Chèo Hà  Nội 'lột xác'

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 05:18, 16/07/2009

(NHN) Nhà  hát chèo Hà  Nội là  đơn vị khá thà nh công trong việc đà o tạo khán giả đến với chiếu chèo của Nhà  hát thông qua các vở diễn, và  trong số đó khán giả trẻ không phải là  số ít.

Chèo là  một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian mang đậm nét dân tộc. Trong chèo, cái thiện luôn thắng cái ác, nhân vật trong chèo thường mang tính ước lệ, chuẩn hóa và  rập khuôn. Nó là  hình thức kể chuyện bằng sân khấu, lấy sân khấu và  diễn viên là m phương tiện giao lưu với công chúng, và  có thể được biểu diễn ngẫu hứng.

Аó là  những khái niệm đơn giản vử chèo mà  những ai từng xem chèo đửu có thế hiểu được. Nhưng khi thể hiện trên sân khấu thì đạo diễn cũng như các diễn viên phải là m sao thể hiện được rõ cái thần của nhân vật, họ lao động miệt mà i để rồi những trà ng pháo tay, những tiếng cười của khán giả là  bằng chứng cho sự thà nh công trên sân khấu.

Những vở chèo kinh điển của Nhà  hát Chèo Hà  Nội như Quan âm thị kính; Trương Viên; Nà ng Sita  hay Oan khuất một thời...vẫn được khán giả Thủ đô đón nhận đã phần nà o chứng minh được sức sống tiửm tà ng của chèo cũng như sự nỗ lực của Nhà  hát trong xã hội hiện đại.

Nà ng Sita  là  tác phẩm tiêu biểu của Nhà  hát Chèo Hà  Nội những năm 80 thế kỷ trước và  là  vở chèo đầu tiên được thực hiện theo lối cách tân ( tức là  một người diễn xuất, một người hát lồng) do NSƯT Thu Huyửn và  Quang Dương thủ vai chính. Với sự góp mặt của đạo diễn Doãn Hoà ng Giang, "Nà ng Sita  được dựng lại với nhiửu nét mới, mang hơi thở của cuộc sống đương đại.

Chị Lưu Thanh Ngân, 33 tuổi, nhà  ở phố Hà ng Buồm nói: Hồi xưa, khi chúng tôi còn bé thì vở Nà ng Sita  đã nổi tiếng lắm rồi, bây giử khi xem lại tôi vẫn cảm thấy rất hay .

Với sự góp mặt của dà n diễn viên trẻ đẹp, Nhà  hát hy vọng sẽ như là n gió mới thổi và o sân khấu kịch truyửn thống. Chúng tôi cũng muốn có sự thay đổi vử nhân sự trong vở diễn, nhằm đà o tạo thế hệ diễn viên mới bên cạnh những diễn viên gạo cội của Nhà  hát để các diễn viên trẻ có cơ hội được cọ xát, giữ được ấn tượng trong lòng khán giả, chứ không núp bóng sau các thế hệ đà n anh. NSƯT Thúy Mùi, Giám đốc Nhà  hát Chèo Hà  Nội chia sẻ.

Còn với vở chèo tiửn tỷ Oan khuất một thời  đã gây được xúc động không kém. Có lẽ, chưa một vở diễn nà o có thể lấy được nhiửu nước mắt của khán giả đến thế. Không lo ngại vử  khả năng cũng như kinh nghiệm của dà n diễn viên trẻ với thà nh công của các buổi biểu diễn, mà  chủ trương của Nhà  hát muốn hướng tới chính là  cho khán giả thấy được sự phong phú vử vở diễn, vử chương trình cũng như là  gương mặt các nghệ sĩ và  phong cách biểu diễn của họ.

Dám giao vai cho các nghệ sĩ trẻ tức là  Nhà  hát cũng hiểu là  có thể chất lượng biểu diễn của họ không bằng lớp nghệ sĩ gạo cội nhưng  đó như là n gió mới đến với khán giả và  nhìn và o sân khấu khán giả sẽ thấy được sức sống đầy ắp.

Аối với sân khấu truyửn thống, tình trạng chung là  thiếu vắng khán giả, nhất là  khán giả trẻ. Nhận thức rõ được điửu đó nên Nhà  hát đã tự tìm hướng đi cho mình, bằng cách nà y hay cách khác nhằm mang chèo đến gần khán giả hơn.

Theo suy nghĩ của tôi thì không chỉ với lứa diễn viên phải đà o tạo những người trẻ mà  khán giả cũng nên hướng tới khán giả trẻ. Bởi nếu như chỉ có một lứa khán giả khoảng 40 hay 50 tuổi thì cà ng vử sau họ cà ng có tuổi đi, và  đến khi lớp khán giả đó mất đi thì lúc đó chèo hay những bộ môn truyửn thống khác lấy đâu ra khán giả nữa? Như vậy phải đà o tạo là m sao cho lớp khán giả nối tiếp, nối tiếp nhau đó là  mục tiêu cấp bách. NSƯT Thúy Mùi cho biết.

Những năm gần đây, Nhà  hát Chèo Hà  Nội có thực hiện chương trình Sân khấu học đường hay các CLB của các Nhà  văn hóa thiếu nhi các quận, huyện thử­ nghiệm đưa chèo và o các trường học nhất là  vùng đồng bằng Bắc Bộ. Khó khăn mà  Nhà  hát vấp phải là  khi dạy chèo cho các em, các em không độc lập tự diễn, không theo đuổi được và  các em không thể duy trì với thời gian dà i nên tất nhiên là  hiệu quả mang lại không cao.

Với phương pháp biểu diễn các trích đoạn, ví dụ như vở diễn Quan à‚m Thị Kính là  một vở diễn kinh điển nhưng được Nhà  hát xây dựng dễ hiểu, phù hợp và  bám sát chương trình học trên lớp của các em nên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các khán giả nhí.

Xây dựng những trích đoạn chèo cho các em thiếu nhi không chỉ để diễn mà  Nhà  hát kết hợp tổ chức nói chuyện nghệ thuật chèo xen kẽ để là m sao trong tâm thức các em cũng hiểu và  nhận thức được bộ môn truyửn thống chèo, trong cái gốc rễ văn hóa của trẻ đã biết thế nà o là  chèo thì điửu đó với Nhà  hát cũng đã thà nh công là  điửu rất đáng mừng.

Em Nguyễn Thu Duyên, học sinh trường THCS Аại Аoà n Kết nói: Em chỉ được xem chèo trên ti vi, được các cô chú dạy hát chèo cháu rất thích. Cháu cũng mong được biểu diễn trên sân khấu như các cô, các chú.

Hiện nay đã có rất là  nhiửu CLB chèo được thà nh lập không chỉ thu hút được giới trẻ mà  còn nhận được sự ử­ng hộ nhiệt tình của "nam, phụ, lão, ấu" địa phương. Bà  Đỗ Thị Vui, CLB chèo Аông Anh cho biết: Chúng tôi cũng sinh hoạt CLB cho vui, mang lời ca tiếng hát cây nhà  lá vườn phục vụ chính bà  con là ng xóm mình thôi.

Ngoà i những vở truyửn thống thì Nhà  hát cũng có những vở chèo mang hơi hướng hiện đại, sáng tác thêm một chút để phù hợp với cuộc sống hiện đại nhưng không quá lố bịch để khán giả không ngán với những món ăn truyửn thống để mỗi khi nhắc đến chèo thì họ sẽ không ồ lên vì những vở chèo quá quen thuộc.

Nhà  hát Chèo Hà  Nội cũng ý thức được việc củng cố đội ngũ diễn viên, dà n dựng các vở diễn chất lượng, phối hợp cùng các công ty du lịch quảng bá chiếu chèo Hà  Thà nh đến với du khách trong và  ngoà i nước, để nghệ thuật chèo truyửn thống Việt Nam ngà y cà ng vươn xa.

Giang Quỳnh