Nử­a tháng sau Nghị định 34

Tin tức - Ngày đăng : 10:29, 11/06/2010

(NHN) Nử­a tháng sau Nghị định 34/2010/NА-CP có hiệu lực, việc xử­ phạt tăng nặng đối với các hà nh vi vi phạm giao thông tại các quận nội thà nh nhưng lúc đầu, việc chấp hà nh luật có vẻ khá nghiêm túc nhưng sau một thời gian đã có dấu hiệu nhửn khi các hà nh vi vượt đèn đử, đậu, đi sai là n đường, người đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu...

Ngà y đầu khởi hà nh êm ả

Ngà y đầu tiên nghị định 34 có hiệu lực, đồng loạt các chốt ngã tư giao thông đửu có cảnh sát giao thông là m việc. Thế nên ngà y khởi đầu của Nghị định 34 hầu như người dân ít vi phạm luật giao thông, vì lúc ấy hầu hết lực lượng cảnh sát giao thông của Hà  Nội đửu đã đổ ra đường là m nhiệm vụ. Và  hầu hết, được tuyên truyửn từ trước nên người dân đửu biết đến ngà y 20.5 là  ngà y đầu tiên áp dụng mức phạt tăng cao đối với các phương tiện giao thông vi phạm lỗi tại khu vực nội thà nh.

Theo nhận định của lực lượng chức năng giữ gìn trật tự giao thông thà nh phố và  người đi đường thì chỉ đơn giản bằng mắt thường cũng thấy người đi đường dường như có ý thức hơn trước trong việc tham gia giao thông. Trên các tuyến phố, Lý Thường Kiệt, Hai Bà  Trưng, Trần Hưng Аạo... trước ngà y 20.5 tình trạng ôtô đậu trà n lan dưới lòng đường rất phổ biến nhưng trong ngà y 20.5 thì các con phố nà y rất quang quẻ khiến người tham gia giao thông cảm thấy an toà n.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (Quận Hai Bà  Trưng) cho biết: rõ rà ng việc tăng mức xử­ phạt đối với các hà nh vi vi phạm giao thông đã cho kết quả tốt. Аiửu đó chứng tử, không phải người tham gia giao thông không hiểu luật an toà n giao thông mà  họ không có ý thức tuân thủ luật giao thông. Việc tăng mức xử­ phạt nặng gấp nhiửu lần so với mức cũ khiến người ta phải nghĩ đến việc bảo vệ túi tiửn của mình. Khi tham gia giao thông trong ngà y hôm nay tôi đã thấy bớt lộn xộn hơn, mong rằng tình trạng nà y sẽ được duy trì trong thời gian tới.

Có dấu hiệu nhửn

Nếu ngà y đầu tiên mọi người tham gia giao thông thực hiện tốt luật giao thông thực hiện tốt luật giao thông đường bộ thì từ ngà y thứ 5 trở đi đã có dấu hiệu nhửn khi tại nhiửu tuyến đường người tham gia giao thông ngang nhiên đi đầu trần hoặc đội mũ lườ¡i trai thay cho mũ bảo hiểm. Còn lại ngã tư đèn đử đường Phan Аình Phùng và  Hoà ng Diệu, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên chốt chặn ở đây nhưng vẫn có những người tham gia giao thông vượt đèn đử. Tình trạng kẹp tư của các cháu học sinh phổ thông diễn ra phổ biến như chưa hử có mức phạt tăng nặng.

Trên đường Hai Bà  Trưng, nơi có hai siêu thị điện máy Pico Plaza và  Media Mart và  vô số cử­a hà ng điện máy nhử lẻ thì lực lượng dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông diễn ra phổ biến và  hầu như không có cảnh sát giao thông là m việc tại khu vực nà y nên việc vi phạm giao thông trở thà nh bình thường.

Chị Thanh Tiến (quận Hoà n Kiếm) cho biết: có thể do lực lượng chức năng mửng quá và  không sát sao được tất cả mọi địa điểm. Hơn nữa, việc tăng mức phạt nặng đối với hà nh vi vi phạm giao thông cũng chỉ nhằm giáo dục ya thức của người dân nhưng nếu người dân vẫn tiếp tục vô ý thức thì các cơ quan chức năng cũng không thể có cách nà o khác, người tham gia giao thông phải tự bảo vệ mình trước khi nhà  nước can thiệp. Khi tính mạng và  sức khoẻ của người dân cũng không được họ coi trọng thì các cơ quan chức năng không thể nà o sát sao hơn chính bản thân họ được.

Không chỉ người tham gia giao thông ẩu với chính bản thân mình mà  còn ẩu cả với những em bé khi các em bé không được đội mũ bảo hiểm để bảo vệ mình. Một người tham gia giao thông đi xe gắn máy chở 1 người lớn và  2 em bé nhưng cả 2 em bé đửu đầu trần, khi được lực lượng chức năng dừng xe nhắc nhở thì người bố nói: Cả hai cháu đửu chưa đến tuổi đội mũ bảo hiểm. Nhưng khi hửi anh có bằng chứng nà o chứng minh cháu bé chưa đủ 6 tuổi thì người bố trả lời: chả lẽ tôi đưa con đi chơi cũng phải mang theo giấy khai sinh hay sao? Nếu mang theo giấy khai sinh thì các anh cũng là m sao biết được là  thật hay giả?

Vẫn chưa triệt để

Tại ngã tư Kim Mã Núi Trúc, khi đèn đử 3 giây, một chiếc xe bus lăn bánh khiến rất nhiửu xe gắn máy lao theo. Một và i người điửu khiển xe gắn máy bị chặn lại nhưng xe bus thị không.

To như xe bus có đặc quyửn, nhưng bé như xe đạp cũng được ưu tiên chẳng kém. Người đi xe đạp cứ mặc nhiên vượt đèn đử, đi sai phần đường, đi ngược chiửu... mà  không lo bị phạt. Nhiửu lần ở nút Kim Mã “ Daewoo, trong khi ôtô, xe máy đang kiên trì chử đèn tín hiệu giao thông trên đường Liễu Giai, thì xe đạp cứ tự do vượt qua. Vừa lúc đèn đử chuyển sang xanh, chiếc xe vẫn còn lượn ngang nút giao thông là m ôtô, xe máy đang đà  sang đường bị cản lại, ùn ứ, còi gióng lên inh ửi. Sự việc diễn ra ngay trước mắt CSGT, nhưng người đi xe đạp không hử bị giữ lại để nhắc nhở hay xử­ phạt.

 Cũng vậy, người đi bộ là  một trong những đối tượng bị phạt nặng kể từ ngà y 20.5, tuy nhiên trước đó chưa hử có một người đi bộ nà o bị phạt mà  chỉ bị nhắc nhở nên mới có tình trạng người đi bộ bị lập biên bản nộp phạt đã bù lu bù loa giữa đường. Một chị đi thăm chồng ốm tại bệnh viện K khi sang đường mua cơm ngay ngần ngã tư Trà ng Thi khi bị CSGT lập biên bản đã khóc ầm ĩ kể khổ và  nói không biết luật mới. Trước nay chị vẫn đi đi lại lại không bị nhắc nhở bao giử, hơn nữa chị cũng không biết chỗ nà o dà nh cho người đi bộ mà  cứ thế sang đường thôi.

 Nhiửu người đi bộ cũng đã đặt câu hửi như vậy, nhiửu cảnh sát cũng chỉ biết giải thích rằng tất cả mọi người đửu phải sống và  chấp hà nh luật, thậm chí phải tự tìm hiểu, không có lý nà o bảo tôi không biết thì được quyửn vi phạm luật mà  không bị phạt.

Tuy nhiên, cũng đã có sự nương tay trong việc sử­ phạt các đối tượng vi phạm: xe bus, người đi bộ, gây nên nhiửu bất bình với người tham gia giao thông. Tuy còn nhiửu bất cập khiến CSGT chỉ đứng nhìn người vi phạm vì số phương tiện vi phạm rất nhiửu mà  lực lượng CSGT lại mửng.

Cần sự công bằng

Theo phân tích của nhiửu người, trong số  nhiửu vi phạm cùng lúc, lực lượng và  phương tiện lại có hạn, như một lễ thường tình, CSGT sẽ lựa chọn đối tượng dễ phạt nhất, dễ đạt chỉ tiêu nhất. Ngoà i quan điểm và  trách nhiệm của CSGT, để thực hiện công bằng trong xử­ phạt vi phạm Luật Giao thông, cần có một số điửu kiện. Trong số đó, phương tiện và  ký năng xử­ phạt vi phạm giao thông hiện nay còn rất thô sơ, chưa có sự hỗ trợ tích cực của các phương tiện kử¹ thuật hiện đại như camera ghi hình chẳng hạn. Quy trình xử­ phạt của CSGT vẫn tuần tự: giữ người và  phương tiện vi phạm, kiểm tra giấy tử, giữ giấy tử, viết biên lai phạt, đợi nộp tiửn phạt và  trả lại giấy tử. Аây là  nguyên nhân chưa cho phép CSGT xử­ phạt vi phạm Luật Giao thông một cách nhanh, gọn, chính xác. Ngoà i ra, cơ sở hạ tầng thiếu hoà n thiện, còn chắp vá, chưa đáp ứng đúng quyửn của người đi bộ, người đi xe đạp (chưa đáp ứng đúng và  đử­ phần đường cho từng đối tượng) là  một phần quan trọng cản trở việc xử­ phạt công bằng  giữa các đối tượng tham gia giao thông.

Nhưng dù trong hoà n cảnh nà o, quan điểm và  trách nhiệm trong công việc của CSGT, lực lượng chủ chốt thực hiện Luật Giao thông vẫn là  nhân tố quyết định tính công bằng trong xử­ phạt vi phạm Luật Giao thông. Nử­a tháng sau nghị định 34 có hiệu lực, chỉ những ngà y đầu người dân thực hiện khá nghiêm túc luật còn cà ng vử sau thì số người tham gia cà ng tử ra nhửn luật hơn. Và  bởi vậy, sẽ thật khó khăn cho lực lượng cảnh sát và  rất nhiửu người lâu nay vẫn thực hiện tốt luật giao thông bởi chính những hệ luửµ do những người vô ý thức tham gia giao thông gây ra.

Hà Châu