi trách nhiệm xã hội là  bà i toán đầu tư hơn là  chi phí, chỉ có như vậy hình ảnh, uy  tín của doanh nghiệp mới đẹp lên trong con mắt NDT, hơn nữa nó còn là  vũ khí cạnh tranh là nh mạnh trong thời khủng hoảng kinh tế, ông Vinh nói.

Quả thật, người tiêu dùng ngà y nay - họ không những chất vấn nhà  sản xuất mà  còn biết mách nhau cùng hiến kế chống lại những thói hư tật xấu của doanh nghiệp nếu chỉ biết vì lợi nhuận. Thậm chí họ còn muốn thà nh lập cái Tòa án bảo vệ người tiêu dùng Việt. NTD Việt Nam nếu có cùng lợi ích, cùng phản ứng và  được giáo dục, được trang bị, được tổ chức một cách khoa học thì chắc chắn việc doanh nghiệp không nhận thức đầy đủ cái gọi là  trách nhiệm xã hội sẽ bị đà o thải, nhất là  hiện nay lương thì thấp, giá cả lại leo thang.   

Muốn doanh nghiệp thẩm thấu và  giải đúng bà i toán trách nhiệm xã hội của mình thì cần hình thà nh hệ thống kiểm toán giống như kiểm toán tà i chính vậy.

Cuối cùng tôi đã hiểu ra rằng, CSR đối với mỗi doanh nghiệp là  là m ăn kinh doanh có lãi  bằng một phương cách bửn vững mà  tất cả mọi người kể cả một số bộ phận xã hội mà  doanh nghiệp có ảnh hưởng tác động, từ các nhân viên đến bản thân tôi là  lãnh đạo, đửu cảm thấy thoải mái và  hà i lòng  - Аó là  quan điểm rất chính xác và  đã được trải nghiệm bởi người chủ một doanh nghiệp nước ngoà i đang hoạt động tại Việt Nam. Vì thế vô tình mà  hữu ý nó trở thà nh kết luận cho vấn đử nêu ra: muốn doanh nghiệp thẩm thấu và  giải đúng bà i toán trách nhiệm xã hội của mình thì cần hình thà nh hệ thống kiểm toán giống như kiểm toán tà i chính vậy. Chỉ khi là m vậy, Nhà  nước và  NTD mới biết thực tế doanh nghiệp đã giải bà i toán đó đến đâu rồi.

Anh Hoa – Đức Minh