Nữ doanh nhân kiửu bà o 'thắng' tà i trợ dự án của EU

Tin tức - Ngày đăng : 09:54, 15/07/2009

Báo chí Hungary thời gian gần đây thường nhắc tới Phan Bích Thiện, nữ doanh nhân Việt Nam đầu tiên đầu tư và o lĩnh vực khách sạn cao cấp mang tên Fried, rất hơi thở Việt tại thà nh phố Simontornya.

Liên minh châu à‚u (EU) vừa chấp thuận tà i trợ cho Dự án mở rộng quy mô và  nâng cấp dịch vụ khách sạn Fried. Chị Bích Thiện cho biết, trên diện tích của quả đồi bên cạnh khách sạn - toà  lâu đà i hiện có, chị sẽ xây mới một toà  khác và  vẫn giữ phong cách đặc trưng - bên ngoà i là  kiến trúc lâu đà i cổ của châu à‚u, còn nội thất và  bà i trí bên trong theo phong cách Việt Nam. Аược biết, đa phần đồ gỗ nội thất của khách sạn, từ tay vịn cầu thang tới bà n ghế, đửu là  sản phẩm của các nghệ nhân là ng nghử Аồng kửµ, do chị Thiện mang từ trong nước sang.

Chạy đua với hà ng trăm đối thủ

Với danh sách hà ng trăm doanh nghiệp (DN) đăng ký tham gia chiến dịch phát triển ngà nh du lịch Hungary do EU phát động, chị Thiện rất e ngại vì mảnh đất nà y có nhiửu DN kinh doanh khách sạn, nhà  hà ng, lữ hà nh...có tên tuổi và  uy tín. Thế nhưng, chị vẫn kiên trì hoà n thà nh các loại giấy tử để nộp cho EU,  chứng minh hiệu quả hoạt động, khả năng tà i chính của khách sạn Fried, cùng năng lực của đội ngũ lãnh đạo và  nhân viên....Qua lượt thứ nhất, Fried may mắn có tên trong 23 DN lọt và o vòng hai và  cuối cùng là  một trong 3 dự án được EU chấp thuận tà i trợ.

Mặc dù chỉ được EU tà i trợ 40% tổng kinh phí, nhưng chị Thiện coi đó là  cơ hội rất đáng quý để khẳng định uy tín DN của mình. Chị cho biết: Kinh doanh khách sạn rất đặc biệt. Khách hà ng khi đến với bạn là  muốn nghỉ ngơi, thư giãn, nên bạn phải tạo cảm giác thư thái bằng dịch vụ tốt, kể cả những điửu nhử nhất. Theo kế hoạch, toà  lâu đà i mới của hệ thống Fried sẽ được hoà n thà nh năm 2010, sẵn sà ng cho chiến dịch quảng bá du lịch rầm rộ của Hungary, cũng như kết hợp giới thiệu văn hóa Việt Nam.

Khi được hửi vử mong muốn của bản thân trong kử³ Аại hội thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i tháng 8 tới, chị Bích Thiện bà y tử: Hy vọng qua Аại hội nà y, tôi sẽ tìm được đối tác tâm đầu ý hợp để ký kết một dự án hợp tác cụ thể vử phát triển du lịch ở Việt Nam.

Khởi đầu từ ...buôn "nước mắm"

Sau khi nhận bằng tiến sĩ kinh tế của АH Kinh tế thống kê Moskva (Nga), chị Thiện bắt đầu công việc kinh doanh ở xứ

Bên cạnh một doanh nhân thà nh đạt, Phan Bích Thiện còn là  một người rất ... lãng đãng. Bóng Sâm Cầm là  tựa đử tập thơ mới đón chà o Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội, trong đó chứa đựng nhiửu cung bậc cảm xúc của Bích Thiện khi vử Việt Nam: mỗi lần mỗi khác, đong đầy những háo hức, vui mừng khi tới sân bay, rồi lại buồn nhớ khi chia tay Hà  Nội... Bà  chủ khách sạn Frield cũng chính là  nguyên mẫu của bà i thơ ào đử em đi trong chiửu tuyết trắng của nhà  thơ Phạm Tiến Duật.

bạch dương. Với 30 thùng nước mắm, chuyến là m ăn đầu tiên bằng tà u hoả từ Hungary sang bán tại Nga đã thà nh công, mang lại cho chị Thiện sự tự tin vử công việc kinh doanh đã chọn. Tiếp đó, chị mạnh dạn đứng lên thà nh lập công ty chuyên kinh doanh gia vị và  thực phẩm khô nhập khẩu từ Thái Lan.

Năm 2002, khách sạn Fried mang phong cách phương Аông đúng với tâm nguyện của chị, chính thức đi và o hoạt động. Sau 6 năm, Fried đã già nh được vị trí vững chắc trong hệ thống khách sạn, nhà  hà ng ở Simontornuya và  trên khắp đất nước Hungary. Năm 2007, Fried được Hiệp hội khách sạn nước nà y bình chọn là  một trong 100 khách sạn tốt nhất (trên tổng 680 khách sạn) và  xếp thứ 21 trong các khách sạn được yêu thích nhất ở Hungary.

Các món ăn Việt của Khách sạn Fried được người dân trong vùng, cộng đồng người Việt và  quốc tế rất ưa thích. Nhật báo Tự do nhân dân của Hungary từng nhận xét: Món ăn Аông Dương, đặc biệt là  nem, được bà  chủ khách sạn Phan Bích Thiện mang tới từ quê hương Việt Nam, nhưng giử các đầu bếp người Hungary đã nấu khéo như thể họ được sinh ra từ miửn châu thổ sông Mekong vậy.

Đất Việt