Chùa cổ Hoằng ân

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 21:57, 29/07/2009

(NHN) Nhắc đến chùa cổ ở Hà  Nội, người ta thường nghĩ ngay đến chùa Một cột, chùa Trấn Quốc, hay chùa Quán Sứ... nhưng có một ngôi chùa nằm bên Hồ Tây, lặng lẽ và  yên bình đến kử³ lạ lại là  một trong những ngôi chùa có niên đại cổ nhất Hà  Nội,đó là  chùa Hoằng à‚n.

Ngôi chùa thanh tịch nằm nép mình giữa Hồ Tây bao la sóng nước, vẫn giữ nguyên nét kiến trúc cổ kính ban đầu, là m tăng thêm vẻ uy nghi chốn cử­a thiửn. Trong phố xá ồn à o, tiếng kinh niệm Phật vang lên thả từng tiếng và o không trung như là m chững lại những tất bật của cuộc sống khiến tâm hồn cũng thư thái hơn.

Chùa cổ Hoằng ân

Theo dấu tích trên văn bia của chùa có ghi: Chùa Hoằng à‚n xã Quảng Bá được Thiửn sư Ngộ Ấn tạo dựng từ đầu thế kỉ XI. Chùa đã được trùng tu và  đại tu nhiửu lần, năm 1993 xây dựng lại gác chuông, tam quan, hai cổng trước, sau và  tường bao quanh...

Năm Minh Mạng thứ 2, chùa đổi tên là  Sùng à‚n tự , đời vua Thiệu trị có ngự giá thăm chùa sau đó đến năm 1842 xét thấy Sùng à‚n Tự trùng với lăng của Vua nên Bộ Lễ  đổi thà nh Hoằng à‚n Tự. Chùa nằm trong một không gian vị trí địa lý đẹp, "Phía trước là  Tây Hồ mênh mông, phía sau là  Tam àảo xanh ngắt, nhà  cử­a san sát, xóm bao bọc xung quanh, muôn phần tươi đẹp".

Chùa cổ Hoằng ân

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử­, đến nay chùa Hoằng à‚n vẫn giữ được dáng vẻ giản dị và  cổ kính đặc trưng của kiến trúc Аồng bằng Bắc Bộ. Các khu nhà , đặc biệt khu điện thử chính vẫn còn nguyên những bức tường rêu phong và  những cánh cử­a gỗ bạc mà u thời gian.

Chùa còn lưu giữ được bộ di vật có giá trị vử mặt lịch sử­ và  nghệ thuật với 30 pho tượng sơn son thếp và ng, tạo tác công phu tinh xảo, thuộc phong cách nghệ thuật thời Lê - Nguyễn, trong đó có pho tượng Quan à‚m Nam Hải rất đặc biệt, tuy kích thước không lớn. Tượng có nét mặt thuần hậu, mặc áo cà  sa nhiửu nếp ở tư thế ngồi thiửn, chân giẫm lên đà i sen. Ba pho tượng àt Nam Tôn Giả, Hộ Pháp Tam Châu, Giám Trai Sứ Giả. Các chùa khác đửu tạc ba pho tượng nà y  ở tư thế ngồi, nhưng ở chùa Quảng Bá  tạc ở tư thế đứng.

Chùa cổ Hoằng ân

Ngoà i ra, chùa còn có ba pho tượng quý giá là  tượng bà  Nguyễn Thị Ngọc Tú, tượng Nguyễn Kim (ông nội bà  Tú), tượng Nguyễn Hoà ng (cha đẻ bà  Tú) mà  ở các chùa khác không có. Trong chùa còn có hai quả chuông. Quả lớn được đúc năm Cảnh Hưng thứ ba (1743), cao 1,5m, đường kính 0,8m; vai chuông khắc nổi bốn chữ Hán: Long à‚n Tự. Quả chuông nhử được đúc và o thời Nguyễn. àặc biệt chùa còn lưu giữ bà i kệ khái quát triết lý đạo Phật của Tổ Tông Diễn trình lên hòa thượng Thủy Nguyệt, Tổ sư của phái Tà o àộng Việt Nam.

Nhà  chùa  còn giữ được 30 tấm  bia đá, trong đó có tấm bia khắc hình một ni sư dựng ngà y 28 tháng Giêng năm Thiệu Trị thứ hai (nhiửu người cho đó là  hình công chúa Ngọc Tú).

Chùa cổ Hoằng ân

àặc biệt, khu mộ tháp lô xô cao thấp, trầm mặc,  ẩn mình dưới bóng ngọc lan thơm dịu dà ng và  thân cau cao vút như đưa chúng ta và o miửn tâm linh thanh khiết. àây là  nơi an nghỉ  của nhiửu Hòa thượng có công trong sự nghiệp giải phóng và  bảo vệ đất nước: Hòa thượng Phạm Ngọc àạt, Thích Trí àộ, Thích Tâm An, Thích Mật ử¨ng và  Thích àức Nhuận...

Với những giá trị lịch sử­, văn hóa có từ lâu đời, ngôi chùa cổ uy nghiêm mà  tĩnh mặc mang một nét rất riêng, tựa như cô gái thôn quê e ấp giữa Hà  Nội phồn hoa. Năm 1991, chùa đã được xếp hạng Di tích lịch sử­ văn hóa cấp quốc gia.

Dạ Thảo