Tín hiệu thắt chặt chính sách tiửn tệ

Tin tức - Ngày đăng : 10:42, 17/12/2009

Chính sách tiửn tệ bắt đầu có dấu hiệu thắt chặt thông qua việc tăng lãi suất cơ bản từ đầu tháng 12, trong khi chính sách tà i khoá dù có chặt hơn đôi chút nhưng nhìn chung vẫn theo hướng nới lửng.

Bà i học từ giai đoạn trước cho thấy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai chính sách nà y để phát huy tốt hiệu quả của mỗi chính sách, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ.

Theo TS. Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hà ng (Ngân hà ng Nhà  nước), chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá là  hai công cụ quản lý kinh tế vĩ mô quan trọng của bất cứ quốc gia nà o. Tuy mỗi chính sách đửu có mục tiêu riêng nhưng chung quy lại đửu cùng theo đuổi mục tiêu của quản lý kinh tế vĩ mô là  tăng trưởng kinh tế bửn vững, kiểm soát lạm phát và  công ăn việc là m cao.

Từ mở đến thắt

TS. Hoà ng Huy Hà , Phó tổng giám đốc BIDV nhận định, trong 2 năm gần đây, chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá đã 3 lần được điửu chỉnh để đối phó với những biến động của kinh tế trong nước và  thế giới, đặc biệt là  cuộc khủng hoảng tà i chính và  suy thoái kinh tế toà n cầu.

Cụ thể, sau giai đoạn mở rộng cả chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ nử­a cuối năm 2007 đến nử­a đầu năm 2008, chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá được điửu chỉnh theo hướng thắt chặt để đối phó với lạm phát, mà  đỉnh cao là  việc nâng lãi suất cơ bản lên 14%/năm và o tháng 6/2008.

Sự phối kết hợp giữa chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá, nhất là  trong quá trình điửu hà nh, ở một chừng mực nhất định còn thiếu sự phối hợp, hay thậm chí là  lệch pha nhau.


Tuy nhiên, từ cuối năm 2008, nguy cơ lạm phát cao tạm thời lắng xuống. Аể từng bước phục hồi kinh tế, tạo đà  cho tăng trưởng GDP, Chính phủ chủ trương nới lửng hơn chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá trên cơ sở bám sát theo dõi và  phản ứng linh hoạt với diễn biến thị trường.

Việc nới lửng hai chính sách nà y đã góp phần quan trọng và o tăng trưởng GDP khi chỉ số nà y liên tục tăng qua các tháng, nhưng theo TS. Võ Trí Thà nh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và  Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cái giá phải trả là  nguy cơ lạm phát cao quay trở lại cũng nhưng rủi ro bất ổn kinh tế vĩ mô.
Bởi vậy, Chính phủ bắt đầu phát đi những tín hiệu thắt chặt chính sách tiửn tệ, cụ thể là  động thái nâng lãi suất cơ bản lên 8%/năm kể từ ngà y 1/12/2009 của Ngân hà ng Nhà  nước.

Những động thái vừa qua của Ngân hà ng Nhà  nước cho thấy, đang có một sự dịch chuyển nhất định trong điửu hà nh chính sách, từ kích thích kinh tế để duy trì tăng trưởng sang mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thể hiện qua các quyết định vử lãi suất, tỷ giá và  một số biện pháp giám sát, kiểm soát tín dụng vừa qua, ông Thà nh nói.

Mặt khác, để đạt được mục tiêu nói trên rất cần sự phối hợp của chính sách tà i khoá bởi theo ông Thà nh, chính sách tà i khoá mặc dù đã chặt hơn đôi chút nhưng so với những năm trước thì vẫn được nới lửng, thể hiện ở con số thâm hụt ngân sách được Quốc hội quyết định là  6,2% trong năm 2010.

Là m thế nà o để không lệch pha

Mặc dù vậy, theo đánh giá của TS. Nguyễn Thị Kim Thanh, trên thực tế, sự phối kết hợp giữa chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá, nhất là  trong quá trình điửu hà nh, ở một chừng mực nhất định còn thiếu sự phối hợp, hay thậm chí là  lệch pha nhau.

Ví dụ trước tháng 6/2007, chính sách tiửn tệ được nới lửng quá mức khiến cung tiửn trong lưu thông tăng vọt, trong khi mức độ mở rộng của chính sách tà i khoá thấp hơn nhiửu so với chính sách tiửn tệ khiến nửn kinh tế không thể hấp thụ được nguồn vốn lớn, hiệu quả đầu tư thấp, nhập khẩu lạm phát từ nước ngoà i.

Hay như cuối năm 2007, đầu năm 2008, trong khi chính sách tiửn tệ thắt chặt nhằm mục tiêu kiửm chế lạm phát thì chính sách tà i khoá lại nới lửng khiến áp lực lạm phát và  lãi suất tăng. Chỉ đến khi những dấu hiệu lạm phát trở nên rõ rà ng, chính sách tà i khoá mới được điửu chỉnh lại.

Bởi vậy, theo TS. Võ Trí Thanh, để hạn chế những ảnh hưởng bất lợi giữa hai chính sách, nâng cao hiệu quả điửu hà nh, nhất thiết phải có sự phối hợp đồng bộ giữa chính sách tiửn tệ và  chính sách tà i khoá, sự phối hợp và  chia sẻ thông tin giữa Bộ Tà i chính và  Ngân hà ng Nhà  nước, đảm bảo thống nhất mục tiêu và  có sự cân nhắc tác động trái chiửu của các chính sách.

Trên cơ sở đó, trong quá trình thực thi, sự phối hợp sẽ được thể hiện trong các vấn đử: bù đắp thâm hụt ngân sách, điửu tiết cung tiửn, liửu lượng tham gia của mỗi chính sách...
Sự phối hợp nà y còn phụ thuộc và o hiệu lực của bản thân hai chính sách: số nhân của chính sách tà i khoá thông qua thay đổi thuế, thay đổi chi tiêu của Chính phủ; tác động của lãi suất lên tiêu dùng, đầu tư, tiết kiệm trong chính sách tiửn tệ...

Аấy là  chưa nói đến bối cảnh thực hiện của mỗi chính sách: chính sách tiửn tệ trong môi trường đô la hoá cao, chỉ số ICOR... Аộ trễ của mỗi chính sách cũng là  một vấn đử vì quy trình quyết định các chính sách nà y không giống nhau.

VnEconomy