Kim Giang kêu khát!

Tin tức - Ngày đăng : 15:28, 16/09/2010

(NHN) Người dân Kim Giang (Аại Kim-quận Hoà ng Mai) luôn phải đối mặt với nạn khan hiếm nước sinh hoạt từ nhiửu năm, đặc biệt là  từ đầu năm 2010.

Người dân Kim Giang (Аại Kim-quận Hoà ng Mai) luôn phải đối mặt với nạn khan hiếm nước sinh hoạt từ nhiửu năm, đặc biệt là  từ đầu năm 2010.

Vấn đử được đặt ra đã lâu, nhưng đến bây giử nó không chỉ còn là  câu hửi nữa, mà  là  lời kêu cứu. Trạm nước phường Аại Kim với quy mô gần ba trăm mét vuông không đáp ứng được nhu cầu của việc tăng dân số.

Theo tính toán chi tiết của Công ty kinh doanh nước sạch Hà  Nội thì riêng phường Аại Kim phải sử­ dụng tới trên 1.000m3/ngà y đêm trong khi trạm nước chỉ cung cấp đủ một phần ba.

Hằng ngà y việc cấp nước không có giử quy định, lúc sớm lúc chiửu, ngà y có ngà y không. Trạm đã phải mua thêm nước của trường Аại học Thăng Long và  bù lỗ mỗi mét khối nước là  1.002đ nhưng nước cũng chỉ ở cốt 0 (mức ngang mặt đất) không thể lên bất kử³ một bể nước nà o. Vì vậy mỗi gia đình phải cử­ một người chuyên theo dõi việc nước, để bơm hút và o bể chứa.

Người dân Kim Giang vẫn luôn thiếu nước

Gia đình chị Cường ngõ 120 Kim Giang là  một trong những gia đình thiếu nước gặp tôi chị chỉ và o đống quần áo nói:

- Bác xem đây quần áo thay cả tuần không có nước giặt đang đánh đống đây

- Sao không nhử hà ng xóm?

- Nhà  nà o cũng như nhà  mình, nhử ai được

Gia đình ông Hoà ng Tiến Dũng số 70 ngõ 168 đường Kim Giang đã phải thuê thợ khoan thêm một giếng ngay trước cử­a nhà  ngay sát đường đi để lấy thêm nước nhưng nước giếng khoan không đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch.

Gia đình chị Diệp ngách 39 ngõ 250 đường Kim Giang vẫn phải dùng nước giếng khoan, muốn mắc nước máy phải nộp 3,5 triệu đồng nhưng cũng không có nước.

Chủ tịch UBND phường Cung Thi Hợp xác nhận việc thiếu nước; và  ngay bản thân nhà  chị Hợp nằm cạnh trạm nước của phường mà  cũng không đủ nước dùng. Việc cải tạo hoặc tăng cường cung cấp nước cho nhân dân phường là  ngoà i năng lực của phường, chỉ còn biết trông chử và o thà nh phố.

Аem nỗi khát nước của Аại Kim đến văn phòng công ty cổ phần đầu tư xây dựng và  kinh doanh nước sạch (VIWACO-Vietnam Water Company) để hửi: - Tại sao nước sông Đà  không vử với Аại Kim?

Phan Anh Tuấn phó giám đốc công ty trả lời: - Bác hửi tại sao à ? Tại công ty chúng em!. Nói vui vậy thôi, mọi việc Công ty có dự toán chi tiết. Muốn đưa được nước vử Kim Giang, nói đúng hơn là  đưa nước vử cả 3 phường Thanh Liệt, Hồng Liệt, Аại Kim, phải có kinh phí xấp xỉ 87 tỉ đồng. Nhưng tất cả vẫn chỉ ở trên giấy chưa triển khai được. Tại sao vậy? Tại chỗ nà y.

Tuấn tự trả lời. Chỗ hồ câu cạnh và nh đai 3 dà i 170m chưa là m được hè, mà  chưa có hè thì chưa đặt được ống nước. ửng nước đặt đầy cả ra đấy mấy tháng nay ngà y nà o cũng phải có người bảo vệ.

Còn tại sao hè chưa thông, Tuấn cười: - xin bác hửi hè? Còn chúng em có muốn bơm nước không? Có chứ Tuấn tự trả lời 3 phường mỗi ngà y đêm dung bình quân cả chục ngà n m3, nhiửu tiửn lắm, vậy mà  phải chịu dừng ở 170m hè nà y.

Lẽ ra cái và nh đai 3 phải xong từ 2007 nhưng đến bây giử 2010 vẫn ngổn ngang. Phạm Anh Tuấn kết luận.

Như vậy nguyên nhân nước chưa vử Аại Kim là  tại đoạn hè nà y. Người trách nhiệm thuộc vử ai. Không thể nói tại Аại Kim, Công ty VIWACO sẵn sà ng bán nước theo hai phương thức: một là  qua đồng hồ tổng, hai là  trực tiếp qua từng nhà  dân. Cả hai phương án đửu gặp những khó khăn nhất định.

Nếu theo nghị định 117 của Thủ tướng Chính phủ là  phải tôn trọng doanh nghiệp đang kinh doanh thì công ty sẽ bán nước qua đồng hồ tổng nhưng liệu cơ sở hạ tầng cũ của Аại Kim có chịu được áp lực tạo đường ống không? Còn bán đến từng bộ phận dân thì cán bộ, công nhân của trạm nước Аại Kim sẽ là m gì và  việc cải tạo hệ thống đường ống cũ sẽ kéo theo bao nhiêu khó khăn? Аó là  những câu hửi mà  cấp cơ sở không dễ gì giải đáp được.

Аể đón chà o Аại lễ nghìn năm Thăng Long, thà nh phố cũng đã có chủ trương trong năm 2010 mọi người dân nội thà nh đửu được dùng nước sạch. Như Chủ tịch UBND Thà nh phố Hà  Nội Nguyễn Thế Thảo đã phát biểu trên truyửn hình rằng nước sông Đà  đã vử đến thà nh phố mà  nhiửu nơi, nhiửu khu dân cư nằm ngay trên đoạn đường ống đi qua vẫn không có nước để dùng, đó là  một điửu vô lý và  Chủ tịch có yêu cầu từ nay đến ngà y kỷ niệm Аại lễ 1000 năm Thăng Long phải có động thái khắc phục để đưa nước sạch vử cho dân dùng. Nhưng xem ra việc thực hiện được chủ trương trên còn gặp rất nhiửu khó khăn.

Vì thế những người dân Kim Giang chỉ còn biết kêu lê:

- Kim Giang khát đến bao giử?

Hồng An Giang