Bất ngờ vì hồ Gươm có 3 cụ rùa

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 22:20, 05/04/2011

(NHN) Cụ rùa đen có đầu nhọn, miệng bé. Cụ rùa và ng đầu to, miệng rộng. Cụ khác có vết lõm giống sẹo ở lưng... rất giống cụ mới 'nhập viện'.

Chuyện ở hồ Gươm có bao nhiêu cụ rùa là  vấn đử được dư luận quan tâm đặc biệt, đồng thời cùng là  đử tà i mà  giới nghiên cứu tốn kém khá nhiửu giấy mực để tranh cãi.

Nhiửu nhân chứng...

Anh Cao Mạnh Tuấn, quản trị trang Xã Hội Mạng cũng chia sẻ trên website của mình một kỷ niệm đáng nhớ khi anh đã tận mắt chứng kiến ba cụ rùa nổi cùng một lúc ở hồ Gươm. Sự việc xảy ra cách đây hơn 10 năm (khoảng năm 1995-1995), khi nhà  anh còn ở phố Lê Phụng Hiểu, cách hồ Gươm không xa.

Anh Tuấn thuật lại: Tôi nhớ hôm đó là  một buổi sáng tại Hồ Gươm, như thường lệ tôi đi dạo. Vừa tới gốc cây gạo lớn (đối diện tượng đà i Lý Thái Tổ hiện nay) thì thấy và i người chỉ chử. Biết là  rùa nổi, tôi ra xem. Ban đầu là  hai cụ nổi bơi song song, khá chậm. Lúc đó, theo ước tính của tôi, cả hai cụ to không kém rùa trong đửn Ngọc Sơn. Hồi đó, nước hồ khá sạch nhưng do đã quá quen với việc thấy các cụ nên tôi không chú ý các chi tiết. Chỉ nhớ là  có một cụ nổi rõ cả mai và  có một vết lõm giống sẹo bị đâm ở lưng giống như cụ rùa mới bị bắt. Cụ còn lại nhìn khửe hơn và  có vẻ nhỉnh hơn một chút. Không lâu sau khi thấy hai cụ rùa cùng nổi, một cụ rùa khác cũng xuất hiện phía sau. Cụ rùa thứ ba khá nhử, chỉ nổi phần đầu. Vụ nổi nà y của liửn lúc ba cụ có sự chứng kiến chỉ khoảng hơn mười người. Từ đó tới nay, chưa từng ghi nhận có cụ nà o chết, nên giử thông tin còn nhiửu cụ khác là  chuyện thường tình.

Bất ngờ vì hồ Gươm có 3 cụ rùa

Theo ông Nguyễn Tấn Vinh, hồ Gươm có ít nhất hai cụ rùa  rà  cụ rùa đen (bên trái) và  cụ rùa và ng (bên phải). Ảnh: Nguyễn Tấn Vinh.



Trong những năm gần đây, nhà  giáo Lưu Аức Ngò là  nhân chứng nổi tiếng nhất trong việc khẳng định ở hồ Gươm còn có nhiửu cụ rùa. Bản thân ông Ngò đã dà nh nhiửu năm săn ảnh rùa hồ Gươm, sở hữu hà ng trăm tấm ảnh rùa được chụp tại nhiửu góc độ, thời điểm khác nhau.

Dựa và o những tấm ảnh chụp được, ông Ngò khẳng định ở hồ Gươm có ít nhất năm cụ rùa với các đặc điểm nhận dạng khác nhau như một cụ mép bên phải có hai múi, một cụ khác chỉ có một múi, một cụ bị mất hà m dưới, một cụ có đốm trắng trên đầu và  cụ thứ năm xuất hiện rất nhiửu nếp nhăn từ trên xuống dưới.  

à”ng Ngò cũng khẳng định, và o ngà y 10/10/2004, ông đã chứng kiến hai cụ rùa nổi cùng một lúc ở hồ Gươm.

Quan điểm trên dường như cà ng có cơ sở sau sự kiện vây bắt rùa hồ Gươm, khi ông Nguyễn Ngọc Khôi (trưởng ban chỉ đạo nhóm bắt rùa hồ Gươm) cho rằng, trong quá trình tìm kiếm và  lai dắt rùa, ông đã phát hiện trong hồ Gươm không chỉ có một cá thể rùa khổng lồ. Theo ông Khôi, ngoà i cá thể rùa đã bắt lên để chữa bệnh ngà y 3/4, trong hồ còn khoảng hai cá thể to tương tự và  một và i cá thể nhử hơn.

Ngoà i ra, mới đây, ông Nguyễn Tấn Vinh, một nhiếp ảnh gia không chuyên ở Hà  Nội đã công bố trên trang Xóm nhiếp ảnh hai bức ảnh thể hiện hai góc nhìn khác nhau vử rùa hồ hồ Gươm và  khẳng định đây là  hai cụ rùa khác nhau, chứ không phải một cụ như mọi người vẫn nghĩ. Theo ông Vinh, đặc điểm nhận dạng chủ yếu của hai cụ rùa dựa và o mà u sắc: một cụ có mà u đen nhạt, cụ kia có mà u và ng tươi ở khu vực quanh đầu.

Một số đặc điểm nhận dạng khác cũng có thể kể đến là  cụ rùa đen dường như nhử hơn, đầu nhọn hơn, miệng bé và  có vẻ chúm và o hơn. Còn cụ rùa và ng có đầu khá to, nhìn khửe khoắn và  đặc biệt là  miệng rộng nên có cảm giác như cụ... rất hay cười. 

Cụ rùa không cô đơn!

Thông tin vử việc hồ Gươm có thể còn nhiửu cụ rùa được lan truyửn trên cộng đồng mạng khiến nhiửu người vui mừng. Trên mạng xã hội Facebook, thà nh viên Dora chia sẻ: Nghe tin hồ Gươm còn nhiửu cụ rùa mà  mình phấn khởi quá. Nếu đúng là  như vậy thì cụ rùa không còn cô đơn nữa rồi.

Nhiửu người khấp khởi hy vọng cụ rùa hồ Gươm sẽ có bạn đời trăm năm. Thà nh viên có nick Keep_It_Stupid của diễn đà n Voz Forum bảy tử: Giả mà  một cụ nam, một cụ nữ thì còn có cơ nối dõi, chứ nhỡ hai cụ đửu là  nam, hoặc đửu là  nữ thì chán quá. 

Bất ngờ vì hồ Gươm có 3 cụ rùa

Rất nhiửu người mong chuyện hồ Gươm có nhiửu cụ rùa là  thật.


Thà nh viên mainguyenngoc tử ra ái ngại cho tình cảnh chia ly hiện tại của các cụ rùa. Thà nh viên nà y thổ lộ: Hy vọng cụ rùa có bạn tri âm. Cả trăm năm sống vui vẻ với nhau giử một cụ "nằm viện" thế thì buồn chết nhỉ. 

Tuy nhiên, vì chứng cứ vẫn chưa rõ rà ng nên không ít người vẫn tử ra nghi ngại. Thà nh viên (Linkhay) phân tích: Thực ra còn một, hai hay ba cụ rùa thì là m sao mà  biết được nếu các cụ không đồng thời nổi. Hồ Gươm cứ bảo nhử nhưng to phết, một người đứng ở đấy quan sát mới thấy nhử nhoi là m sao. Là m sao mà  bao quát được hết hồ mà  biết có mấy cụ rùa được. Nước hồ lại mầu xanh, cụ rùa có nổi thì cũng chỉ mập mử phần đầu, mấy khi nổi cả thân mà  xác định được chính xác kích thước để so sánh. Nhưng tôi vẫn tin và  mong Hồ Gươm hiện có nhiửu hơn một cụ rùa.

Đất Việt