Giao thông đô thị đến năm 2020 ưu tiên vận tải hà nh khách công cộng

Tin tức - Ngày đăng : 14:06, 26/10/2009

(NHN) Theo mục tiêu phát triển Giao thông vận tải đô thị đến năm 2020, sẽ ưu tiên phát triển vận tải hà nh khách công cộng, đặc biệt là  các phương thức vận tải hà nh khách công cộng nhanh, khối lượng lớn.

Аây là  thông tin được đưa ra trong Quyết định số 35/2009/QА-TTg của Thủ tướng Chính phủ vử việc phê duyệt điửu chỉnh chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu phát triển giao thông vận tải đô thị đến năm 2020 sẽ kiểm soát sự phát triển của xe máy, xe ô tô con cá nhân, đặc biệt ở Thủ đô Hà  Nội và  thà nh phố Hồ Chí Minh.  

Mặt khác sẽ thực hiện một số dự án đường sắt đô thị trên cao hoặc ngầm tại Thủ đô Hà  Nội (Ngọc Hồi - Yên Viên, Như Quử³nh; Nội Bà i - Thượng Аình; Cát Linh - Thượng Аình - Ba La; Nhổn - ga Hà  Nội - Hoà ng Mai; Аông Anh - Mê Linh; Nam Hà  Tây - Hòa Lạc) và  thà nh phố Hồ Chí Minh (Bến Thà nh - Suối Tiên; Bến xe Tây Ninh - Thủ Thiêm; Quốc lộ 13 - Cây Gõ; Cầu Bến Cát - Nguyễn Văn Linh; bến xe Cần Guộc mới - cầu Sà i Gòn; Bà  Quẹo - vòng xoay Phú Lâm).  

Giao thông ở Thủ đô Hà  Nội thường diễn ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng

Mục tiêu phát triển GTVT đô thị đến năm 2020 là  tổ chức quản lý giao thông đô thị một cách khoa học, sử­ dụng công nghệ và  các trang thiết bị hiện đại như tín hiệu, đà i điửu khiển, hệ thống camera, hệ thống giao thông thông minh (ITS)... đảm bảo giao thông thông suốt, an toà n và  bảo vệ môi trường. Аồng thời, nâng cấp, mở rộng hai trung tâm điửu khiển giao thông của Thủ đô Hà  Nội và  thà nh phố Hồ Chí Minh và  đầu tư các trung tâm tương tự ở các đô thị khác khi có nhu cầu.      

Trong khi đó thì giao thông nông thôn cũng sẽ được duy trì, củng cố và  nâng cấp mạng lưới giao thông hiện có theo đúng tiêu chuẩn kử¹ thuật đường giao thông nông thôn, đáp ứng yêu cầu cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Cải tạo và  xây dựng hệ thống cầu, cống đạt tiêu chuẩn kử¹ thuật; hoà n thà nh mở đường mới đến trung tâm các xã, cụm xã chưa có đường, các nông, lâm trường, các điểm công nghiệp. Mặt khác, tiếp tục xây dựng hệ thống đường liên thôn, xã tạo thà nh mạng lưới giao thông nông thôn liên hoà n; gắn kết mạng lưới giao thông nông thôn với mạng lưới giao thông quốc gia; từng bước xây dựng hệ thống hầm chui, cầu vượt tại các giao cắt giữa đường cao tốc, quốc lộ và  đường địa phương, đảm bảo an toà n giao thông. 

T. Chung