Gia đình người Tà y có 34 con cháu đạt trình độ Trung cấp - Tiến sử¹

Tin tức - Ngày đăng : 15:19, 06/10/2009

Аó là  đại gia đình của ông Nông Xuân Mùi, dân tộc Tà y, xã Bảo ài, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Trong 9 người con ruột của ông thì 2 người là  Phó Giáo sư - Tiến sử¹, còn lại 7 người có trình độ cử­ nhân, kử¹ sư.

à”ng Nông Xuân Mùi được sinh ra trong gia đình người Tà y có truyửn thống hiếu học. Аời sống người dân miửn núi đã rất khó khăn nhưng khó khăn hơn vẫn là  thiếu chữ. Hiểu được lợi ích của cái chữ, ông cụ thân sinh ra ông Mùi đã gom góp tiửn, gạo mời thầy giáo dưới xuôi lên dạy chữ cho cả gia đình.

à”ng Mùi chụp ảnh lưu niệm với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại АH Thi đua Khuyến học lần thứ IINhững năm 1949-1950, ông Mùi đã tham gia công tác giảng dạy ở các lớp bình dân học vụ của xã. Sau đó, ông tham gia công tác tại UBND xã Bảo ài.

Mặc dù là m cán bộ xã nhưng gia đình ông rất nghèo. à”ng tâm sự: Lúc đó, gia đình tôi rất khó khăn, thường xuyên rơi và o cảnh nhịn đói do con đông (9 người con), lúc đông nhất là  14 người (cả ông bà ). Do được là m ở xã nên tôi cố gắng là m nhiửu công điểm, tằn tiện từng nắm gạo, ăn độn sắn, chuối xanh.

à”ng Mùi chụp ảnh lưu niệm với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại АH Thi đua Khuyến học lần thứ II.

Khi các con đến tuổi và o cấp 3, do địa phương chưa có trường THPT, ông không nỡ để các con bử học giữa chừng. à”ng Mùi đã lặn lội gử­i con sang tận tỉnh Tuyên Quang cách nhà  gần 100km để cho các con được học. Do quá thiếu thốn, gia đình ông Mùi đã bán cả thóc để dà nh, thậm chí ông đã bán cả đồng bạc vốn mà  cha mẹ để lại, để có tiửn cho con ăn học.

Con đông, nhà  lại nghèo, ngoà i việc là m ở xã, vợ chồng ông Mùi phải nai lưng là m quần quật cả ngà y ngoà i ruộng mới lo đủ ăn cho gia đình. Do không có nhiửu thời gian dạy các con vì vậy ông luôn tâm niệm và  căn dặn các con của mình: Phải học, đói cũng phải học. Học phải đến nơi đến chốn.

Các con ông nử­a ngà y đi học, nử­a ngà y phải đi chăn trâu, cắt cử, đêm vử mới chong đèn để học. Ấy vậy mà , ai cũng học giửi, nức tiếng cả vùng và  đửu thà nh đạt. Hiện tại, ông có 34 con, cháu có trình độ từ Trung cấp đến Tiến sĩ.

Con trai cả của ông là  Phó Giáo sư - Tiến sử¹, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, Trưởng phòng Công nghệ trọng điểm gen - Viện Khoa học Việt Nam; con trai thứ 2 là m Giám đốc Sở Tà i chính tỉnh Là o Cai; con trai thứ 3 là m Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Cục Thuế tỉnh Yên Bái; con trai thứ 4 là m Giám đốc Công ty Xây dựng Là o Cai. Con gái ông, người là  Thạc sử¹ công tác tại Nhà  xuất bản Bộ GD-АT, người là  Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường tiểu học và  mầm non tại xã nhà .

Con dâu ông, có người là  Giáo sư, Tiến sử¹, Chủ nhiệm khoa thuộc Học viện Chính trị - Hà nh chính Quốc gia Hồ Chí Minh; người là m dược, kế toán, giáo viên. Cháu của ông, người thì đang học Thạc sử¹ tại Vương quốc Anh, người là  sinh viên các trường đại học...

Bản thân ông Mùi, đã vinh dự được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Аảng; Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng 2; Huân chương Kháng chiến chống Mử¹ cứu nước hạng 3.

Với thà nh tích mà  gia đình đạt được, ông Nông Xuân Mùi đã đại diện gia đình hiếu học tỉnh Yên Bái đi dự Аại hội Thi đua Khuyến học toà n quốc lần thứ II vừa tổ chức tại Hà  Nội.

Dân trí