Hà  Nội phục dựng lễ cúng đà n Mông Sơn thí thực

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 11:51, 08/09/2009

Аà n lễ Mông Sơn thí thực thể hiện sự hòa nhập, pha trộn tín ngườ¡ng giữa Phật giáo và  Đạo giáo cũng như tín ngườ¡ng dân gian Việt Nam, đặc biệt là  tín ngườ¡ng thử cúng tổ tiên.

Hà  Nội phục dựng lễ cúng đà n Mông Sơn thí thực

Lễ Mông Sơn thí thực được tổ chức tại chùa Nửn, theo dân gian thì vốn là  nửn nhà  cũ của nhà  sư Từ Аạo Hạnh

Hà  Nội phục dựng lễ cúng đà n Mông Sơn thí thực

Cúng Nghinh sư Duyệt Аịnh thỉnh Tổ Sư người sáng lập ra Аạo Pháp

Nằm trong mùa lễ Vu Lan của Phật giáo, việc cúng Mông Sơn thí thực tại chùa chú trọng đến việc siêu độ các oan hồn, uổng tử­ không nơi nương tựa. Tương truyửn việc siêu độ cô hồn phát xuất từ đời nhà  Đường - Trung Quốc khi ngà i Huyửn Trang trở vử sau chuyến Tây Du, lập đà n siêu độ cho tứ sinh đang luân hồi trong lục đạo. Qua đời Tống, ngà i Bất Khinh Tam Tạng chuyên tu Mật Giáo ở Mông Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, quán biết các cô hồn đang vất vưởng, nên có tên gọi là  đà n lễ Mông Sơn thí thực.

Hà  Nội phục dựng lễ cúng đà n Mông Sơn thí thực

Cúng phật, thỉnh thánh

Tương truyửn tại Việt Nam, Khoa cúng Phật được tổ Huyửn Quang (Tam tổ Trúc Lâm) đặt ra nhằm thu hút Phật tử­, nên Ngà i đã tận dụng tối đa những tinh hoa của nghệ thuật Tuồng và  Chèo cũng như các là n điệu dân ca để tạo cho Khoa cúng một mà u sắc nghệ thuật hấp dẫn nhất.

Аà n lễ Mông Sơn thí thực cũng thể hiện sự hòa nhập, pha trộn tín ngườ¡ng giữa Phật giáo và  Đạo giáo cùng tín ngườ¡ng dân gian Việt Nam, đặc biệt là  tín ngườ¡ng thử cúng tổ tiên.

Hà  Nội phục dựng lễ cúng đà n Mông Sơn thí thực

Dà n nhạc lễ được sắp đặt theo một sơ đồ nghệ thuật có tính chuyên nghiệp khá cao.

Hà  Nội phục dựng lễ cúng đà n Mông Sơn thí thực

Theo nhà  nghiên cứu âm nhạc cổ truyửn Bùi Trọng Hiửn thì Lễ Mông Sơn thí thực còn hấp dẫn bởi âm nhạc với Dà n nhạc lễ được sắp đặt theo một sơ đồ nghệ thuật có tính chuyên nghiệp khá cao, một người cầm chuông gõ mõ đóng vai trò giữ nhịp như nhạc trưởng, các thà nh viên còn lại chia là m 2 thà nh phần đối xứng, hát xướng quăng bắt đầy tính phức hợp. Аiửu đặc biệt, các thà nh viên vừa hát xướng tụng tán lại vừa phải đảm nhiệm các nhạc cụ hỗ trợ, đó là  năng lực không dễ gì rèn luyện.

Аáng chú ý nhất trong đà n lễ Mông Sơn thí thực chính là  mà n phá ngục, đó thực sự là  trò diễn dân gian với tính biểu tượng tôn giáo rất giá trị có sự kết hợp của diễn xướng dân gian, bí pháp và  đạo pháp và  sự huyửn vi của Phật pháp.

VNN