Hậu trường lý thú phim Lý Công Uẩn trên đất Trung Quốc
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 13:32, 21/04/2010
Nhiửu diễn viên Việt Nam hoà n thà nh xong vai diễn đã trở vử nhà . Và điửu nhận thấy rõ nhất từ họ đó là sự trầm trồ, thán phục trước công nghệ là m phim dã sử chuyên nghiệp của nước bạn.
Không chỉ sự hoà nh tráng, thênh thang của trường quay Hoà nh Điếm khiến các diễn viên Việt Nam bỡ ngỡ, họ còn bỡ ngỡ trước những lời dặn kử³ lạ của đạo diễn, bỡ ngỡ trước một đoà n tùy tùng đông đảo vây xung quanh, người lo chải tóc, người lo trang điểm, người sửa trang phục, thậm chí có cả người lo... ủ ấm cho diễn viên trong cái lạnh của Hoà nh Điếm.
Phan Hòa vai Thái hậu Dương Vân Nga và Hoà ng Hải vai Lê Hoà n.
Trong buổi gặp mặt đầu tiên, đạo diễn Cận Đức Mậu (đạo diễn của bộ phim Tuổi trẻ Bao Thanh Thiên từng phát sóng tại Việt Nam) dặn dò các nữ diễn viên Việt Nam không được uống nước trước khi đi ngủ và không được uống nước trước khi đến trường quay. Nghe vậy, các diễn viên ngơ ngác, Tại sao nhỉ? Uống nước là m đẹp da mà ?. Câu trả lời của đạo diễn là , Uống nước sẽ khiến cho mí mắt bị mọng ra, lên hình không đẹp.
Bắt đầu ngà y quay, các diễn viên phải dậy từ 4-5h sáng. Giử hóa trang, trang điểm của họ là 2 tiếng. Và o giử quay, tất cả đửu phải trật tự, nghiêm túc, không cười đùa, không hút thuốc, không nói chuyện riêng. Quay xong một cảnh, đạo diễn vừa hô cắt, lập tức đông đảo những người phụ trách hậu trường rầm rập chạy đến, các diễn viên Việt Nam ngơ ngác hửi nhau Chuyện gì thế?, hóa ra là họ... chuyển cảnh. Quá nhanh, quá mạnh mẽ, quá nghiêm túc.
Tiến Lộc có lúc múa gậy say sưa đã đập trúng đầu người quay phim! |
Ở trường quay Hoà nh Điếm, có nhiửu đoà n là m phim quay cùng một lúc, ở những góc bối cảnh khác nhau. Ở bên ngoà i của tất cả các đoà n là m phim đửu có biển đử, không phận sự, miễn và o. Một ngà y, trong khi đang đứng ở bối cảnh của Lý Công Uẩn - đường tới thà nh Thăng Long, các diễn viên Việt Nam nghe nói có Triệu Vy quay gần đó, bèn háo hức tìm đến xem Triệu Vy diễn xuất như thế nà o, tuy nhiên, đã bị từ chối. Những người Trung Quốc trong đoà n là m phim có nói rằng, họ rất khó chịu khi có những người ngoà i chạy qua, chạy lại ở đoà n là m phim, công việc sẽ bị phân tán. Điửu nà y, tất nhiên khiến các diễn viên Việt Nam ngạc nhiên, vì ở nhà , mỗi lần họ đóng phim, đửu có vòng trong vòng ngoà i những người đi đường kéo đến xem, vừa xem, vừa chỉ trử, vừa bà n tán rôm rả.
Chuyện học võ, học cườ¡i ngựa cũng là những chuyện cười ra nước mắt của các diễn viên Việt Nam. Không được học vử võ nghệ, mọi động tác đửu trở nên... đánh đố, diễn viên Tiến Lộc - người được chọn và o vai Lý Công Uẩn từng tâm sự Khi được yêu cầu múa gậy, tôi đã giơ gậy lên múa tung lung, và trong lúc múa quá say sưa, tôi đã đập gậy trúng đầu... anh quay phim. Tôi đã phải xin lỗi rối rít. Chưa hết hoảng hồn, đạo diễn lại yêu cầu tôi múa võ, và không may, tôi tiếp tục đạp trúng một diễn viên quần chúng khiến anh ấy ngã lăn.
Một cảnh quay trong phim. |
Các diễn viên Việt Nam còn bỡ ngỡ trước việc đoà n là m phim nước bạn chăm sóc diễn viên quá chu đáo. Ra đến trường quay, luôn có một diễn viên phụ mặc giống hệt diễn viên chính đứng trước máy quay để quay phim đo ánh sáng, góc máy, sau khi tất cả đã xong xuôi, diễn viên chính chỉnh tử bước ra và chỉ cần diễn xuất. Đạo diễn yêu cầu, một diễn viên đóng tốt là một diễn viên có thể đóng 10 đúp như nhau. Diễn viên phải có cách tiết chế, giữ cảm xúc, để diễn đến đúp thứ 10 vẫn khóc ngon là nh như đúp 1. Được biết, những ngà y đầu tiên, khóc là một vấn đử nan giải với à hậu Thụy Vân. Diễn nhiửu, Thụy Vân đã học được cách lấy cảm xúc tốt hơn.
Dư luận đang đang rất quan tâm tới việc bộ phim lịch sử Việt Nam chà o mừng 1000 năm Thăng Long nà y phải nhử đến các nhà là m phim Trung Quốc giúp đỡ từ phục trang, hóa trang, quay phim đến đạo diễn. Đã có những tranh cãi, đã có những ý kiến trái chiửu. Sẽ là khập khiễng nếu cứ so sánh việc là m phim ở Việt Nam với việc là m phim ở Hoà nh Điếm Trung Quốc. Có diễn viên khẳng định rằng Có thể một bộ phận khán giả Việt Nam không thích phim lịch sử Việt Nam sản xuất tại Trung Quốc, nhưng có một sự thật rõ rà ng, cùng một bộ phim lịch sử ấy nếu là m ở Việt Nam chắc chắn sẽ không hoà nh tráng, không đẹp, không tốt như khi chúng ta thực hiện trong điửu kiện ở Trung Quốc.
Vậy câu hửi đặt ra là , chúng ta đang cần một bộ phim lịch sử (bằng mọi giá) hay chúng ta đang cần những nhà là m phim biết là m phim lịch sử?