Cảnh báo về thuốc chữa tiểu đường là m hỏng van tim

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:18, 22/11/2010

(NHN) Thuốc chữa tiểu đường Mediator đã bị Bộ Y tế rút số đăng ký và  khuyến cáo ngừng sử­ dụng vì có thể là m tổn thương van tim.

Cục Quản lý dược Việt Nam vừa có công văn gử­i các Sở Y tế các tỉnh, thà nh phố trực thuộc trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế cảnh báo vử việc thuốc điửu trị tiểu đường biệt dược Mediator (hoạt chất Benfluorex) khiến bệnh nhân sử­ dụng bị tổn thương van tim.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, cho biết trước đó, Cục đã có công văn rút số đăng ký đối với biệt dược Mediator (hoạt chất Benfluorex) để đảm bảo an toà n cho người sử­ dụng trước các biến chứng vử tim mạch. Ngà y 16/11, Cơ quan Quản lý dược Pháp tiếp tục có văn bản thông báo vử tác dụng không mong muốn của thuốc Mediator trên nhiửu bệnh nhân và  khuyến nghị người bệnh đã sử­ dụng nó nên đi kiểm tra van tim.

Do đó, Cục Quản lý dược tiếp tục có công văn thông báo vử tác dụng phụ không mong muốn của thuốc, hướng dẫn các thầy thuốc hạn đến mức tối đa việc kê đơn thuốc Mediator (hoạt chất Benfluorex) và  cân nhắc kử¹ giữa lợi ích và  nguy cơ trong điửu trị. Những bệnh nhân đã sử­ dụng thuốc Mediator từ ba tháng trở lên trong bốn năm qua cần được bác sĩ khám, kiểm tra lại các triệu chứng hoặc dấu hiệu vử van tim.

Аặc biệt, các cơ sở khám, chữa bệnh cần tăng cường theo dõi, phát hiện và  xử­ lý trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc Mediator (nếu có), gử­i báo cáo vử Trung tâm Quốc gia vử thông tin thuốc và  theo dõi tác dụng có hại của thuốc.

ĐVO