Bún ốc Phủ Tây Hồ

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 09:40, 07/06/2010

(NHN) Ở Hà  Nội có rất nhiửu món ăn ngon rất nổi tiếng và  đã đi và o danh mục ẩm thực của những món ăn đặc trưng như: chả cá Lã Vọng, cơm rang thập cẩm phố Hà ng Dầu, phở, nộm bò khô, nem rán phố Mai Hắc àế, ốc hấp thuốc bắc Quảng Bá...

Nhưng mỗi khi xa Hà  Nội tôi lại nao lòng thèm muốn với nỗi nhớ cồn cà o một món ăn rất dân dã, rất đặc trưng và  đặc biệt là  rất ngon, đó là  món bún ốc ở phủ Tây Hồ.

Vâng! Quả đúng là  không chỉ riêng tôi, mà  rất nhiửu người, nhất là  những ai đã sinh ra và  lớn lên ở thủ đô, hoặc là  du khách tới Hà  Nội đã từng có dịp thưởng thức món ăn nà y, đửu không dễ gì quên được. àã từng ăn bún ốc tại nhiửu nơi ở Hà  Nội, ở Hải Phòng và  cả TP Hồ Chí Minh nhưng chẳng đâu có thể sánh kịp vị ngon đạt tới độ tinh xảo như ở phủ Tây Hồ.

Ngà y trước ốc dùng để là m bún người ta vớt luôn dưới lòng Hồ Tây, bởi lẽ ốc ở dưới rất nhiửu và  nhiửu đến nỗi một người cà o tiếng đồng hồ là  được cả gần tạ ốc rất béo và  to. Bây giử Hồ Tây ít ốc nên người ta phải đi thu mua ốc tận nhiửu nơi mà  chủ yếu là  ốc bươu và ng hay ốc nhồi. àể là m tăng thêm vị ngon của bát bún ốc, các chủ nhà  hà ng thường rất kử¹ cà ng trong khâu chọn ốc. ửc phải thật béo và  không được ngâm quá lâu.

Ngay cả bún cũng vậy, những nhà  hà ng ở đây chỉ đặt duy nhất với một là ng nghử sản xuất, đó là : Phú àô ở huyện Từ Liêm bởi lẽ sợi bún rất nhử, săn, không nhão và  khi chan nước ăn vẫn giòn và  dẻo mà  lại không nát. Hơn thế nữa, bún lại trắng và  được chế biến hợp vệ sinh. Không ít gia chủ còn đặt hẳn ở là ng bún sản xuất bún bằng gạo tám thơm có pha chút gạo nếp cái hoa và ng để tăng thêm hương vị cho bát bún ốc. Gia vị để chế biến bún ốc bao gồm rất nhiửu thứ như: cà  chua, tai chua, giấm bỗng rượu, mỡ, tiêu, mì chính, muối, đường, ớt... và  các loại rau sống, gia vị ăn kèm như: xà  lách, tía tô, kinh giới, húng láng, mùi, rau chuối non thái mửng.

Cách là m bún ở đây cũng chỉ đơn giản như mọi nơi nghĩa là  ốc luộc lên sau đó khửu lấy cái bử và o xà o săn cùng mỡ và  gia vị mắm, mì chính. Nước ốc là m nước dùng chan bún sau khi đã được ninh sôi bử cà  chua và  các gia vị đặc trưng của món nước dùng bún ốc. Trong nước dùng chan bún ốc có bử xương ống lợn ninh cùng để nước thêm ngọt. Ngoà i ra một chút bí quyết "là ng nghử" mà  ta không dễ gì biết được cà ng là m tăng thêm nét đặc sắc, nét riêng của món bún ốc ở đây. Khi khách ăn gọi bún ốc người ta chỉ bử ốc và o bát, bử bún đã chần qua nước sôi rồi chan nước dùng là  ăn được. Một đĩa rau sống hấp dẫn, một đĩa ớt chưng đử bà y trên bà n sẽ là m tăng thêm cảm giác ngon nhưng cũng rất cay, mà  nếu bử nhiửu ớt thì cay đến bửng cả lườ¡i.

Nơi đây có tới mấy chục nhà  hà ng bán bún ốc suốt con đường nhử dẫn và o phủ Tây Hồ và  nhà  hà ng nà o khách cũng ra và o tấp nập. Người Hà  Nội, khách thập phương đi lễ ở đây đửu muốn ăn bún ốc nơi nà y. Cũng có thể bún ốc ở đây là  đặc biệt và  những lửu lán như kiểu quán gió cùng phong cảnh trữ tình thơ mộng của Hồ Tây cà ng là m khách thích thú, lưu luyến, ngon miệng và  nhớ mãi... Chẳng thế mà  nhiửu người bạn tôi đã từng có nhiửu ký ức vử món bún ốc ở phủ Tây Hồ và  hiện đang sinh sống, học tập tại nhiửu nước trên thế giới đửu vẫn có một nỗi nhớ thường trực vử phủ Tây Hồ, trong muôn và n nỗi nhớ quê hương.

Món ngon HN