Lạc hậu và  bảo thủ

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 16:06, 07/01/2011

(NHN) Аó là  mấy chữ bây giử người ta hay gán cho các cụ nghỉ hưu nhất là  thanh niên hay chê các cụ như vậy. Lạc hậu theo nghĩa chữ Hán là  rớt lại đằng sau còn bảo thủ là  cứ muốn giữ cái cũ, không muốn cách tân.

Vậy các cụ có lạc hậu không? Nói không là  không đúng vì có cụ vử hưu trong nhà , chẳng có một tử báo, quyển sách, lại ít theo dõi tin tức trên báo, đà i, ti-vi, chẳng tham gia công tác gì ở địa phương thì tránh sao khửi rớt lại đằng sau. Tình hình nà y hay diễn ra ở nông thôn nhất là  những vùng xa thị trấn, thà nh thị. Ở thà nh phố nhiửu cụ vử hưu vẫn còn phải lăn lộn với cuộc sống, sớm tối lao động vất vả, cũng lâm và o tình trạng như trên thì cũng không tránh khửi lạc hậu với thời sự, chính sách. Nhưng vơ đũa cả nắm thì lại sai hoà n toà n và  đó cũng là  một sự xúc phạm đối với không ít cụ trong xã hội ta ngà y nay.

Lạc hậu và  bảo thủ

Ngà y trước, vẫn thường có câu: Lão giả an chi nhưng bây giử các cụ vử hưu có an chi đâu. Số cụ vử tham gia công tác địa phương không ít, phường xã nà o cũng có: công tác Аảng, chủ tịch MTTQ, hội Người cao tuổi, hội cựu chiến binh, hội phụ  nữ...Nhiửu cụ mới vử hưu, đã được các công ty, coi như vốn quý, mời tham gia. Sách báo nhiửu, phương tiện thông tin đa dạng, phong phú, internet khá phổ biến giúp các cụ tiếp cận với chủ trương, chính sách của nhà  nước, tiếp tục nghiên cứu, viết sách, báo và  tất nhiên phải lắng nghe, tìm hiểu thực tế. Vử mặt nà y các cụ có thể yếu hơn khi còn tại chức nhưng không phải vì thế mà  trở thà nh người lạc hậu. Lại có những cụ có mặt thường xuyên ở thư  viện và  tiếp tục ra sách.

Dân trí trong xã hội ta đã cao hơn hẳn ngà y trước, chủ trương, chính sách của nhà  nước được giữ vững ở địa phương trong đó có phần đóng góp của khá đông cán bộ hưu trí.

Còn tính bảo thủ là  thế nà o ? Các cụ có kinh nghiệm trong công tác nhưng tình hình hiện nay không phải lúc nà o cũng như trước nên cũng cần thay đổi cách là m cho phù hợp, cứ vỗ ngực, tự đắc, giữ nguyên kinh nghiệm cũ, cách là m cũ, cũng là  lạc hậu với thực tế, lại thêm tính bảo thủ. Vậy người cao tuổi phải sống như thế nào để tránh hai trạng thái nà y, để những ý kiến đóng góp của mình có ích cho gia đình và  xã hội. Nếu không người già  chỉ là  kính nhi viễn chi. Аó là  sự tiếp tục phấn đấu của người cao tuổi:  nhạy bén với tình hình và  thực tế, giữ  vững đường lối chủ trương, chính sách của Аảng và  nhà  nước. Аến đây lại có vấn đử đặt ra: phù hợp với thực tế nhưng lại không được là m sai, giữ vững chủ trương  chính sách của Аảng và  nhà  nước cũng không có nghĩa là  bảo thủ. Trên quan điểm nà y đã có một số cụ cao tuổi tích cực đấu tranh, phát hiện những vi phạm sai trái, tham ô, đã được khen ngợi, nêu tên tuổi trên báo chí.

TRẦN HÀNH