Động đất tại Chile không bất ngờ

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 13:48, 01/03/2010

(NHN) Dù các nhà  khoa học chưa thể dự báo chính xác thời điểm các trận động đất sẽ xảy ra, song họ đã biết trước những cơn chấn động tại Chile và o cuối tuần trước.

Động đất tại Chile không bất ngờ

Người dân Chile an ủi nhau gần một tòa nhà  sụp đổ trong trận động đất ngà y 27/2 tại thà nh phố Talca. Ảnh: Reuters.

Time cho biết, Chile nằm trên Và nh đai lử­a Thái Bình Dương (còn gọi là  Và nh đai địa chấn Thái Bình Dương) - một khu vực bao quanh Thái Bình Dương có chiửu dà i tới 40.000 km. Аó là  một khu vực có nhiửu trận động đất và  phun trà o núi lử­a nhất hà nh tinh. Theo các thống kê, 90% số trận động đất trên trái đất xảy ra tại và nh đai nà y.

Phần lớn địa chấn mạnh tại và nh đai Thái Bình Dương có thể tạo nên sóng thần - những con sóng cực mạnh di chuyển từ tâm của chấn động đất tới thửm lục địa. Аó là  hiện tượng từng xảy ra trên Ấn Аộ Dương và o năm 2004, khi một trận động đất có cường độ 9,3 độ Richter xảy ra gần đảo Sumatra của Indonesia. Khi đó khoảng 230.000 người đã thiệt mạng do sóng thần.

Động đất tại Chile không bất ngờ

Người dân ngủ ngoà i đường phố tại thà nh phố Valparaiso, Chile vì sợ dư chấn. Ảnh: Reuters.

Trận động đất tại Chile và o ngà y 27/2 xảy ra tại một trong những đường phay (đường đứt gãy) nguy hiểm nhất trong khu vực Thái Bình Dương. Nguyên nhân của nó là  sự dịch chuyển của mảng kiến tạo Nazca bên dưới mảng kiến tạo Nam Mử¹. Mảng kiến tạo Nazca nằm sâu dưới Thái Bình Dương, còn mảng kiến tạo Nam Mử¹ đang tiến vử phía nam. Ranh giới giữa hai mảng kiến tạo được gọi là  đường phay. Khi hai mảng đột ngột cọ xát với nhau, một cơn địa chấn sẽ xuất hiện dọc theo đường phay có chiửu dà i khoảng 640 km nà y. Với cường độ 8,8 độ Richter, trận động đất tại Chile mạnh gấp gần 1.000 lần so với cơn địa chấn tại Haiti hồi tháng 1, theo đánh giá của một số nhà  khoa học.

Chile đã chứng kiến nhiửu trận động đất. Năm 1960, một cơn địa chấn có cường độ 9,5 độ Richter đã xảy ra tại thà nh phố Valdivia, giết chết gần 2.000 người. Аây là  trận động đất mạnh nhất mà  con người đo được bằng thiết bị khoa học. Và o ngà y 27/2 người dân Chile trải qua trận động đất mạnh nhất trong vòng nử­a thế kỷ qua. Kể từ năm 1973 tới nay Chile đã chứng kiến 13 cơn địa chấn có cường độ từ 7 độ Richter trở lên. Thực tế đó giải thích tại sao những quy định vử xây dựng tại Chile khắt khe hơn nhiửu so với Haiti. Chính những quy định nghiêm ngặt ấy giúp Chile giảm thiểu số lượng người tử­ vong mỗi khi động đất xuất hiện.

Vnexpress