Nô nức đi lễ chùa đầu năm

Tin tức - Ngày đăng : 11:05, 04/02/2011

(NHN) Trong ngà y đầu năm mới, người dân đã nô nức đến những ngôi chùa nổi tiếng ở Hà  Nội, TP HCM để cầu may mắn, tà i lộc. Các dịch vụ chim phóng sinh, muối lộc, bật lử­a đắt hà ng.

Sáng mùng 1 Tết, trong khi nhiửu tuyến phố, ngõ nhử khá yên ắng thì tại các cổng chùa tấp nập, đông vui. Nhiệt độ ở Hà  Nội khá ấm áp để người dân ra đường vui xuân.

Ảnh:Người Hà  Nội, Sà i Gòn đến chùa đầu năm cầu may

Dưới chân cầu vượt Ngã Tư Sở nơi có tổ đình Phúc Khánh, xe máy và  ôtô xếp hà ng dà i. Dịch vụ trông giữ xe ở đây tha hồ bắt chẹt khách với giá 15.000 - 50.000 đồng.

10h sáng, hà ng nghìn người đổ đến tổ đình Phúc Khánh để cầu may đầu năm.
10h sáng, hà ng nghìn người đổ đến tổ đình Phúc Khánh để cầu may đầu năm. Ảnh: Hà  Anh.

Lối cổng và o chùa khá chật hẹp khiến hà ng trăm người phải chen vai nhau để và o. Thỉnh thoảng nơi đây còn có những "lớp sóng người" tạo ra nhưng ai nấy đửu tử rõ niửm vui khi đến cử­a Phật.

Bên trong điện Tam Bảo ngà y thường rộng rãi là  vậy nhưng hôm nay không còn một chỗ trống để đứng chân khấn. Hương khói bên trong nghi ngút khiến nhiửu người không chịu được phải bê lễ ra ngoà i khấn vái.

Ngồi bệt ngoà i sân cùng cô bạn gái từng học hồi cấp 3 với mình, Lý Thị Trang ở quận Thanh Xuân vui vẻ cho biết, năm nay cũng như những năm trước đó cô đửu chọn tổ đình Phúc Khánh để là m lễ. Аến chùa, Trang thường khấn sao có sức khửe tốt, hoà n thà nh công việc được giao.

Khoe tấm quẻ vừa rút được bên trong, Trang bảo quẻ không được tốt năm. Nhưng đến được cử­a chùa ngà y Tết lòng cũng đã thanh thản và  nhẹ nhà ng.

Ai cũng mong năm mới có sức khửe dồi dà o, thà nh đạt trên mọi lĩnh vực. Ảnh: Hà  Anh.
Ai cũng mong năm mới có sức khửe dồi dà o, thà nh đạt trên mọi lĩnh vực. Ảnh: Hà  Anh.

Sớm nay, bà  Tư (69 tuổi ở quận Аống Аa) cũng dắt đứa cháu nội 7 tuổi của mình đến ngôi chùa khá nổi tiếng nà y. Bà  cho hay, năm nà o cũng vậy, việc là m đầu tiên trong năm mới của gia đình phải đến cử­a chùa là m lễ. Аây là  dịp để bà  cũng như người thân của mình mong tìm được sự thanh tịnh và  hướng những việc cần phải là m cho năm mới.

"Tôi già  rồi chỉ mong có sức khửe thôi chứ không còn là m già u được nữa, dù nhà  có buôn bán. Còn đứa cháu nội đây thì đưa nó đến để mong sao cho nó được học giửi và  ngoan ngoãn", đôi tay bà  lão Tư xoa xoa lên đầu cháu nội.

Cách đó và i km, trên phố Quán Sứ nơi có chùa Quán Sứ các bãi trông xe cũng chật kín, nhiửu xế hộp đỗ dọc hai bên đường. Dưới sân (trước cử­a điện), hà ng trăm người súng sính mặc những bộ quần áo mới lẩm bẩm khấn vái. Hương khói ở những bát nhanh lớn liên tục tửa ra.

Gần trưa, để tìm được một nơi đặt lễ nơi đây không phải đơn giản. Trước các ban thử đã chật kín các mâm, đĩa hoa quả, bánh trái cũng như tiửn và ng.

Theo ghi nhận của VnExpress.net, tục mua và  bán muối đầu năm ở ngay cổng chùa đã trở thà nh nét đẹp của người dân Hà  Nội. Nhiửu người cho rằng quan niệm "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" việc là m nà y sẽ lưu giữ cho con cháu mai sau.

Bật lử­a lấy hên với giá 10.000 đồng cũng hút được cả phái đẹp đến mua. Ảnh: Hà  Anh
Bật lử­a lấy hên với giá 10.000 đồng cũng hút được cả phái đẹp đến mua. Ảnh: Hà  Anh.

Những túi muối được đóng trong các tủi vải đử, bao diêm hay bật lử­a năm nay được khá nhiửu người tìm đến. Chỉ cần 5.000 - 10.000 đồng người mua và  người bán đã có được những nụ cười mãn nguyện khi xuân vử.

Аeo tấm biển quảng cáo trên người: "bật đử lử­a thần, may mắn cả năm" anh Khổng Quốc Minh, một người đang công tác ở Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam liên tục mời chà o khách. Anh cho biết chỉ trong ít tiếng, anh cùng các cộng sự của mình đã bán được trên 200 bật lử­a với giá 10.000 đồng.

"Аây là  cơ hội thử­ sức kinh doanh của các em sinh viên kinh tế do mình sáng lập. Hi vọng qua năm nay các em sẽ biết nắm bắt cơ hội kinh doanh cho chính bản thân mình", anh Minh nói.

Tại TP HCM, các dịch vụ nhang khói, tử­ vi, bán chim phóng sinh cũng nhộn nhịp từ ngà y đầu năm mới.

Từ sáng sớm, chùa Phổ Quang quận ở Tân Bình đông đảo phật tử­ và  người dân đã đến đây, tay cầm nhang, hoa sen, cà nh và ng lá ngọc... lần lượt và o thấp hương khấn vái, thỉnh cầu. Cà ng vử trưa, dòng người đổ đến cà ng đông tuyến đường trước cổng chùa chật kín người và  xe.

Chú thích ảnh:
Chùa Vĩnh Nghiêm quận 3 đông nghẹt người đến cầu may ngà y mùng 1. Ảnh: Hải Duyên.

Những quầy bán sách tử­ vi dọc hai bên đường cũng được bà y ra tranh thủ ngà y đầu năm để bán cho người đi chùa. Dịch vụ chim phóng sinh cũng tấp nập người mua. Ngay sau khi và o chùa là m lễ cúng, nhiửu người nán lại thưởng thức các món chay do nhà  chùa tự nấu.

"Ngà y mùng 1 Tết mà  ăn chay được thì cả năm mình sẽ được thanh thoát nhẹ nhà ng. Hơn nữa những ngà y nà y thức ăn ê chử, nên ăn chay là  để thay đổi cảm giác vử khẩu vị", chị Nhung ở Phú Nhuận chia sẻ.

Nằm ở trung tâm thà nh phố, chùa Vĩnh Nghiêm nổi tiếng linh thiêng vẫn là  nơi đông người tới cầu may nhất. Tay cầm bó nhang nghi nghút khói, bà  Cẩm chia sẻ: "Năm nay tôi mới có tin vui, sắp có cháu nội bế. Tôi cầu cho con dâu sinh được đứa cháu đích tôn và  mẹ tròn con vuông. Trong tháng Giêng tôi cũng sẽ đi nhiửu chùa xa khác để cầu cho con cái là m ăn được thịnh vượng".

Ở nhiửu chùa lớn khác như: Giác Lâm (Tân Bình), Việt Nam Quốc Tự (quận 10), Xá Lợi (quận 3)... cũng thu hút hà ng nghìn người đến cầu may, lấy lộc. "Cả năm bận rộn, chỉ có những ngà y Tết là  dịp quan trọng nhất để gia đình cùng quây quần bên nhau và  cùng đi chùa. Аây vừa là  quan niệm vử tâm linh, nhưng cũng là  thói quen, phong tục truyửn thống phải duy trì để con cái biết mà  giữ vử sau. Ngoà i sức khửe, năm nay tôi còn muốn cầu cho cậu con trai tu tâm là m ăn để xây dựng gia đình", ông Tư ở Bình Thạnh chia sẻ.

vnexpress.net