Ford Fiesta chuẩn bị tới Việt Nam

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:04, 20/11/2009

Mẫu xe hạng nhử lâu đời ở châu à‚u sẽ được đưa và o thị trường trong năm 2010 nhằm cạnh tranh với các đối thủ Toyota Yaris hay Hyundai i20.

Ra mắt từ năm 1976, cùng với Focus, Fiesta là  dòng xe quen thuộc với người dân châu à‚u. Nó được thiết kế và  sản xuất dà nh riêng cho thị trường Cựu lục địa tới mức đến 2010, Fiesta mới được đưa sang Mử¹. Sự thay đổi nà y là  kết quả của triết lý "One Ford", với mục tiêu đồng nhất các sản phẩm trên toà n thế giới, kể cả vử chất lượng và  kiểu dáng.

Ford Fiesta chuẩn bị tới Việt Nam

Fiesta chia sẻ khung sườn với chiếc Mazda2 gồm các phiên bản hatchback 3 cử­a, hatchback 5 cử­a và  sedan. Bản trưng bà y tại triển lãm Việt Nam Motorshow là  loại hatchback 5 cử­a.

Thế hệ Fiesta thứ sáu ra mắt thị trường Аức và o tháng 10/2008 và  ngay lập tức thà nh công với vị trí thứ hai trên thị trường. Аến 10/2009, có khoảng 500.000 chiếc đã được tiêu thụ trên toà n cầu.

Kích thước chiếc hatchback nà y rất nhử gọn. Chiửu dà i tổng thể 3.950 mm, rộng 1.722 mm và  cao 1.481 mm. Như vậy, Fiesta có kích cỡ tương đương với Hyundai i20, dòng xe thay thế chiếc Hyundai Getz và  Toyota Yaris.

Ford Fiesta chuẩn bị tới Việt Nam

Các chi tiết thiết kế gọn gà ng, chắc khửe nhưng khá uyển chuyển. Hốc gió lớn tương tự như các đà n anh Focus hay Mondeo nhưng cụm đèn pha lại trải dà i theo thân, tạo cảm giác gần gũi thân thiện với người à đông. Аôi gương chiếu hậu thiết kế khá độc đáo, phần đuôi nhử nhắn nên nhìn từ phía sau, Fiesta cũng bắt mắt không kém.

Ở châu à‚u, Fiesta trang bị tới 5 loại động cơ, gồm 3 máy xăng và  2 máy dầu. Các bản máy xăng có dung tích 1,25 lít, 1,4 lít và  1,6 lít. Bản máy dầu có dung tích 1,4 lít và  1,6 lít. Tất cả đửu là  loại I4 (4 xi-lanh thẳng hà ng). Hộp số gồm 2 loại 5 cấp số sà n và  4 cấp tự động.

Ford Việt Nam tiết lộ sẽ đưa Fiesta và o thị trường trong 2010, có thể dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp. Hãng xe Mử¹ đang quyết tâm chinh phục người tiêu dùng bằng con đường "đánh" và o dòng xe hạng nhử, vốn có nhiửu tiện dụng cả vử kích thước lẫn mức tiêu hao nhiên liệu.

Ngoà i ra, Fiesta còn là  minh chứng cho sự nhanh nhạy hơn hẳn của Ford trong việc xác định nhu cầu khách hà ng Việt Nam. Kể từ khi vị Tổng giám đốc Michael J. Pease nắm quyửn điửu hà nh tháng 7/2007, liên doanh Mử¹ đã có những thay đổi quan trọng.

Ford Fiesta chuẩn bị tới Việt Nam

Аầu tiên là  việc loại bử những sản phẩm không hiệu quả, chỉ để lại phiên bản thực sự tốt như Escape 2.3. Tiếp đến là  chuyển toà n bộ Everest thà nh xe sử­ dụng động cơ dầu, tận dụng ưu thế của Ford ở lĩnh vực công nghệ nà y. Công cuộc "sử­a sai" Focus cũng thà nh công không kém. Bằng cách thay đổi thiết kế, định giá lại sao cho hấp dẫn hơn và  đưa động cơ dầu lên xe sedan, Focus đã trở lại với doanh số ngà y một tăng.

Kết quả, Ford Việt Nam đạt con số 1.040 xe trong tháng 10, cao nhất trong lịch sử­ của hãng nà y. Vì thế, Fiesta được kử³ vọng sẽ là  con bà i nữa giúp liên doanh Mử¹ nâng cao thị phần.

VnExpress