'Vỡ mộng internet 3G ở Việt Nam

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 07:32, 10/08/2010

(NHN) Trái với những lời quảng cáo vử tốc độ vượt trội hay khả năng thay thế ADSL, dịch vụ internet 3G ở Việt Nam đang chịu nhiửu lời phà n nà n từ phía người sử­ dụng.

So với thời điểm mới ra mắt, dường như chất lượng của dịch vụ internet 3G tại Việt Nam đang tụt dốc. Trên trang tin tức khuyến mãi và  đăng ký dịch vụ của Viettel và o ngà y 6/8/2010, một khách hà ng phản ánh: Tôi đang thuê bao Viettel 3G. Tình trạng: sử­ dụng 4 tháng, 3 tháng đầu mạng rất tốt, theo tôi tốt hơn cả ADSL. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì mạng bắt đầu suy yếu, đến nay và o một trang web cũng là  khó, nói chi chơi một game online.

Trao đổi qua điện thoại, khách hà ng được nhân viên Viettel trả lời: "Em có nghe anh có thắc mắc trong gói cước, em xin lỗi và  rất tiếc vử tình trạng của anh, nhưng bên đây em không thể hoà n trả tiửn vì anh là  thuê bao trả sau...". Khách hà ng nà y bức xúc: Thuê bao 3G một tháng 255.000 đồng, tương đương 10.000 đồng/ngà y. Аối với sinh viên và  lao động phổ thông đó là  số tiửn có thể cơm gạo cho một ngà y. Tôi thật sự không biết diễn tả sự thất vọng của mình với mạng 3G Việt Nam.

'Vỡ mộng internet 3G ở Việt Nam
Quảng cáo vử internet 3G thường nhấn mạnh đến tốc độ của dịch vụ nà y. 

An Thái, thà nh viên mạng xã hội Facebook chia sẻ kinh nghiệm của mình khi dùng mạng Mobiphone. Theo đó, lúc ra mắt nhà  mạng nà y có gói Free cho phép dùng trọn gọi với giá khuyến mãi 150.000 tháng, tốc độ đường truyửn khá nhanh. 

Nhưng sau đó và i tháng, gói dịch vụ nà y đã bị thay thế bằng gói giới hạn dung lượng 5Gb với phí thuê bao 300.000 đồng/tháng. Аường truyửn hay bị đứt giữa chừng, kể cả khi sóng mạnh, mỗi lần nối lại phải mất và i chục phút đến 1 giử, An Thái cho biết.

Với Vinaphone, tình hình còn bi đát hơn. Huuchien86 (Linkhay) nhận xét: Аã dùng 3G vina. Nói chung là  mỗi khi muốn và o mạng thì phải vác máy lên nóc nhà  đứng may ra mới có sóng.

Tốc độ đường truyửn internet 3G không mạnh đến mức thay thế được ADSL như quảng cáo cũng là  điửu khiến cho nhiửu người dùng rất vọng.  TuanHA, (handheld.vn) đã mua một USB 3G và  kiểm tra tốc độ đường truyửn trên thực tế trên mạng Viettel và  Mobiphone. Kết quả kiểm tra cho thấy, dù mức sóng mạnh đến 4-5 vạch, nhưng tốc độ đường truyửn không bằng 1/10 so với quảng cáo của các nhà  mạng.

So sánh dịch vụ internet 3G với ADSL, thà nh viên Ntvim88 (Linkhay) cho rằng: 3G chỉ tiện đi công tác xa, vùng hẻo lánh, chứ mất đứt gần 1 triệu đồng mới có nổi, mà  không thể dùng nhiửu vì cước quá đắt. Còn ADSL chỉ mất 200.000 đồng là  có người đem đến lắp cho rồi, dùng thoải mái. Quảng cáo luôn chỉ là  quảng cáo, còn lâu và  xa lắm mới tới ngà y tà n của ADSL tại Việt Nam khi mà  giá cả và  chất lượng dịch vụ internet 3G còn chưa dễ chịu, Kay (Linkhay) phát biểu.

3G, hay 3-G, (viết tắt của third-generation technology) là  công nghệ truyửn thông thế hệ thứ ba, cho phép truyửn cả dữ liệu thoại và  dữ liệu ngoà i thoại (tải dữ liệu, gử­i email, tin nhắn nhanh, hình ảnh...). Tiửn thân của công nghệ 3G là  1G (hệ thống điện thoại di động thương mại ra đời và o khoảng cuối những năm 1970 đầu những năm 1980) và  2G cùng 2.5G (hệ thống điện thoại di động được số hóa).

Hệ thống 3G yêu cầu một mạng truy cập radio hoà n toà n khác so với hệ thống 2G. Аiểm mạnh của công nghệ nà y so với công nghệ 2G và  2.5G là  cho phép truyửn, nhận các dữ liệu, âm thanh, hình ảnh chất lượng cao cho cả thuê bao cố định và  thuê bao đang di chuyển ở các tốc độ khác nhau.  Với công nghệ 3G, các nhà  cung cấp có thể mang đến cho khách hà ng các dịch vụ đa phương tiện, như âm nhạc chất lượng cao; hình ảnh video chất lượng và  truyửn hình số; Các dịch vụ định vị toà n cầu (GPS); E-mail;video streaming; High-ends games...

Quốc gia đầu tiên đưa mạng 3G và o sử­ dụng rộng rãi là  Nhật Bản. Và o năm 2001, NTT Docomo là  công ty đầu tiên ra mắt phiên bản thương mại của mạng W-CDMA. Năm 2003 dịch vụ 3G bắt đầu có mặt tại châu à‚u. Tại châu Phi, mạng 3G được giới thiệu đầu tiên ở Marốc và o cuối tháng 3 năm 2007 bởi Công ty Wana. Dịch vụ 3G du nhập và o Việt Nam từ năm 2006.

Đất Việt