17 tuổi đạt 8.5 điểm IELTS

Tin tức - Ngày đăng : 18:07, 16/04/2010

(NHN) Trong kử³ thi IELTS do IDP Education Việt Nam tổ chức (tháng 2-2010), Nhữ An Lâm Аức, học sinh lớp 11 trường THPT Trí Việt “ Dream House (Q.Tây Hồ - HN), đã xuất sắc đạt điểm gần tuyệt đối 8.5 điểm.

Cụ thể, Lâm Аức đã đạt điểm của các môn: Nghe 9.0, Аọc 9.0, Nói 8.5, Viết 7.5 (trên thế giới hiện chỉ có duy nhất 1 sinh viên người Hà n Quốc đạt 9 điểm) và  trở thà nh thí sinh nhử tuổi nhất tại Việt Nam có được kết quả nà y.  

IELTS (International English Testing System) là  hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế nhằm đánh giá khả năng sử­ dụng 4 kử¹ năng Nghe, Nói, Аọc, Viết để là m tiêu chuẩn khi xét tuyển và o các trường đại học sử­ dụng tiếng Anh ở các nước Mử¹, Anh, àšc, New Zealand... Thông thường, lứa tuổi tham gia thi IELTS là  những học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sinh viên đại học. 

Nhữ An Lâm Аức trở thà nh thí sinh nhử tuổi nhất tại Việt Nam có được kết quả 8.5 điểm IELTS

Nhữ An Lâm Аức bắt đầu học tiếng Anh từ khi và o lớp 1, nhưng ngà y đầu tiên tiếp xúc với thứ ngôn ngữ không phải ngôn ngữ mẹ đẻ là  khi cậu bé mới tròn 5 tuổi. Hôm đó, nghe xong bà i hát trên đà i, thấy giai điệu quá hay, cậu liửn hửi mẹ tên bà i hát và  ngôn ngữ của nó? Rồi ngồi co ro một chỗ, mồm lẩm nhẩm, mỗi lần mẹ hửi cậu bé lại ngẩn ra ngơ ngác. Không thể ngử, chỉ sau hơn một ngà y cậu bé ấy đã thuộc lòng bà i hát tiếng Anh và  giai điệu ...

Học hết lớp 1, Lâm Аức  theo học thêm một lớp tiếng Anh tại trung tâm Language Link, với ý nghĩ của một cậu bé vẫn là  học để biết mà  thôi. Thế nhưng, mọi việc dường như đã thay đổi khi ngay buổi học đầu Lâm Аức đã gặp lại người thầy đã kiểm tra em hôm trước.

Аức kể thầy Ned là  người đã gây được ấn tượng rất sâu đậm với em, ngoà i dáng người cao gầy, thầy còn nói tiếng Việt rất sõi, như người Việt. Người nước ngoà i nói được thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình giửi vậy, sõi vậy. Thì mình cũng có thể học và  nói được ngôn ngữ của họ cũng như người bản xứ vậy thôi. Аức nghĩ thế rồi em quyết tâm học!. 

Trong môi trường đà o tạo Anh ngữ chuyên nghiệp và  hiện đại, cậu bé có dịp bộc lộ hết những khả năng cũng như năng khiếu vử môn học nà y. Thầy Ned Simon, giáo viên trực tiếp giảng dạy Lâm Аức tại Language Link, vẫn nhớ rõ: "Аó là  cậu học trò Việt Nam thông minh và  hóm hỉnh. Dù học trong lớp với đa số học viên đửu lớn tuổi nhưng em luôn tử ra tự tin mỗi khi trao đổi, tranh luận với thầy giáo và  phản ứng rất nhanh trong giao tiếp".

Kết quả học ngà y một tiến bộ cà ng thôi thúc Lâm Аức quyết tâm phải học tốt hơn. Ngoà i giải nhất trong kử³ thi học sinh giửi lớp 3 môn tiếng Anh cấp trường, Lâm Аức còn đạt giải Khuyến khích cuộc thi tiếng Anh Olympia do Language Link phối hợp với Sở Giáo dục Hà  Nội tổ chức...

Và  gần đây nhất là  cuộc thi Chà o Australia do IDP tổ chức, Lâm Аức cũng đã đứng thứ 5, chỉ sau bốn người lọt và o vòng chung kết cuối cùng. Và o tháng 2 vừa qua, bước chân và o phòng thi IELTS, "nhìn thấy các anh chị lớn tuổi, em hơi "ngộp" nhưng kịp thời trấn tĩnh và  khi thi xong, em đã tin mình sẽ đạt điểm khá cao cho dù không đi ôn thi IELTS buổi nà o bên ngoà i" Lâm Аức kể lại. 

Khi hửi đến những bí quyết học tốt tiếng Anh để giới thiệu cho các bạn học sinh khác học tập, Lâm Аức rất khiêm tốn cho rằng: "Em còn mải chơi lắm, em thích nghe nhạc, thích đánh tennis và  học đà n... Hằng ngà y ngoà i thời gian học ở trường, ở nhà  em chỉ dà nh 30 phút để học tiếng Anh mà  chủ yếu là  đọc sách, xem phim, nghe nhạc vì kiến thức thầy cô giảng em đã nhớ và  hiểu cặn kẽ trên lớp".

Lâm Аức khẳng định: "Chính những kiến thức qua sách báo, tà i liệu khác mới giúp mình tư duy được nhiửu hơn vử môn học và  phán đoán được tình huống". Vì vậy, sẽ không ngạc nhiên khi biết tủ sách nước ngoà i của gia đình đã được Аức đọc hết không sót một chi tiết. Khi được hửi dự định trong tương lai, Аức ngại ngùng cho biết Sẽ đi du học nhưng trước mắt em muốn thử­ sức trong kử³ thi TOEFL iBT và ....  

Аược biết, tại trường THPT Trí Việt (Dream House) nơi Аức đang học, các em học sinh được giao tiếp với thầy cô người bản xứ hà ng ngà y nên giao tiếp bằng tiếng Anh đã trở thà nh một phản xạ tự nhiên. Ngoà i ra, nhà  trường còn liên kết với các đối tác nước ngoà i ở Mử¹, àšc, Singapore, ...để tổ chức các khóa du học ngắn ngà y cho học sinh. Аức cùng các bạn trong lớp đã có một chuyến du học 3 tuần tại Manchester (Anh) và o dịp Tết âm lịch năm ngoái.  

Bà  Lê Lan Anh, chuyên viên của IDP, cho biết, việc Lâm Аức đạt đươc 8.5 điểm cũng không khiến tôi ngạc nhiên vì trước đó, em đã gây được ấn tượng với tôi trong cuộc thi Chà o Australia do IDP tổ chức. Bà  cho biết thêm: Trong mấy năm trở lại đây, điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam đã tăng lên một cách đáng kể. Аiểm số trung bình của các thí sinh Việt nam hiện giử là  5.7, ngang bằng với Thái Lan, Hà n Quốc và  cao hơn Trung Quốc và  Pakistan. Các thí sinh Việt Nam ngà y cà ng có nhận thức tốt hơn vử mẫu bà i thi và  đầu tư nhiửu thời gian hơn cho kì thi IELTS.

Sở dĩ có được kết quả nà y là  do thí sinh đã có sự chuẩn bị kử¹ cà ng cho kử³ thi bao gồm cả việc trau dồi kiến thức cũng như nâng cao các kử¹ năng sử­ dụng tiếng Anh. Kết quả thi cũng phản ánh mức độ đầu tư của gia đình và  bản thân thí sinh trong việc nâng cao trình độ tiếng Anh và  tìm hiểu vử kử³ thi. Аa số thí sinh đạt điểm cao đửu được đầu tư vử tiếng Anh rất sớm tại các môi trường tiếng Anh tốt như các trung tâm tiếng Anh chất lượng cao hay các trường có đầu tư đặc biệt cho chương trình tiếng Anh như Dream House “ Trí Việt.  

Với kết quả IELTS đạt 8.5 nà y, Аức hoà n toà n có  thể tự tin tìm kiếm các học bổng tại các trường tại Anh, àšc hay Mử¹. Chúc em thà nh công hơn nữa và  thực hiện được ước mơ của mình.  

Xuân Hưng