Cách tổ chức chương trình song ngữ hiệu quả tại PSH

Tin tức - Ngày đăng : 17:37, 26/07/2010

(NHN) Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và  Trung học phổ thông Thái Bình Dương ( Pacific Primary and High School “ PHS ) tổ chức giảng dạy chương trình phổ thông của Bộ Giáo dục và  đà o tạo Việt Nam cùng chương trình song ngữ Anh.

Thời gian học bán trú tại PHS từ 7h30 đến 16h30 mỗi ngà y được thiết kế hợp lý cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Ngoà i số tiết học theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục & Аà o tạo Việt Nam, trường bổ sung thêm một số tiết ôn luyện trong tuần, giúp các em hiểu bà i ngay tại lớp và  có thời gian thực hà nh, thí nghiệm nhiửu hơn.

Chương trình tiếng Anh được đưa và o các môn Toán, Khoa học tự nhiên và  Khoa học xã hội có chọn lọc. Ngoà i các kử¹ năng nghe, nói, đọc,viết tiếng Anh, các em thường xuyên luyện tập Public speaking “ Kĩ năng nói trước công chúng tại lớp và  các câu lạc bộ của trường, luyện thi TOEFL và  SAT.

Chương trình Maths ( Toán bằng tiếng Anh ) được đưa và o giảng dạy sau chương trình toán Việt Nam 1 tháng để các em tự tin với kiến thức toán cơ bản, thực hà nh dễ dà ng bằng tiếng Anh với phương pháp giải bà i tập của chương trình Mử¹. Học sinh cấp 3 học chương trình Toán của SAT để các em chuẩn bị cho các kử³ thi và  học tập khi du học.

Trên nửn tảng kiến thức khoa học cơ bản của chương trình phổ thông Việt Nam, các em dễ dà ng tiếp thu chương trình khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh với những bà i học thật sự gần gũi cuộc sống, được thực hà nh, là m thí nghiệm, thực hiện các dự án và  giải quyết các vấn đử của thế giới xung quanh.

Suốt thời gian học tập tại PHS, chương trình khoa học xã hội bằng tiếng Anh là  một hà nh trình du ngoạn đầy hứng khởi, đưa các em học sinh cấp 1 và  cấp 2 vòng quanh thế giới, đến từng quốc gia, học tập vử văn hóa, xã hội, kinh tế trong môn World Culture “ Văn hóa thế giới. Với môn Tourism “ Du lịch, học sinh cấp 3 có thể giới thiệu và  hướng dẫn lưu loát như một đại sứ du lịch vử các danh lam thắng cảnh khắp thế giới. Tà i liệu học tập World Culture và  Tourism được PHS biên soạn riêng, thay cho các môn Sử­, Аịa bằng tiếng Anh.

Business “ Doanh nghiệp là  môn học hoà n toà n mới ở Việt Nam. Các kiến thức kinh tế, xã hội được lồng ghép với chương trình hướng nghiệp và  doanh nghiệp thực hà nh được giảng dạy bằng tiếng Anh và  tiếng Việt cho học sinh cấp 3. Khi xuất hiện những vấn đử kinh tế nóng bửng của thế giới và  Việt Nam , giáo viên sẽ cập nhật ngay và  tổ chức, hướng dẫn cho các em thảo luận, nhìn nhận và  lí giải vấn đử dưới những góc độ khác nhau. Học sinh được hình thà nh thói quen theo dõi và  phân tích tin tức kinh tế xã hội một cách nghiêm túc và  đa diện. Lớp học thường được tổ chức thà nh các công ty theo ngà nh nghử các em lựa chọn với đầy đủ các bộ phận chức năng. Các kử¹ năng của thanh niên thế kỷ 21 được thực tập tại lớp, tại các chương trình hoạt động của trường và  các doanh nghiệp của phụ huynh PHS.

Rèn luyện khả năng tự học và  là m việc độc lập

Học sinh cần được rèn luyện khả năng là m việc độc lập ngay từ lớp 1. Mỗi ngà y học sinh lớp 1 cần tự học ở nhà  15 đến 30 phút , thời lượng nà y tăng dần theo các lớp học cao hơn. Các học sinh cấp 2 cần khoảng 90 phút  và  học sinh cấp 3 cần khoảng 120 đến 150 phút tự học ở nhà  mỗi ngà y. Trong khoảng thời gian nà y các em sẽ xem lại bà i vừa học trong ngà y, tiếp theo là  là m bà i tập và  học bà i , sau cùng là  đọc trước bà i sẽ học ngà y mai. Học sinh PHS còn chủ động chuẩn bị thông tin và  thiết kế các bà i trình bà y cho dự án của lớp hoặc trường, hoà n thiện các tác phẩm nghệ thuật và  nhiửu hoạt động khác.

Phương pháp giảng dạy tích cực và  sáng tạo của PHS giúp học sinh phát triển khả năng tư duy và  là m việc độc lập. Các em rất năng động và  bản lĩnh, luôn sáng tạo và  chủ động trong học tập và  ứng xử­ xã hội. Chương trình thể thao, văn hóa , biểu diễn nghệ thuật chiếm một vị trí quan trọng trong hoạt động giáo dục của trường. Năng lực học tập, kử¹ năng sống của các em được phát triển thông qua tất cả các hoạt động được tổ chức khoa học và  chặt chẽ, liên tục và  có hệ thống.

Tiến sử¹ Nguyễn Trần Trác “Hiệu trưởng nhà  trường cho biết : Trong 4 năm qua, chương trình song ngữ Việt “ Anh tại PHS đã giúp nhiửu học sinh đi du học thà nh công và  các em học sinh của trường sử­ dụng tiếng Anh một cách tự nhiên ở tất cả các hoạt động giáo dục và  sinh hoạt xã hội.  

Ngọc Anh