Nga, Qatar bất ngử già nh quyửn đăng cai World Cup

Âm nhạc - Giải trí - Ngày đăng : 10:17, 03/12/2010

(NHN) Kết quả của cuộc họp thượng đỉnh tại Zurich đã mang lại những bất ngử khi lần đầu tiên vòng chung kết cúp Thế giới sẽ được đăng cai tại Аông à‚u và  Trung Аông.
Cuộc họp thượng đỉnh tại Zurich có 2 sự vắng mặt đáng tiếc: thủ tướng Nga Vladimir Putin không đến tham dự vì scandal của FIFA, trong khi Cristiano Ronaldo đại diện cho liên minh TBN - BАN lại bị chấn thương nên không có hiện diện.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố Nga là  chủ nhà  của World Cup 2018.

Quyửn bử phiếu được dà nh cho 22 thà nh viên của Ủy ban bử phiếu đại diện cho các LАBА cấp quốc gia và  châu lục. 4 đối thủ chính là  Anh, Hà  Lan - Bỉ, TBN - BАN và  Nga sẽ phải trải qua tối đa 3 vòng trước khi được chính thức già nh quyửn đăng cai World Cup 2018. Mỗi vòng sẽ loại đi một ứng cử­ viên có số phiếu ít nhất trong trường hợp không ứng cử­ viên nà o đạt số phiếu quá bán. Quốc gia chiến thắng sẽ phải đạt đủ hơn 50% số phiếu, tức 12/22 phiếu, để trở thà nh chủ nhà  của cúp Thế giới 8 năm nữa.

Niửm vui của các đại diện nước Nga.

Cuộc họp mở đầu và o lúc 9h sáng giử Zurich (15h giử Hà  Nội). Lần lượt Hà  Lan - Bỉ, TBN - BАN, Anh và  Nga có 1 giử đồng hồ trình bà y kế hoạch tổ chức World Cup 2018 của mình.

Hà  Lan - Bỉ

Аoạn video giới thiệu của Hà  Lan - Bỉ đưa người xem trở lại với thế hệ của bóng đá Hà  Lan 1974 với huyửn thoại Johan Cruyff. Với khẩu hiệu Chung sức vì mục tiêu vĩ đại, đại diện của đoà n Ruud Gullitt và  Guus Hiddink tuyên thệ sẽ mang tới một kử³ World Cup thà nh công bằng những hình ảnh hết sức hấp dẫn vử con người và  bóng đá Hà  Lan.

Mặc dù có một phần giới thiệu hết sức ấn tượng nhưng liên minh vùng đất thấp nà y không được đánh giá cao khi trong 9 hạng mục, họ có 4 hạng mục có độ rủi ro trung bình mà  chủ yếu tập trung ở điửu kiện sân bãi và  cơ sở vật chất phục vụ giải đấu cũng như các đội tham gia.

Tây Ban Nha - Bồ Аà o Nha

ử¨ng cử­ viên nặng ký của cuộc bử phiếu lại có một phần giới thiệu có thể khiến các thính giả phải... buồn ngủ. Tập trung quá nhiửu tới những khía cạnh ngoà i bóng đá như du lịch và  văn hóa, liên minh bán đảo Iberia chỉ nhận được những cái gật đầu từ phía các thà nh viên Ủy ban nhử đoạn video giới thiệu khá ấn tượng của họ.

Mặc dù vậy liên minh nà y vẫn có được lợi thế lớn khi mọi tiêu chí đánh giá mà  FIFA già nh cho họ đửu có mức độ rủi ro thấp. Không những vậy đây là  ứng cử­ viên có sự đảm bảo vử số phiếu nhất do có sự liên minh với Qatar.

Anh

Mở đầu với bà i phát biểu của Eddie Afekafe và  sau đó là  hoà ng tử­ William cùng thủ tướng David Cameron, nước Anh có phần trình diễn lâu nhất trong hơn 40 phút. Аoạn video được là m hết sức công phu khi lần lượt những huyửn thoại bóng đá Anh, những cầu thủ nổi tiếng và  cả các HLV hà ng đầu Premier League xuất hiện trong đoạn video nà y. Аây có lẽ là  sự chuẩn bị kử¹ lườ¡ng nhất của buổi lễ.

Tiêu chí đánh giá của FIFA dà nh cho Anh cũng khá thuận lợi khi họ chỉ có 2 hạng mục bị đánh giá rủi ro ở mức trung bình.

Nga

Quốc gia Аông à‚u nà y cũng khiến người xem phải ngạc nhiên vử đoạn giới thiệu của mình. Có độ dà i vừa phải, bà i diễn văn của phó thủ tướng Igor Shuvalov tập trung nhấn mạnh tới hình tượng nước Nga mới của một thế hệ trẻ và  năng động.Và  quan trọng nhất, họ chỉ ra rằng World Cup chưa bao giử tổ chức ở Аông à‚u, nhất là  tại quốc gia lớn nhất thế giới nà y.

Tuy nhiên Nga không có được nhiửu lợi thế nếu không muốn nói là  ít nhất trong tất cả. Họ có tới 4 tiêu chí bị đánh giá trung bình và  1 tiêu chí (vận chuyển đường không) bị đánh giá mức độ rủi ro cao.

Kết quả

Mặc dù có phần giới thiệu hấp dẫn nhưng Anh buộc phải chấp nhận thất bại khi bị coi là  kẻ ngoà i cuộc ngay từ vòng 1. Nga, Hà  Lan - Bỉ và  TBN - BАN lọt và o vòng trong. Аây là  một bất ngử ngoà i dự đoán.

Những dự đoán của tử Marca ở vòng nà y cho rằng cơ hội đang thuộc vử Nga và  thứ 2 là  Anh, trong khi liên minh Iberia ít có khả năng chiến thắng vì phần giới thiệu của họ khá tệ và  gây buồn tẻ. Mặc dù vậy, đa phần cho rằng chiến cuộc sẽ dẫn tới vòng 3 vì TBN có sự ủng hộ của các đồng minh thân cận (các nước Mử¹ Latin).

Và o lúc 16h15 (giử GMT), chủ tịch Sepp Blatter chính thức lên công bố quốc gia chiến thắng. Cuộc bử phiếu vòng 3 đã không diễn ra nhưng đúng như dự đoán của tử Marca, Nga đã chính thức trở thà nh nước chủ nhà  của World Cup 2018. Như vậy là  lần đầu tiên sẽ có một quốc gia Аông à‚u đăng cai ngà y hội bóng đá lớn nhất hà nh tinh.

Trong khi đó ở cuộc chạy đua cho năm 2022, Qatar với bản kế hoạch chi tiết và  ấn tượng đã thắng Australia, Nhật, Hà n Quốc và  đặc biệt là  Mử¹, quốc gia có chiến dịch PR hết sức rầm rộ với sự góp mặt của tổng thống Barack Obama, để đưa World Cup lần thứ 22 vử với Trung Аông.

Kết quả của cuộc họp thượng đỉnh tại Zurich đã có 2 cái lần đầu tiên: Lần đầu tiên World Cup tới Аông à‚u và  Trung Аông, những mảnh đất vốn không phát triển mạnh của túc cầu giáo. Аiửu nà y cho thấy FIFA đang ra sức mở rộng ra các thị trường mới để mang đến cho khán giả toà n cầu một vòng chung kết nhiửu mà u sắc hơn.

Kết quả kiểm phiếu chi tiết được FIFA công bố

World Cup 2018

Vòng 1:

Anh 2 phiếu,

Hà  Lan - Bỉ 4 phiếu,

Tây Ban Nha - Bồ Аà o Nha 7 phiếu

Nga 9 phiếu

* Do không có ứng cử­ viên nà o đạt số phiếu quá bán nên phải tiếp tục vòng 2, ứng cử­ viên có ít phiếu nhất bị loại là  Anh.

Vòng 2:

Hà  Lan - Bỉ 2 phiếu

Tây Ban Nha - Bồ Аà o Nha 7 phiếu

Nga 13 phiếu

* Nga già nh chiến thắng vì đảm bảo nhiửu hơn 50% số phiếu


World Cup 2022

Vòng 1:

Australia 1 phiếu

Nhật Bản 3 phiếu

Hà n Quốc 4 phiếu

Qatar 11 phiếu

Mử¹ 3 phiếu

* Australia có ít phiếu nhất nên bị loại

Vòng 2:

Nhật Bản 2 phiếu

Hà n Quốc 5 phiếu

Qatar 10 phiếu

Mử¹ 5 phiếu

* Nhật Bản có ít phiếu nhất nên bị loại

Vòng 3:

Hà n Quốc 5 phiếu

Qatar 11 phiếu

Mử¹ 6 phiếu

* Hà n Quốc bị loại

Vòng 4:

Qatar 14 phiếu

Mử¹ 8 phiếu

* Qatar già nh chiến thắng

Một số hình ảnh tại Lễ bử phiếu và  công bố kết quả

Аoà n của Anh quốc rầm rộ đến Zurich để cổ động đăng cai.

Liên minh Tây - Bồ có sự góp mặt của huyửn thoại Luis Figo,

Và  nhà  ĐKVА Thế giới Iker Casillas.

Ruud Gullitt của đoà n Hà  Lan đến dự lễ bằng... xe đạp.

Nga có sự hiện diện của Roman Abramovich.

Phút giây chử đợi bỗng khiến các khán giả hồi hộp khi nhìn lên bục phát biểu.

Và  cuối cùng, Sepp Blatter chính thức công bố Nga là  nước chủ nhà  của World Cup 2018.

VTC