Giải mã kiểu siêu khuyến mãi của nhà mạng
Tin tức - Ngày đăng : 18:44, 25/04/2010
Giữa tuần trước, thị trường viễn thông lên cơn sốt bởi chiêu khuyến mãi miễn phí một năm sử dụng dịch vụ mà anh em nhà VNPT - VinaPhone và MobiFone tung ra. Theo đó, mỗi tháng khách hà ng chỉ cần trả mức phí 50.000-90.000 đồng và dưới 50.000 đồng cước thuê bao tháng là có thể gọi miễn phí trong vòng một năm tới các thuê bao nội mạng của VNPT (gồm VinaPhone, MobiFone và điện thoại cố định).
Người tiêu dùng vẫn sục sôi với các chương trình khuyến mãi, giảm giá của nhà mạng. Ảnh: Hoà ng Hà . |
Nhiửu người đến điểm giao dịch để đăng ký hòa mạng gói cước khuyến mãi mới vỡ lẽ, những ưu đãi được hưởng không thực sự nhiửu như những gì họ kử³ vọng. Bởi để được hưởng khuyến mãi, khách hà ng phải đăng ký hòa mạng gói cước trả sau và đóng một khoản phí tối thiểu 110.000 đồng mỗi tháng, gồm phí quy định 50.000-90.000 đồng mỗi tháng và cước thuê bao... Chưa kể, mỗi cuộc gọi miễn phí mà hai đại gia VinaPhone và MobiFone cho phép chỉ kéo dà i trong vòng 10 phút. Như vậy, giá trị thực tế mà khách hà ng được hưởng từ chương trình khuyến mãi "khủng" nà y không thực sự nhiửu.
Trước đó 2 tuần, mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất VN - Viettel Telecom cũng công bố chương trình đại giảm giá - cước di động ngang với cố định - VT200. Theo đó, các thuê bao thuộc 12 tỉnh thà nh, bao gồm cả Hà Nội và TP HCM thực hiện các cuộc gọi trong nội mạng Viettel chỉ mất mức phí 200 đồng mỗi phút.
Tuy nhiên, các ưu đãi nà y chỉ kéo dà i trong thời gian từ 6h sáng đến 18h chiửu cùng ngà y (khoảng thời gian rỗi mà các mạng di động đửu thừa dung lượng mạng lưới.). Chưa kể, để được hưởng khuyến mãi, khách hà ng phải tới trực tiếp tại cửa hà ng của Viettel để đăng ký dịch vụ hoặc gửi tin nhắn với mức phí 5.000 đồng cho một bản tin. Mỗi lần đăng ký nà y chỉ có giá trị trong một ngà y sử dụng.
Cuối năm 2009, khách hà ng cũng sục sôi bởi chính sách miễn phí phút gọi nội mạng từ phút thứ 4 đến phút thứ 10 hay gọi 10 phút tính tiửn một phút mà 3 hãng MobiFone, VinaPhone và Viettel áp dụng. Chương trình khuyến mãi nà y kéo dà i đến hết tháng 6/2010 cho phép khách hà ng ở Hà Nội gọi cho nhau 10 phút chỉ bị tính tiửn phút đầu tiên, còn 9 phút sau được miễn. Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hà ng, phần lớn các cuộc gọi kéo dà i chưa quá 3-5 phút đã bị ngắt quãng. Ngay cả các chương trình khuyến mãi nhân 50%, 100%, hay 170%... thì khoản tiửn được tặng chỉ được cộng và o tà i khoản khuyến mãi và có giá trị đối với các cuộc gọi nội mạng. Dù các mạng di động giải thích rằng khuyến mãi là thực tế, việc các cuộc gọi bị ngắt là do tại một và i thời điểm mạng bị lỗi, song khách hà ng vẫn không cảm thấy hà i lòng.
Trao đổi với VnExpress.net, đại diện của cả 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đửu khẳng định các chương trình khuyến mãi họ đưa ra thường nhắm và o một đối tượng khách hà ng nhất định chứ không phải tất cả. Do vậy, khách hà ng cần đọc kử¹ các điửu kiện kèm theo để tránh hiểu lầm đáng tiếc.
Theo giải thích của Viettel, sở dĩ hãng chỉ giảm giá các cuộc gọi VT200 và o lúc 6h sáng đến 18h chiửu là vì muốn tận dụng dung lượng mạng chưa dùng hết hoặc thừa quá nhiửu. Tại giử thấp điểm nà y, việc miễn phí hoặc giảm cước sẽ tạo cơ hội cho khách hà ng được "nói nhiửu hơn". Còn việc tặng tiửn khuyến mãi chỉ được gọi trong phạm vi nội mạng là vì hiện nay, các doanh nghiệp phải trả cho đối tác mỗi phút gọi ngoại mạng gần 800 đồng. Do vậy, nếu khuyến mãi cho các cuộc gọi ngoại mạng, doanh nghiệp sẽ bị lỗ.
Giới chuyên gia nhìn nhận bản chất kinh doanh là lợi nhuận. Khuyến mãi cũng là cách giúp doanh nghiệp bán được nhiửu hà ng, góp phần tăng thêm lợi nhuận. Do đó, đằng sau những chương trình khuyến mãi, khách hà ng thường bị rà ng buộc bởi các điửu kiện, quy định mà đôi khi không chú ý người tiêu dùng rất dễ bị chịu thiệt. Vì vậy, lời khuyên mà giới chuyên gia đưa ra trong mọi hoà n cảnh là khách hà ng cần "đọc kử¹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".