Vi phạm bản quyền đang rất phức tạp

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 13:23, 13/10/2009

(NHN) Cuộc cách mạng kử¹ thuật trong phương thức tái bản, sao chép, lưu trữ thông tin số hóa... phát triển mạnh mẽ giúp người sử­ dụng thuận lợi và  tiết kiệm thời gian hơn rất nhiửu. Tuy nhiên, vấn đử vi phạm bản quyửn từ các phương thức nà y gia tăng cũng khiến không ít các nhà  quản lý và  chủ bản quyửn đau đầu...

Xung quanh vấn đử nà y, ông Vũ Ngọc Hoan “ Phó cục trưởng cục bản quyửn tác giả đã có những chia sẻ với báo chí. 

Vi phạm bản quyền đang rất phức tạp

à”ng Vũ Ngọc Hoan “ Phó cục trưởng cục bản quyửn tác giả (Ảnh NHN)

à”ng có đánh giá như thế nà o vử thực trạng vi phạm bản quyửn hiện nay ?

Vi phạm bản quyửn trong tất cả các lĩnh vực đang diễn ra rất phức tạp. Theo đánh giá của một số tổ chức theo dõi vử sở hữu trí tuệ của thế giới thì tỷ lệ vi phạm bản quyửn tại Việt Nam còn cao, nhất là  trong các lĩnh vực băng đĩa âm nhạc, phần mửm máy tính và  xuất bản. Vấn đử vi phạm bản quyửn cà ng trở nên phức tạp hơn trong môi trường Internet vì tại đây, người ta dễ dà ng thực hiện các hà nh vi sao chép và  phổ biến trái phép các tác phẩm đang  được bảo hộ quyửn tác giả.  

Vấn vử vi phạm bản quyửn vẫn đang nhức nhối trong xã hội, và  dường như các cơ quan chức năng không quản lý được ?

Pháp luật bảo hộ quyửn tác giả và  các quyửn liên quan của Việt Nam đã tương đối hoà n thiện, đồng bộ và  tương thích với các điửu ước quốc tế vử quyửn tác giả và  quyửn liên quan. Tuy nhiên, so với các nước khác trên thế giới thì công tác bảo hộ quyửn tác giả và  các quyửn liên quan tại Việt Nam vẫn là  một công việc rất mới mẻ nên không thể tránh khửi những khó khăn trong thực thi.

Chúng ta đang thực hiện Chỉ thị số 36 của Thủ tướng Chính phủ vử tăng cường quản lý và  thực thi bảo hộ quyửn tác giả, quyửn liên quan. Chỉ thị của Thủ tướng đã yêu cầu phải áp dụng các biện pháp hữu hiệu để nâng cao nhận thức và  ý thức của tất cả các đối tượng liên quan đến quyửn tác giả, đồng thời cũng cần phải có các biện pháp để nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng bảo hộ quyửn tác giả, quyửn liên quan.

Nghị định vử xử­ phạt vi phạm hà nh chính đối với các hà nh vi vi phạm quyửn tác giả, quyửn liên quan đã có hiệu từ ngà y 30/6/2009. Thực hiện nghiêm Nghị định nà y sẽ góp phần răn đe các hà nh vi vi phạm bản quyửn.

Những nước phát triển họ đã thực hiện việc thu tiửn Аửn bù bản quyửn, vậy Việt Nam có thực hiện như vậy không, thưa ông ?

Việc thu tiửn đửn bù bản quyửn là  biện pháp bảo hộ quyửn tác giả và  quyửn liên quan ở cấp độ cao, nhằm bảo đảm hà i hòa lợi ích giữa các nhà  sản xuất và  nhập khảu các thiết bị sao chép và  các phương tiện lưu ghi, người tiêu dùng và  chủ thể quyửn tác giả, quyửn liên quan. Các nước châu à‚u, Nhật, Canada, ... đang áp dụng hình thức nà y vì họ có một hệ thống quản lý kinh tế và  xã hội tiên tiến, đồng thời ý thức chấp hà nh pháp luật của  mọi thà nh phần trong xã hội rất cao. Аể áp dụng tại Việt Nam, theo tôi, cần phải có thêm các điửu kiện vử pháp lý cũng như các điửu kiện vử hạ tầng kinh tế “ kử¹ thuật. Vử vấn đử nà y, ta còn phải thảo luận, tranh luận nhiửu để tìm sự đồng thuận trong xã hội.

Vi phạm bản quyền đang rất phức tạp

Vi phạm bản quyửn trong tất cả các lĩnh vực đang diễn ra rất phức tạp (Ảnh minh họa - st)

Vậy theo ông, trong thời điểm nà y chúng ta cần phải là m gì  để vấn đử bảo vệ bản quyửn được thực hiện chặt chẽ hơn ?

Vấn đử khó khăn nhất vẫn là  ý thức chấp hà nh. Vì vậy, muốn là m được thì phải tiếp tục nâng cao nhận thức vử quyửn tác giả và  quyửn liên quan cho tất cả mọi người. Аồng thời kiên quyết xử­ lý những trường hợp vi phạm. Cụ thể, luật pháp của chúng ta cũng đã có những quy định vử xử­ phạt hà nh chính và  hình sự đối với các hà nh vi xâm phạm quyửn tác giả, quyửn liên quan. 

Nhiửu người cho rằng, mức xử­ phạt hiện giử chưa đủ sức răn đe, quan điểm của ông vử vấn đử nà y như thế nà o ?

Mức sử­ phạt được ghi rất rõ trong Nghị định số 47/2009/NА-CP ngà y 13/05/2009 của Chính phủ quy định xử­ phạt vi phạm hà nh chính vử quyửn tác giả, quyửn liên quan. Theo tôi, với mức sử­ phạt cao nhất là  500 triệu đồng như hiện nay là  đã đủ sức răn đe.  

Thiên Trường