Trăn trở tiếng Hà  Nội hôm nay

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 07:25, 20/04/2010

(NHN) Lời ăn tiếng nói của người Hà  Nội là  một yếu tố tạo nét tinh hoa đặc sắc của văn hiến Việt Nam. Thế nhưng, sự xuất hiện ngà y cà ng nhiửu từ lóng trong giới trẻ khiến yếu tố nà y ít nhiửu mai một.

Vậy tiếng Hà  Nội hôm qua thế nà o và  hôm nay ra sao? Cái cầu nối giữa truyửn thống và  hiện đại có giữ được trong câu ca dao cử­a miệng đất Hà  Thà nh: Chẳng thơm cũng thể hoa là i/ Dẫu không thanh lịch cũng người Trà ng An?

Tiếng lóng ngà y một nhiửu

Với một cộng đồng xã hội đa dạng vử cư dân, vử sự phát triển mạnh mẽ ồ ạt vử cơ sở vật chất (như nhà  cử­a, khu công nghiệp, khu buôn bán, những nhu cầu trong thời đại mới...) thì sự phức tạp vử quan hệ, lối sống, văn hoá bắt đầu nảy sinh. Trình độ văn hoá, mức thu nhập và  kéo theo là  nhu cầu hưởng thụ khác nhau đã là m lệch lạc nhiửu hà nh vi ngôn ngữ hiện nay. Аiửu đáng tiếc là  hiện tượng nà y nằm trong đối tượng đại diện cho cái mới là  lớp trẻ.

Chỉ cần hoà  mình và o một đám đông học sinh phổ thông trung học của bất kử³ trường nà o ở Hà  Nội, có thể thu thập được vô và n những lối nói không bình thường. Phải nói là  lớp trẻ chịu khó sáng tạo ra một lớp từ vựng rất phong phú. Thí dụ: trứng ngỗng (điểm 0), vác gậy Trường Sơn (điểm 1), bật mí (tiết lộ), bã đậu (kém thông minh), biến (đi khửi), cháy vở (không đạt yêu cầu khi mở vở), chặt hèo (chơi bà i ăn tiửn), chết (bị điểm kém), chà o cử (bị là m kiểm điểm), là m kinh tế mới (chôm vặt), đi tà u suốt (bử, chia tay), đóng hộp (diện, chải chuốt), gà  tóc nâu (con gái nhuộm tóc và ng), gử­i xe cho Cà (bị công an giữ xe), luộc (đánh bạn để trả đũa), ba lô ngược (sinh viên mang thai), mát (chập cheng, không bình thường), máu khô (tiửn dự trữ), vé xanh, quà  đặc biệt, giấy bảo lãnh (tiửn đô la), phủ phê (xả láng, thoải mái hút, chích heroin)...

Trăn trở tiếng Hà  Nội hôm nay

Dùng tiếng lóng đang có xu hướng "thịnh hà nh" trong giới trẻ. Ảnh minh họa: Аức Long

Thiên hình vạn trạng các kiểu nói. Mà  điửu chung kử³ lạ dễ nhận thấy là , các ngôn từ nà y được các sĩ tử­ sử­ dụng một cách rất thuần thục và  say sưa. Hình như, các em còn rất tự mãn vì đã thể hiện cái tôi của mình, đã sáng tạo ra những lối nói thời thượng, biết chơi cho đúng mốt thời đại vử mọi thứ. Cố tình phá lệ để tìm ra một kiểu nói khác người mà  không tuân thủ các nguyên tắc cần thiết vử từ ngữ, ngữ điệu... Аầu tiên có khi chỉ là  để đùa vui, trêu chọc nhau. Sau đó thì quen, dẫn đến quá đà , không sử­a được nữa. Аiửu đáng chú ý và  đáng lo ngại là  có rất nhiửu từ đã chuyển di từ các nhóm xã hội tiêu cực, như dân bụi đời ăn chơi, trộm cắp... và o giới học sinh, sinh viên, được giới nà y nhiệt tình hưởng ứng sử­ dụng và  truyửn bá.

Trong một kết quả nghiên cứu gần đây, Tiến sĩ Аức Uy đã cảnh báo một điửu: Tệ nạn văng tục, nói tục đang lan trà n phổ biến trong ngôn ngữ Hà  Nội. Аiửu nà y có thể do nhiửu nguyên nhân: nhận thức kém, thiếu ý thức, ngoại cảnh môi trường tác động, bắt chước a dua, giải toả những bức xúc trong cuộc sống... Nhưng điửu đáng lo ngại hơn cả là  (cũng theo tác giả Аức Uy), 74,4 % những người mắc thói xấu nà y nằm ở độ tuổi 30 trở xuống. Như vậy là  lớp trẻ chiếm ưu thế(!). Аây quả là  điửu đáng báo động.

Cần "áp lực" của cộng đồng

Xét cho cùng, có nhiửu lối nói khác nhau cũng góp phần là m đa dạng thêm bức tranh ngôn ngữ dân tộc. Tuy nhiên, sự tồn tại các hà nh vi nói năng phá lệ, thiếu chuẩn mực, thiếu văn hoá là  những biểu hiện khác nhau vử trình độ, văn hoá, lối sống... và  rất cần có sự điửu chỉnh, uốn nắn. Sai lầm một hai lần thì ai cũng có thể mắc, nhưng nó chỉ trở nên một tật xấu khi sai lầm đó liên tục được lặp đi lặp lại trong một thời gian dà i. Muốn hạn chế điửu nà y, người ta phải có một cung cách giáo dục dựa trên áp lực của cộng đồng. Аó là  nửn tảng cơ bản vử nhận thức, vử văn hoá. Một hà nh vi kém văn hoá sẽ không có cơ tồn tại nếu nó bị mọi người phê phán, thậm chí lên án, tẩy chay. Và  cứ thế, dần dần nó thà nh một phản xạ mang tính bản năng, tự điửu chỉnh cho mỗi người.

Аã có nhiửu người Việt Nam ao ước mình có cơ hội được là m ăn sinh sống tại Thủ đô. Аó là  một nguyện vọng bình thường. Nhưng nếu ai đó thoả mãn được mong muốn nà y thì họ cũng phải tự nhìn vử quá khứ ngà n năm văn hiến Thăng Long để xem mình cần thể hiện thế nà o cho xứng đáng. Dân tộc ta đã trường tồn và  lớn mạnh qua bốn ngà n năm lịch sử­. Và  không ai có thể trưởng thà nh mà  không kế thừa một chút gì truyửn thống cha ông. Người Hà  Nội hôm nay có quyửn tự hà o vử mảnh đất mà  Lý Công Uẩn đã có công gây dựng cách đây gần 10 thế kỷ. Nhưng tự hà o sẽ không có ý nghĩa gì nếu bản thân mỗi người không hiện thực hoᝠthà nh một giá trị cho hiện tại. Vậy thì, nói thế nà o cho hay, cho phải cũng là  một bổn phận cần có với mỗi cư dân Hà  Nội. Khi gặp người lạ, bạn biết nói một lời hay, ấy là  bạn đã khéo léo giới thiệu quê hương mình một cách tốt nhất. Và ng thì thử­ lử­a, thử­ than/ Chuông kêu thử­ tiếng, người ngoan thử­ lời (ca dao). Lời ở đây là  câu nói, là  giọng nói, là  cách hà nh xử­ hợp lý, đúng mực trong cách tình huống giao tiếp khác nhau. Nó vẫn là  một tiêu chí quan trọng của người Hà  Nội trong một xã hội đang ngà y cà ng hiện đại, thanh lịch và  văn minh.

Đất việt