Loại nước mắm nào tốt cho sức khỏe?

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:15, 08/12/2009

Việc lựa chọn nước mắm phụ thuộc và o nhiửu yếu tố, tuy nhiên vấn đử cốt lõi trong việc lựa chọn nước mắm ngon chính là  độ đạm trong nước mắm.

Tất cả các nhà  sản xuất nước mắm là m từ cá chượp muối hiện nay đửu phải áp dụng tiêu chuẩn TCVN 5107:2003 (thay thế cho TCVN 5107:93 và  TCVN 5526:91) do Ban Kử¹ thuật Tiêu chuẩn thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ ban hà nh. Tiêu chuẩn nà y có quy định các chỉ tiêu hóa học vử hà m lượng nitơ thà nh phần, nitơ acid amin, hà m lượng muối... và  các chỉ tiêu sinh vật như tổng số vi sinh vật hiếu chi, số khuẩn lạc Coliform, Ecoli, CI.perfringens, S.aureus, tổng số bà o tử­ nấm men, nấm mốc... trong 1ml tối đa cho phép. Trong đó, hà m lượng đạm là  một trong những yếu tố để phân loại nước mắm bởi tùy thuộc và o từng loại cá và  thà nh phần nguyên liệu mà  nước mắm có chất lượng và  hà m lượng đạm khác nhau.

Loại nước mắm nào tốt cho sức khỏe?

Ảnh minh họa.

Nước mắm được phân loại theo tiêu chuẩn: nước mắm loại nhất 15grN, loại thượng hạng 20grN, nước mắm loại đặc biệt 25grN (các con số 15, 20, 25 là  hà m lượng đạm, N là  niteur tức là  đạm). Như vậy, nước mắm được đánh giá cao hay thấp do hà m lượng đạm trong nước mắm.

Hiện nay người ta đã sản xuất ra loại nước mắm 60 độ đạm bằng phương pháp chưng cất chân không trong điửu kiện bay hơi. Phương pháp chưng cất chân không nước mắm nà y là m bớt các chất dễ bay hơi trong nước mắm. Lượng muối trong nước mắm ít (khoảng 22gr muối/lít) nên vị ngọt của nước mắm đậm đà  hơn, mùi nhẹ hơn so với nước mắm thường.

Theo các kết quả kiểm tra chất lượng của Trung tâm Dịch vụ và  Phân tích thí nghiệm (Sở Khoa học - Công nghệ TP. HCM) cho biết: trong nước mắm 60 độ đạm có đến 20 acid amin (nước mắm thường chỉ có 13 loại). Ngoà i các chỉ tiêu vử độ đạm cao, nước mắm còn chứa nhiửu Vitamin B và  B12. Trong 100ml có độ đạm cao có 1-5 microgram Vitamin B12 (cơ thể chỉ cần 1 microgram Vitamin B12 mỗi ngà y). Do lượng muối trong nước mắm 60 độ đạm ít (khoảng 20gr muối/lít) nên vị ngọt của nước mắm đậm đà  hơn, mùi nhẹ hơn nước mắm thường.

Như vậy, với việc lựa chọn nước mắm 60 độ đạm, người tiêu dùng hoà n toà n an tâm vử chất lượng cũng như các vấn đử vử vệ sinh, an toà n thực phẩm.

Sức khỏe Gia đình