VINACONEX dồn toà n lực hoà n thà nh dự án đường Láng “ Hòa Lạc
Tin tức - Ngày đăng : 10:29, 24/06/2010
Dự án sẽ hoà n thà nh và o dịp Đại lễ
Đường Láng - Hòa Lạc có ý nghĩa chiến lược và vai trò ngà y cà ng quan trọng với sự phát triển khu vực phía tây Thủ đô Hà Nội vì đây là con đường nằm ở vị trí đầu mối, nối đường Hồ Chí Minh qua địa bà n Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Trong những năm tới nó sẽ là huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học ở khu vực Hòa Lạc. Đây cũng là con đường đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội vử phía tây và tây nam tạo ra một Thủ đô hiện đại và văn minh.
Nhận thức được nhu cầu phát triển khu vực rộng lớn phía tây Thủ đô Hà Nội trong tương lai và vai trò của đường Láng - Hòa Lạc trong sự phát triển nà y, ngà y 21/12/2001, TCty Vinaconex đã có Công văn số 2468 VC/ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ đử xuất được đầu tư xây dựng và mở rộng đường Láng - Hòa Lạc theo hình thức sử dụng quử¹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đến tháng 10/2010 Hà Nội sẽ có thêm một công trình tiêu biểu chà o mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Trên cơ sở đử xuất của Vinaconex, và sau khi xem xét ý kiến của các bộ, ngà nh, ngà y 1/3/2002, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 224/CP-CN gửi các bộ, các cơ quan chức năng liên quan và TCty Vinaconex vử việc đầu tư dự án mở rộng và hoà n thiện đường Láng - Hòa Lạc và giao cho Bộ GTVT lập dự án mở rộng và hoà n thiện đường Láng - Hòa Lạc đồng thời chọn TCty Vinaconex là đơn vị thực hiện đầu tư theo phương thức sử dụng quử¹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng.
Dự án thì Đường Láng - Hòa Lạc có tổng chiửu dà i tuyến là 29,264km qua địa giới hà nh chính các huyện Từ Liêm, Q.Cầu Giấy, TP Hà Nội; các huyện Hoà i Đức, Quốc Oai, Thạch Thất, tỉnh Hà Tây (trước đây). Đường có điểm đầu: Km1 + 800 (nút giao Trung Hòa - giao với Đường Và nh Đai 3, TP Hà Nội); Điểm cuối: Km31 + 064 (nút giao Hòa Lạc - giao với QL21A).
Đường Láng - Hòa Lạc theo quy hoạch có quy mô đường cao tốc (cấp 120), mặt cắt ngang 6 là n xe cùng với hai tuyến đường gom song hà nh (cấp 60). Mặt cắt ngang đại diện của tuyến đường bao gồm: Đường cao tốc, đường gom và các dải lưu không giữa đường cao tốc và đường gom. Chiửu rộng nửn đường tối thiểu bằng 140m. Dọc tuyến có tổng cộng trên 42 cầu lớn nhử.
Tổng mức đầu tư dự án hiện nay là 7.527.251.000.000 đồng (bảy ngà n năm trăm hai bảy tỷ, hai trăm năm mốt triệu đồng) được sử dụng từ hai nguồn vốn chính là vốn từ khai thác quử¹ đất và vốn từ ngân sách Nhà nước.
Tại thời điểm phê duyệt đầu tư, dự án mở rộng và hoà n thiện Đường Láng - Hòa Lạc là một trong các dự án đường giao thông có quy mô lớn nhất Việt Nam.
à”ng Nguyễn Văn Tuân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCty VINACONEX cho biết, Với những nỗ lực và cố gắng không mệt mửi của Chính phủ, các bộ ban ngà nh, chính quyửn địa phương và VINACONEX, đến nay, dự án mở rộng và hoà n thiện đường Láng - Hòa Lạc đã cơ bản hoà n thà nh.
à nghĩa và tầm quan trọng của dự án nà y cà ng được nhân lên gấp bội khi tỉnh Hà Tây được sáp nhập và o Thủ đô Hà Nội và Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Có thể nói tại thời điểm hiện nay, dự án mở rộng và hoà n thiện đường Láng - Hòa Lạc được coi là xương sống cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội vử phía Tây với quy hoạch Thủ đô mới đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua.
à”ng Nguyễn Văn Tuân cũng chia sẻ, tâm nguyện lớn nhất của VINACONEX sau khi hoà n thà nh dự án đường Láng - Hòa Lạc là mong muốn nhận được sự động viên, khích lệ của cơ quan Nhà nước, của xã hội để sẻ chia những khó khăn vất vả mà TCty đã trải qua từ khi đử xuất dự án cho đến khi triển khai thi công xây dựng, hoà n thà nh dự án. TCty mong muốn tiếp tục đóng góp nhiửu hơn và o sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước thông qua những dự án hạ tầng giao thông quan trọng, ghi dấu của những người lao động VINACONEX, dám nghĩ, dám là m, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển Thủ đô và đất nước.
Sau bao khó khăn, thử thách, đến nay, khoảng 85% khối lượng công việc của dự án đã cơ bản hoà n thà nh và mục tiêu đử ra là dự án kịp hoà n thà nh cơ bản và o đầu tháng 10/2010 để chà o mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Song song với dự án đường Láng “ Hòa Lạc, dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội công suất 600.000m3/ngà y đêm và có thể nâng công suất lên 1.200.000m3/ngà y đêm để cấp nước cho vùng Thủ đô Hà Nội với tuyến ống chạy dọc theo tuyến đường Láng - Hòa Lạc. Hiện nay, dự án đã hoà n thà nh đầu tư Giai đoạn I công suất 300.000m3/ngà y đêm, đang cấp nước sạch cho Thủ đô Hà Nội, giải quyết kịp thời một phần nhu cầu nước sạch cho người dân Thủ đô Hà Nội.
Vượt muôn và n khó khăn để thực hiện dự án
Trong quá trình thực hiện dự án, à”ng Nguyễn Văn Tuân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCty VINACONEX cũng đã cho biết: Để thực hiện được dự án VINACONEX phải phát huy toà n bộ năng lực của mình với với trên 40 đơn vị thà nh viên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông...
Tuy nhiên, được khởi công từ ngà y 20/3/2005, nhưng do dự án có quy mô lớn gồm nhiửu hạng mục thi công, trải dà i qua 2 tỉnh, TP là Hà Nội và Hà Tây (tại thời điểm phê duyệt dự án) nên việc GPMB dự án rất khó khăn, sự không kịp thời trong công tác thiết kế, điửu chỉnh thiết kế và phê duyệt dự toán, đơn giá thi công... nên thực tế việc thi công dự án chỉ được triển khai chủ yếu từ năm 2008, 2009. Đặc biệt dự án bị gián đoạn thi công một thời gian do cơn lũ lịch sử cuối năm 2008.
Bên cạnh đó, tại thời điểm VINACONEX đử xuất dự án, các quy định liên quan đến việc triển khai đầu tư các dự án theo phương thức "sử dụng quử¹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng" chưa được quy định và hướng dẫn đầy đủ dẫn đến việc triển khai của các cơ quan còn gặp nhiửu khó khăn. Việc xác định vai trò của VINACONEX là nhà đầu tư, chủ đầu tư, chủ dự án hay tổng thầu xây dựng còn lúng túng. Điửu nà y dẫn đến việc VINACONEX không thể hiện được hết vai trò cũng như triển khai ý tưởng của mình trong dự án nà y.
Do dự án có quy mô lớn, diện tích chiếm đất lớn, trải dà i qua hai tỉnh, TP là Hà Nội và Hà Tây (cũ) nên công tác đửn bù, GPMB của dự án là rất phức tạp và khó khăn, ảnh hưởng đến người dân địa phương nơi dự án đi qua. Trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiửu nỗ lực, và cố gắng từ phía chính quyửn địa phương, chủ đầu tư và VINACONEX nhưng một số hạng mục của công tác GPMB, đến nay vẫn chưa được hoà n thà nh, ảnh hưởng rất lớn đến tiện độ triển khai dự án.
Khó khăn vử công tác thiết kế, điửu chỉnh thiết kế, phê duyệt đơn giá, dự toán thi công các hạng mục của dự án cũng rất nan giải. Trong thời gian qua, công tác thiết kế, lập dự toán và phê duyệt đơn giá chưa theo kịp tiến độ thi công của dự án. Sự không kịp thời trong công tác thiết kế, phê duyệt dự toán, điửu chỉnh đơn giá đã ảnh hưởng không nhử đến tiến độ thi công của dự án, là m TCty và các nhà thầu không chủ động được trong việc tổ chức thi công, huy động máy móc thiết bị và là m phát sinh những thiệt hại vử tà i chính không đáng có cho các nhà thầu. Cuối cùng là khó khăn trong việc thu xếp vốn cho dự án...
Mặc dù vậy, ông Nguyễn Văn Tuân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCty VINACONEX cũng khẳng định: Trong quá trình thực hiện dự án, VINACONEX luôn nhận được sự ủng hộ và động viên to lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngà nh và địa phương có liên quan ngay từ thời điểm đử xuất dự án cho đến khi triển khai đầu tư xây dựng. Chính điửu nà y đã giúp VINACONEX vươn lên mọi khó khăn để có thể khẳng định dự án sẽ kịp hoà n thà nh cơ bản và o đầu tháng 10/2010 để chà o mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Được biết, bên cạnh việc triển khai dự án đường Láng - Hòa Lạc, VINACONEX đang đử xuất Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội được triển khai tiếp dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc - Ba Vì nối từ khu vực nam Hồ Tây đến Ba Vì (Hà Nội) (Tuyến số 5) dọc theo tuyến đường Láng - Hòa Lạc theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) với mục tiêu là tăng năng lực vận tải hà nh khách của hệ thống giao thông Thủ đô, phù hợp quy hoạch phát triển giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giảm tải lưu lượng vận chuyển hà nh khách trong nội đô.