Bác Hồ với thương binh-gia đình liệt sĩ

Tin tức - Ngày đăng : 10:49, 21/07/2010

(NHN) Sinh thời, Bác Hồ luôn dà nh cho thương bình-gia đình liệt sĩ những tình cảm đặc biệt và  tấm lòng thương yêu vô hạn.

Аầu năm 1946, Hội giúp binh sĩ bị nạn, sau đổi thà nh Hội giúp binh sĩ bị thương được thà nh lập ở Hà  Nội, Bác là  Hội trưởng danh dự. Ngà y 17/11/1946 Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam tổ chức buổi lễ Mùa đông binh sĩ. Trong buổi lễ, Bác đã tặng binh sĩ chiếc áo rét đang mặc. Và  Bác gử­i chiếc áo lụa của Hội Phụ nữ Việt Nam biếu Bác cùng một tháng lương, một bữa ăn của Bác và  của nhân viên Phủ Chủ tịch, tổng công là  1.127 đồng tiửn lúc bấy giử.

Ngà y 3/10/1947, Bác ký sắc lệnh thà nh lập Bộ Thương binh-Cựu binh, tiửn thân Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội. Trong Lời kêu gọi nhân ngà y 27/7/1948, Bác viết: Họ quyết liửu chết chống địch, để cho Tổ quốc và  đồng bà o sống! Nhưng tay chân tà n phế của thương binh sẽ không mọc lại được. Những tử­ sĩ không thể tái sinh! Vì vậy, tôi mong, và  chắc rằng đồng bà o trước đó đã giúp đỡ, sau nà y sẽ sẵn sà ng giúp đỡ mãi!.

Bác luôn nhắc nhở mọi người và  tự nhắc mình: Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Bác đử xuất Hội LHPN Việt Nam thà nh lập Hội mẹ chiến sĩ, Hội ủng hộ thương binh, xây dựng Hũ gạo nuôi quân... Hoạt động của các tổ chức nà y rất thiết thực, đã hết lòng chăm sóc, giúp đỡ thương binh bằng tấm lòng cao cả, nhân ái, của các mẹ, các chị.

Năm 1951, Bác đử xuất bằng hình thức đón thương binh vử là ng để giúp lâu dà i chứ không phải bằng cách góp gạo nuôi thương binh.

Аặc biệt, giữa bộn bử công việc, Bác vẫn dà nh thời gian nhiửu lần đến thăm anh em thương binh tại các Trạm điửu dườ¡ng, Bệnh viện và  đón tiếp thương-bệnh binh tại nơi ở và  là m việc của Bác trong Phủ Chủ tịch.

Bác còn là m thơ nhắc đồng bà o gử­i áo ấm cho chiến sĩ. Trong tập Thơ chữ Hán-Hồ Chí Minh, NXB Văn học-Hà  Nội 1990-Trang 33 có bà i thơ của Bác, nhan đử Tư chiến sĩ (Nhớ chiến sĩ) bằng chữ Hán, nhà  thơ Sóng Hồng dịch như sau:

Аêm khuya móc tựa mưa thu

Sớm sương dà y đặc, mây mù biển giăng

Mau mau gử­i các chiến trường

ào cho chiến sĩ trên đường lập công

Mặt trời tửa ánh nắng hồng

Báo tin xuân đến, mùa đông sắp tà n...

Аêm Giao thừa năm Bính Thân (1956), Bác đến thăm Trường thương binh hửng mắt-Hà  Nội. Bác hửi thăm tình hình sức khửe, cuộc sống và  chúc Tết nhân dịp năm mới. Bác thân mật nói: Các chú tà n nhưng không phế. Lời động viên, nhắc nhở của Bác đã trở thà nh khẩu hiệu hà nh động, phương châm sống của các thương binh-bệnh binh.

Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Bác dặn dò thật cặn kẽ, chu đáo! Аối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình, Аảng, Chính phủ và  đồng bà o phải tìm mọi cách là m cho họ có nơi ăn, chốn ở yên ổn, đồng thời mở những lớp dạy nghử thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần tự lực cánh sinh. Аối với các liệt sĩ, mỗi địa phương cần xây dựng vườn hoa và  bia tưởng niệm, ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Аối với cha mẹ, vợ con của thương binh, liệt sĩ thiếu sức lao động, túng thiếu, chính quyửn địa phương cần giúp đỡ họ có công ăn việc là m, quyết không để họ bị đói rét.

Thực hiện lời dạy của Bác, từ nhiửu năm nay, Аảng bộ, Chính quyửn và  nhân dân Thủ đô Hà  Nội đã tuân thủ những điửu trong Sắc lệnh 20/SL ngà y 16/2/1947 thực hiện chế độ hưu bổng-thương tật và  tiửn tuất liệt sĩ. Аã phụng dườ¡ng 781 Bà  mẹ Việt Nam Anh hùng. Thực hiện đúng, đủ để chế độ, chính sách với 2 vạn thương binh-bệnh binh, 2,6 vạn liệt sĩ và  40 vạn người có công.

Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà  Nội, nhân dân thà nh phố đã và  đang thực hiện tốt kế hoạch số 64/KH-UBND vử tổ chức các hoạt động kỷ niệm 63 năm ngà y thương binh-liệt sĩ. Tích cực ủng hộ Quử¹ đửn ơn đáp nghĩa đạt mức 15 tỷ đồng; hỗ trợ 600 hộ gia đình người có công có khó khăn cải thiện nhà  ở; tặng Nhà  tình nghĩa và  sử­a chữa 550 nhà ; hỗ trợ 100% hộ gia đình thương binh-bệnh binh-gia đình liệt sĩ thuộc diện hộ nghèo thốt nghèo; nâng cao chất lượng chăm lo phụng dườ¡ng các Bà  mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống (mức phụng dườ¡ng hằng tháng thấp nhất 400.000 đồng); sử­a chữa các công trình tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ...

Phạm Vĩnh