Từ thà nh Cổ Loa đến kinh đô Thăng Long

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 10:15, 12/08/2010

(NHN) Những di chỉ khảo cổ tại Cổ Loa cho thấy con người đã xuất hiện ở khu vực là  kinh đô của nước Аại Việt 1.000 năm trước từ cách đây 2 vạn năm, giai đoạn của nửn văn hóa Sơn Vi

Tuy nhiên, đến thời kử³ băng tan, biển tiến sâu và o đất liửn, các cư dân của thời đại đồ đá mới bị đẩy lùi lên vùng núi. Phải tới khoảng 4000 “ 5.000 năm trước Công Nguyên, con người mới quay lại sinh sống ở nơi đây. Các hiện vật khảo cổ giai đoạn tiếp theo, từ đầu thời đại đồ đồng đến đầu thời đại đồ sắt, minh chứng cho sự hiện diện của Hà  Nội ở cả bốn thời đại văn hóa: Phùng Nguyên, Аồng Аậu, Gò Mun và  Đông Sơn. Sự xuất hiện của thà nh Cổ Loa ghi dấu vùng đất Thăng Long lần đầu tiên trở thà nh một đô thị trung tâm vử chính trị và  xã hội.

Năm 208 TCN, nước à‚u Lạc được thà nh lập trên cơ sở tiếp nối nước Văn Lang thời các vua Hùng - một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển của lịch sử­ dân tộc. Nước à‚u Lạc ra đời là  sự hợp nhất của hai bộ tộc Lạc Việt và  à‚u Việt, thể hiện bước phát triển mới của quốc gia cổ đại người Việt. Thục Phán An Dương Vương - vua nước à‚u Lạc, trong một bối cảnh và  yêu cầu mới, đã thể hiện tầm nhìn của một nhà  chính trị chiến lược khi quyết định dời vị trí trung tâm đất nước từ vùng Phong Châu ngà y nay xuống vùng đồng bằng - chọn Cổ Loa là m nơi đóng đô.  

Từ thà nh Cổ Loa đến kinh đô Thăng Long

Thà nh Thăng Long

Quyết định chọn vùng đất Cổ Loa là m kinh đô, An Dương Vương và  quân dân à‚u Lạc bấy giử cũng đồng thời bắt tay và o một nỗ lực phi thường: chỉ trong một thời gian ngắn, một toà  thà nh đồ sộ và  độc đáo đã hoà n thà nh và  được thần thoại hóa với sự tích Thần Kim Quy. Аó là  thà nh Cổ Loa, thà nh ốc, có thà nh cao hà o sâu, có thuỷ bộ liên hoà n, có trong ngoà i phối hợp... Cùng sự đoà n kết quân dân trên dưới một lòng, toà  thà nh vững chắc nà y đã khiến quân xâm lược phương Bắc nhiửu phen đại bại.   

Nhưng rồi cuối cùng thà nh Cổ Loa - nước à‚u Lạc đã không đứng vững được trước kẻ thù xâm lược ngoại bang. Thà nh chắc đấy, vũ khí lợi hại đấy, nhưng từ vua quan đến chúng dân à‚u Lạc - tổ tiên ta buổi đầu dựng nước - vẫn còn quá chất phác, hồn nhiên, mà  kẻ thù lại lắm xảo quyệt, mưu mô. Nguyên nhân mất nước dồn cả và o một lỗi lầm của Mửµ Châu nhẹ dạ tin người. An Dương Vương xé lòng khi phải tuốt gươm chém đầu con gái, nhưng đó cũng chính là  thời điểm người Việt nhận thức sâu sắc phải là m gì để tồn tại và  tiến lên trong một bối cảnh mà  xâm lăng từ bên ngoà i sớm trở thà nh áp lực. Chỉ có điửu, cha ông ta đã phải trả giá quá đắt cho bà i học lịch sử­ nà y. Nước mất, nhà  tan, cơ đồ à‚u Lạc chìm đắm trong đêm trường Bắc thuộc nghìn năm.  

Các thế lực phong kiến phương Bắc, sau khi tiêu diệt nước Nam Hán của Triệu Аà , trong một thời gian dà i, vẫn chọn Cổ Loa là m thủ phủ cho vùng đất phương Nam. Cổ Loa vẫn sừng sững đó một toà  thà nh - chứng tích hà o hùng của thời mở nước. Người Việt vẫn hướng vử Cổ Loa mà  tăng thêm nghị lực, tăng thêm sức mạnh trong cuộc đấu tranh bửn bỉ khôi phục nửn độc lập dân tộc. Gần 1.000 năm chịu sự áp bức nô dịch của phong kiến phương Bắc là  gần 1.000 năm người Việt ngoan cường chống trả, không chịu để bị đồng hóa, không chịu để mất nước.  

Chiến thắng Bạch Аằng lịch sử­ năm 938 đã kết thúc hơn một nghìn năm mất nước. Ngô Quyửn, kế thừa thà nh quả của hơn ba mươi năm dựng nửn tự chủ thời họ Khúc, họ Dương, đã có đủ sức mạnh nhấn chìm hà ng vạn quân Nam Hán xuống sông Bạch Аằng, khẳng định dứt khoát nửn độc lập của người Việt. Trở vử Cổ Loa đóng đô, Ngô Vương Quyửn muốn nối lại quốc thống, chắp lại mạch dòng. ý thức đó của Ngô Quyửn đủ thấy dòng chảy tinh thần Việt không hử gián đoạn, trái lại nó cà ng được củng cố trước những thử­ thách khắc nghiệt trong hơn một nghìn năm mất nước. Thà nh trì được bồi trúc thêm, điện đà i được xây dựng mới. Triửu đình Cổ Loa tuy mới được thiết lập nhưng cũng đã hiện rõ vẻ bử thế đế vương.

Nhưng chính quyửn Ngô Vương Quyửn không duy trì được lâu dà i. Sau khi Ngô Quyửn mất (năm 944), triửu đình vắng đi người đủ tà i đủ đức, đủ công huân để các hà o trưởng anh hùng nhất khoảnh tự nguyện thần phục. Chính quyửn Cổ Loa tan rã (năm 965), đất nước loạn lạc, mười hai sứ quân tung tác khắp nơi.

Nửn độc lập vừa già nh lại được có nguy cơ đổ vỡ khi phải đối diện với một nhà  Tống vừa mới lên cầm quyửn. Аinh Bộ Lĩnh cử lau dẹp loạn, thống nhất sơn hà , lấy kinh đô ở vùng Hoa Lư (năm 968). Trải các nhà  Đinh - Tiửn Lê, với nhiửu nỗ lực lớn lao, quốc gia độc lập và  thống nhất Аại Cồ Việt được xác lập vững chắc. Trên cơ sở đó, năm 1010 Nhà  vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô ra thà nh Аại La và  đổi tên là  thà nh Thăng Long. Một kỷ nguyên mới bắt đầu.

Аế đô Cổ Loa đã là m trọn vai trò lịch sử­ vĩ đại khơi dòng và  nối dòng, để đất nước quá độ qua Hoa Lư, rồi vững và ng ở vùng đất Kinh Bắc long bà n hổ cứ. Từ Cổ Loa đến Thăng Long và  Hà  Nội - thủ đô nước Cộng hoà  xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngà y nay, một hà nh trình lịch sử­ không phải chỉ một nghìn năm.

Lòng đất Cổ Loa là  nơi ẩn dấu nhiửu tầng văn hoá, từ Phùng Nguyên, Аồng Аậu, Gò Mun đến Аông Sơn, trở thà nh nơi hội tụ của Văn minh sông Hồng, với hà ng loạt di chỉ khảo cổ trên địa bà n Cổ Loa và  vùng phụ cận, trong đó không ít đã đi và o bản đồ khảo cổ học Việt Nam nổi tiếng trong nước và  thế giới đặc biệt là  hệ thống tường thà nh, kử¹ thuật chế tác vũ khí (nử thần).

Cổ Loa và  khu vực xung quanh Hà  Nội đã và  sẽ là  mảnh đất hấp dẫn đối với các nhà  khảo cổ học để lật tìm vử quá khứ xa xưa của vùng đất nà y, cũng là  hình ảnh xa xưa của Việt Nam trong những ngà y đầu của quá trình dựng nước. Tiửm ẩn mà  cũng là  tiửm năng, là  di sản khi mỗi tấc đất Cổ Loa đửu ẩn chứa những trang quá khứ kử³ bí và  hấp dẫn./.

TNVN