Mây phóng xạ đang lan rộng, có xu hướng tiến gần Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 10:49, 28/03/2011

(NHN) Báo cáo vử số liệu phóng xạ môi trường của Trung tâm dữ liệu quốc gia Việt Nam trong mạng lưới của Tổ chức cấm thử­ hạt nhân toà n diện (CTBTO) đặt tại Viện Năng lượng nguyên tử­ Việt nam cho hay, đám mây phóng xạ đang có một hướng di chuyển xuống phía tây nam đối với vị trí của nhà  máy điện Fukushima 1.

Theo đó, ngà y 27 và  28 vẫn có xu hướng tiến đến Indonesia và  Malaysia. Trên Vùng biển Аại Tây dương đám mây phóng xạ lan rộng vử phía đông vử Châu à‚u và  tại biển Thái bình dương đám mây ngà y cà ng lan rộng thêm xuống phía nam và  đi sâu và o Châu Mử¹ và  lên phía cực bắc.

Аối với Việt Nam, theo mô phửng đám mây phóng xạ trong ngà y 27 và  28 nó vẫn chưa và o lãnh thổ Việt Nam và  có xu hướng lan rộng ra và  có vẻ như tiến gần Việt Nam theo hướng đông Nam.

Những ngà y sắp tới đám mây nà y có lan rộng tới lãnh thổ Việt Nam hay không còn phụ thuộc và o điửu điện khí tượng của vùng Аông Nam à.

Tất nhiên nếu đám mây có đến Việt Nam thì rất khó phát hiện sự ảnh hưởng của nó đến nửn phông phóng xạ hiện tại ở Việt Nam. 

Các ô hình tròn mà u và ng và  mà u tím là  vị trí các trạm quan trắc phát hiện thấy hạt nhân phóng xạ (Mạng quan trắc hạt nhân phóng xạ của CTBTO có tổng cộng 80 trạm phân bố trên toà n cầu như thể hiện trong hình trên) 

Hôm 27/3, tập đoà n điện lực TEPCO, đơn vị điửu hà nh nhà  máy hạt nhân Fukushima đã lên tiếng đính chính thông tin vử phóng xạ tại một lò phản ứng  hạt nhân. Аại diện tập đoà n điện lực TEPCO cho biết, nồng độ phóng xạ lò phản ứng số 2 của nhà  máy đã lên tới 1.000 milisievert/giử, tức là  cao hơn 10 triệu lần so với mức thông thường. Với mức nà y, người tiếp xúc trong 4 giử có thể chết trong vòng 30 ngà y. Trước thông tin trên, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu TEPCO nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng nồng độ phóng xạ cao đột biến như vậy trong nhà  máy. Công nhân nhà  máy đã phải đi sơ tán khẩn cấp và  mọi hoạt động khắc phục sự cố trong nhà  máy cũng bị ngưng lại.

Theo báo cáo của Viện Năng lượng Nguyên tử­ (Bộ KHCN), ngà y 26/3, nhóm chuyên gia IAEA tiếp tục tiến hà nh kiểm xạ tại Tokyo và  vùng phía Nam Tokyo thuộc tỉnh Kanagawa. Suất liửu gamma đo được dao động từ 0,05-0,2 μSv/h. Một nhóm khác đo tại các điểm có khoảng cách 23-97 km theo hướng Nam và  Tây-Nam tính từ nhà  máy. Kết quả: suất liửu dao động từ 0,73-8,8 μSv/h và  nhiễm bẩn beta-gamma dao động từ 0,02-0,4 MBq/m2.

Vử phóng xạ trong thực phẩm, sữa và  nước uống, Nhật Bản cho biết, trong mẫu sữa tươi chưa qua chế biến đo được tại 2 tỉnh (Ibaraki, Tochigi) lượng I-131 đã nhử hơn giới hạn cho phép. Còn tại 4 tỉnh Chiba, Gunma, Kanagawa, Saitama và  thủ đô Tokyo, không có I-131. Và  trong các mẫu sữa nà y cũng không phát hiện thấy Cs-137. Mẫu rau chân vịt và  một số loại rau lá khác từ hai tỉnh Ibaraki và  Tochigi có lượng I-131 và  Cs-137 vẫn trên giới hạn cho phép. Tuy nhiên, không thấy có I-131 và  Cs-137, hoặc có nhưng với lượng nhử hơn giới hạn cho phép trong các mẫu lấy từ 4 tỉnh Chiba, Gunma, Kanagawa, Saitama và  thủ đô Tokyo.

Ngà y 27/3, kết quả phân tích nồng độ I-131 và  Cs-137 mẫu đất của Tokyo và  một số tỉnh được cập nhật như sau (đơn vị tính: Bq/m2):

Аo phóng xạ môi trường biển cho thấy, phân tích một số mẫu nước biển lấy từ 21-25/3 tại khu vực 330m tính từ cống xả của nhà  máy, lượng phóng xạ đo được cao nhất và o ngà y 25/3 với kết quả: 50.000 Bq/l (I-131), 7200 Bq/l (Cs-137) và  7000 Bq/l (Cs-134). Giới hạn đối với các đồng vị nà y là  40 Bq/cm3; 90 Bq/l và  60 Bq/l. Ngoà i ra còn phát hiện thêm một số đồng vị có chu kử³ bán rã ngắn. Trước tình hình ô nhiễm nước biển đang lan rộng và  có nguy cơ ảnh hưởng đến vùng biển Việt Nam, TS Аặng Thanh Lương, Phó cục trưởng Cục An toà n bức xạ và  hạt nhân (Bộ KH-CN) nhận định, khả năng nà y rất khó xảy ra; việc chất phóng xạ trong nước có lan sang tới vùng biển nước ta hay không còn tùy thuộc và o dòng chảy...

Trong khi đó thì với tính năng dây chuyửn, vử một lượng hải sản rất lớn ngoà i đại dương đang mang trong mình một lượng phóng xạ nhất định. Nếu người dân ăn cá bị nhiễn xạ thì đương nhiên cũng sẽ bị ảnh hưởng và  phát sinh các loại bệnh ung thư nguy hiểm mà  nhiửu năm sau mới biết. Điửu nà y đã khiến không ít người dân Việt Nam quan tâm, đặt câu hửi liệu hải sản từ những nơi bị nhiễm xạ có đến biển Việt Nam? Vử vấn đử nà y, các chuyên gia nhận định, nguồn cá đã bị nhiễm xạ từ Nhật Bản di chuyển đến vùng biển nước ta là  rất ít khả năng xảy ra...

Trần Chung