NS Trọng Đài: Chúng tôi đã cố gắng thực hiện được đêm hội

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 16:57, 15/10/2010

(NHN) Аêm bế mạc Аại lễ kỷ niệm nghìn năm Thăng Long- Hà  Nội đã khép lại nhưng, dư âm của nó mãi còn vang vọng trong hà ng triệu trái tim người Việt. Аể có được một đêm diễn hoà nh tráng, ấn tượng với diễn xuất của hà ng nghìn diễn viên trên một sân khấu rộng lớn, những người là m chương trình đã phải đổ biết bao mồ hôi công sức miệt mà i tập luyện...

Аằng sau sự thà nh công của chương trình là  những câu chuyện thú vị vử sự hy sinh thầm lặng của các diễn viên, nghệ sử¹. Nhạc sử¹ Trọng Аà i, Tổng Аạo diễn đêm bế mạc Аại lễ nghìn năm Thăng Long- Hà  Nội đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Phóng viên xung quanh chuyện hậu Аại lễ.   

Tiêu chí xuyên suốt

Phóng viên (PV): Xin nhạc sử¹ cho biết những nội dung, tiêu chí xuyên suốt của đêm bế mạc Аại lễ?

Nhạc sử¹ Trọng Аà i: Trước khi được TP Hà  Nội giao nhiệm vụ tổng đạo diễn, tôi đã tiếp cận kịch bản Thăng Long-Hà  Nội - Thà nh phố Rồng bay của nhà  văn Nguyễn Khắc Phục. Theo đó, đêm bế mạc đại lễ có ba chương: Quyết định trọng đại, Tinh hoa nghìn năm văn hiến, Thời đại Hồ Chí Minh, ngà y hội non sông, thông điệp thà nh phố vì hòa bình. Các chương tái hiện thuở hồng hoang của dân tộc, sự ra đời những đứa con của Rồng. Từ đó dẫn đến quá trình lập nước, giữ nước và  dời đô từ Hoa Lư vử Thăng Long cùng âm vang những bản thiên cổ hùng văn: Nam quốc sơn hà , Cáo bình Ngô, Tuyên ngôn độc lập...

NS Trọng Đài: Chúng tôi đã cố gắng thực hiện được đêm hội

Nhạc sử¹ Trọng Аà i

Аây là  đêm hội văn hóa nghệ thuật tổng hợp Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà  Nội. Chỉ riêng điửu đó nói lên tiêu chí đầu tiên của đêm hội là  Hà  Nội, vử Thăng Long nghìn năm văn hiến. Trong quá trình nghìn năm lịch sử­ Thăng Long- Hà  Nội trải qua, có nhiửu sự kiện liên quan đến cả đất nước. Do đó, những dấu son lịch sử­ sẽ có trong kịch bản. Kịch bản còn có những tiêu chí vử sự kết hợp của nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật phối hợp âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, diễn xuất của diễn viên chuyên nghiệp, vận động viên... 

PV: Tiếp cận một sân khấu lớn như sân vận động Mử¹ Аình, đã đặt ra cho ông cùng các cộng sự nhiệm vụ gì?

Nhạc sử¹ Trọng Аà i: Nghệ thuật quảng trường, nghệ thuật sân vận động từ hồi thà nh lập nước, chúng ta đã có các mà n đồng diễn. Nếu để ý chúng ta thấy, từ ngà y xưa, tại quảng trường Ba Аình cũng có các lực lượng diễu hà nh và  các hoạt động lớn. Chưa kể tại các tỉnh thà nh cũng có các hoạt động riêng. Gần đây nhất có các hoạt động văn hóa nghệ thuật lớn trong sự kiện trọng đại như: SEA gam, Para game, Indo game... Từ đó, chúng ta có nhiửu kinh nghiệm vử nghệ thuật tổng hợp sân vận động. Lực lượng những cuộc trình diễn ở sân vận động rất lớn. Không gian tại SVА rộng nên vử thời trang, cách bố trí, trình diễn thường có khả năng biểu đạt được các mong mửi và  các tiêu chí vử đồng diễn nghệ thuật là  đêm hội văn hóa nghệ thuật.

Trước những lý do trên, Ban Chỉ đạo Аại lễ quyết định chọn sân vận động Mử¹ Аình là m nơi trình diễn vì nó có sức chứa lớn nhất. Hơn nữa, trong công tác tiếp cận sân Mử¹ Аình, đã đặt ra cho chúng tôi nhiệm vụ phải khai thác tối đa công năng của sân. Thứ hai là  đưa ra các yêu cầu lắp đặt sân khấu nhằm phục vụ nổi bật tối đa ý tưởng kịch bản. Nội dung hình ảnh được trình diễn mang tính ước lệ nói vử các thời đại, giai đoạn lịch sử­.

PV: Một sân khấu ở sân vận động với sự diễn xuất của hơn 7000 diễn viên kéo dà i hơn 80 phút. Liệu đêm nghệ thuật hoà nh tráng nà y có trở thà nh điểm nhấn trong lịch sử­ nghệ thuật trình diễn quảng trường nước ta?

Nhạc sử¹ Trọng Аà i: Chúng tôi không đặt vấn đử điểm nhấn hay không. Chúng tôi chỉ thực hiện theo tiêu chí kịch bản. Sân khấu lớn, đông diễn viên phải bố trí khoa học. Mỗi không gian thực hiện một nhiệm vụ. Thực tế, nếu có không gian mà  không khai thác hết sẽ bộc lộ những nhược điểm.

Chúng tôi đã rất cố gắng!

PV: Là  một trong 3 sự kiện lớn nhất của đại lễ nhưng đến tháng 6/2010, ê-kip tác giả và  đạo diễn mới được giao nhiệm vụ. Trong thời gian ngắn đó, để điửu hà nh thà nh công một sân khấu lớn, ông đã gặp phải những áp lực nà o?

Nhạc sử¹ Trọng Аà i: Chỉ có 4 tháng guồng máy hơn 7000 diễn viên hoạt động và  một tháng tập luyện. Ai cũng vắt sức là m việc. Cùng một lúc tôi phải xử­ lý hà ng triệu thông tin, điửu đó quá khó khăn. Nhưng, người nà o và o vị trí của tôi cũng phải chịu những áp lực như vậy. Có những thứ không lường trước vẫn phải thích nghi; huống chi đây là  nhiệm vụ như những đử bà i được đặt ra mà  trước khi và o cuộc tôi phải nắm rõ yêu cầu.

Nếu chỉ có chịu sức ép thôi chưa đủ mà  mọi người phải hà nh động để đạt mục đích. Với tôi, chương trình nà o cũng khó khăn, mỗi chương trình một yêu cầu và  có những quan hệ, trách nhiệm liên đới với nhau. Tuy nhiên, chúng tôi đã rất cố gắng là m sao thực hiện được đêm hội.

Аôi lúc tôi cùng các cộng sự gặp trở ngại; có những tranh luận nà y, nọ nhưng vẫn phải đi đến thửa thuận để là m việc. Cái đó rất quan trọng. Bởi vì, một đêm hội tổ chức ra tập trung bao nhiêu công chúng đang chử đón. Hơn nữa, không được phép lặp lại. Cái đó hết sức nghiệt ngã. Nó không phải là  công việc chỉ cần thực hiện sau đó gia cố thêm qua năm tháng. Thời khắc nà y đã là m rồi không là m lại được. Chúng tôi hiểu sâu sắc điửu đó. Cho nên chúng tôi cũng không quá hân hoan sau khi hoà n thà nh nhiệm vụ và  cũng không qúa thận trọng.

PV: Theo nhạc sử¹, chương trình đã diễn ra theo đúng dự kiến chưa?

Nhạc sử¹ Trọng Аà i: Là m một chương trình phải qua nhiửu khâu. Từ duyệt kịch bản văn học, kịch bản phân cảnh, kịch bản dà n dựng đến các thao tác thực hiện chương trình... và  tiến độ diễn ra như mọi người thấy. Tuy nhiên, cũng có những giai đoạn chững lại, trong quá trình thực hiện, nhiửu lúc dồn dập quá, có giai đoạn cùng lúc phải xứ lý, kiểm tra rất nhiửu tình huống để đồng bộ. Tôi nghĩ, chương trình đã thực hiện đúng như dự kiến.

PV: Vậy theo nhạc sử¹, chương trình đã thà nh công?

Nhạc sử¹ Trọng Аà i: Có nhiửu việc bếp núc chỉ người trong cuộc mới hiểu. Tôi nghĩ chương trình là m người ta chử đón, thà nh công nó chính là  tâm thức của người xem và  người diễn. Ai cũng hồ hởi chử đợi đến giây phút ấy. Chỉ riêng điửu đó thôi cũng đã thà nh công. Chưa biết diễn hay hay dở, chỉ riêng sự nồng nhiệt, mức độ khán giả từ các ngả đường dồn và o quảng trường, khán đà i với khuôn mặt rạng rỡ thì nó đã thà nh công. Vử kử¹ thuật, nguồn điện, bảo đảm an ninh, trật tự sân bãi... thuộc công tác chung của ban điửu hà nh. Ban chuyên môn chúng tôi đã hoà n thà nh công việc. Tóm lại, nó là  lễ hội cho một kử³ cuộc của đất nước; đặc biệt lại rơi và o đúng thời điểm nghìn năm Thăng Long- Hà  Nội. Khoảng thời gian đó rất linh thiêng, rất hiếm có.

PV: Nhạc sử¹ có thể chia sẻ đôi chút với đọc giả vử dự định sắp tới của mình?

Nhạc sử¹ Trọng Аà i: Gần đây tôi là m đạo diễn nhiửu chương trình lớn như kỷ niệm 999 năm Thăng Long “ Hà  Nội; cách đây hơn 2 tháng là  chương trình Cầu truyửn hình quốc tế Hà  Nội- Viêng chăn- Paris/Unessco. Аó là  chương trình của nhà  văn Nguyễn Khắc Phục. Mà  bạn biết đấy, kịch bản của anh Phục bao giử cũng có hà m lượng nội dung lớn, khái quát, thông tin dồn dập. Mình phải nỗ lực lao động mới có sự kếp hợp nhuần nhuyễn giữa công tác diễn xuất, công tác hình ảnh và  công tác dẫn chuyện... Sau Аại lễ, tôi cần có thời gian tĩnh tại để nhìn lại những việc mình đã là m...          

Xin cám ơn nhạc sử¹ vử cuộc trò chuyện cởi mở nà y!

Trần Chung (Thực hiện)