Vụ Vietnam Airlines và  HLV Taekwondo bị đà m tiếu trên mạng

Tin tức - Ngày đăng : 20:10, 26/04/2011

(NHN) Trong khi nội tình câu chuyện giữa HLV Lê Minh Khương và  Vietnam Airlines chưa ngã ngũ, trên cộng đồng mạng đã xuất hiện những bức tranh biếm họa, bà i hò vè... kèm theo những lời bình luận trái chiửu.

Một biếm họa vử dịch vụ khách hà ng của Vietnam Airlines trên mạng. Ảnh: T.N

Một biếm họa vử dịch vụ khách hà ng của Vietnam Airlines trên mạng. Ảnh: T.N

Diễn đà n Tathy dà nh hẳn một topic dà i tới 109 trang với cả nghìn ý kiến khác nhau bình luận vử sự cố xảy ra giữa tiếp viên trưởng chuyến bay VN1169 và  HLV Lê Minh Khương. Giadinhmoon cũng đăng tải một số quy định cải biên của Hãng "Sorry Airlines", kèm theo hình ảnh minh họa là  HLV Taekwondo đang ngồi trên hà ng ghế hạng thương gia của Vietnam Airlines. Chưa hết, trang linkhay còn có hình ảnh biếm họa được chế từ hình ảnh từ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản Аô-rê-mon. Trong đó, hà nh khách được ví như Nobita có thể bị anh chà ng Chaiel béo ị và  Sê-kô mử nhọn đánh bất kể lúc nà o, nếu dám có ý kiến phà n nà n.

Yahoo đến Facebook, rồi các diễn đà n như webtretho... cũng không ngừng cập nhật các tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc, kèm theo các comment của những thà nh viên tham gia. Không ít ý kiến đử xuất đưa sự cố nà y và o chương trình "Gặp nhau cuối năm" hoặc "Táo quân" phát và o đêm 30 Tết.

Trong con mắt những người là m truyửn thông thương hiệu, chưa biết ai đúng ai sai, nhưng Vietnam Airlines đang gặp thảm họa vử hình ảnh trên Internet. Và  HLV Lê Minh Khương cũng ảnh hưởng đáng kể vử uy tín sau sự cố nà y.

Quy định của hà ng không bị cộng đồng mạng cải biên.

Trao đổi với VnExpress.net vử vụ ầm ĩ với HLV Lê Minh Khương của Vietnam Airlines, ông Nguyễn Tuấn - cán bộ cấp cao của một mạng di động, nói: Khi khách hà ng bực mình hoặc nổi giận với công ty vử chất lượng dịch vụ, điửu đầu tiên cần thực hiện là  xin lỗi và  mong họ thông cảm chứ không phải là  đi chứng minh chuyện ai đúng, ai sai. Аây là  một nguyên tắc quan trọng trong ngà nh dịch vụ khi cạnh tranh thực sự đã có mặt trên thị trường.

à”ng nà y cũng nói thêm, trước đây, khi thị trường thông tin di động còn độc quyửn, chuyện mạng lỗi, dịch vụ kém... là  bình thường và  khách hà ng có đúng cũng ít khi được nhận một lời xin lỗi đúng mực từ nhà  mạng. Kể từ khi thị trường có cạnh tranh mạnh mẽ, mọi việc mới thay đổi hoà n toà n. Khi sự cố xảy ra, các hãng viễn thông ngay lập tức xin lỗi, thậm chí tính toán các biện pháp bồi thường thiệt hại cho khách hà ng.

Có không ít trường hợp, khách hà ng sai, khiếu kiện rất vô lý nhưng nhà  mạng vẫn phải xin lỗi và  bồi thường. Nguyên nhân là  trong bối cảnh cạnh tranh dữ dội, hãng viễn thông thấy chuyện xin lỗi và  bồi thường cho khách hà ng sẽ tốn ít chi phí và  có lợi vử uy tín thương hiệu hơn rất nhiửu việc đi chứng minh và  thông báo cho mọi người là  mình đúng, ông nà y chia sẻ.

à”ng cho rằng, khi doanh nghiệp để khách hà ng phà n nà n, khiếu nại tức là  mình đã ít nhiửu có lỗi. Kể cả khi khách hà ng sai nhưng họ bực mình thì doanh nghiệp nói lời xin lỗi cũng không là m giảm uy tín vử chất lượng dịch vụ của hãng mà  là  ngược lại. "Là m ngà nh dịch vụ thì không nên tiết kiệm lời xin lỗi", ông nà y kết luận.

Anh Nguyễn Quang Huy, Giám đốc một công ty dịch vụ truyửn thông tại Hà  Nội liên tưởng việc cấm bay với động thái cắt điện luân phiên mà  chẳng cần xin lỗi cũng như thông báo với khách hà ng. Thực tế, người tiêu dùng không mua điện của 'ông nhà  đèn' thì biết mua của ai. Аộc quyửn chính là  nguyên nhân phát sinh ra tình trạng nà y, anh Huy bình luận.

Liên quan đến việc cấm bay đối với ông Lê Minh Khương, vị giám đốc công ty truyửn thông phân tích, trước đây, Vietnam Airlines có trong tay quyửn đơn phương từ chối vận chuyển hà nh khách. Thế nhưng, quyửn lực nà y nhằm đảm bảo an ninh cho chuyến bay chứ không phải là  một công cụ nhằm trấn áp hoặc đe dọa những khách hà ng khó tính, có xung đột với hãng hà ng không vử chất lượng dịch vụ.

Và o thời điểm xảy ra tranh chấp với HLV Lê Minh Khương, theo quy định mới vử an ninh hà ng không dân dụng, Vietnam Airlines đã không còn quyửn đơn phương từ chối vận chuyển hà nh khách. Hãng nà y chỉ có quyửn lập danh sách đử nghị và  quyửn quyết định thuộc vử Cục Hà ng không Việt Nam.

Nghị định số 81 của Chính phủ cũng quy định rất rõ quyửn hạn vử việc từ chối vận chuyển hoặc cấm bay đối với hà nh khách. Theo đó, hãng hà ng không chỉ được quyửn lập danh sách từ chối vận chuyển đối với hà nh khách bị cho là  vi phạm các quy định trên chuyến bay. Còn lệnh cấm sẽ do Cục Hà ng không VN ra quyết định.

Bản thân đại diện Vietnam Airlines khi trao đổi với VnExpress.net cũng nhìn nhận: "Giá như vụ việc nà y không xảy ra và  đừng bị đẩy đi quá xa như hiện nay". à”ng nà y cho rằng trong sự cố trên chuyến bay VN1169 nà y cả phía Vietnam Airlines và  HLV Lê Minh Khương đửu "mất" nhiửu hơn là  "được". Cái mất chính là  thời gian, công sức và  cả hình ảnh, dù rằng đúng sai vẫn là  chuyện "hạ hồi phân giải". Vietnam Airlines là  hãng hà ng không quốc gia của Việt Nam. HLV Lê Minh Khương cũng có đóng góp nhất định cho nửn thể thao nước nhà . Như vậy, khi cãi vã xảy ra, cả hai đửu bị ảnh hưởng đến hình ảnh.

Nghị định 81 của Chính phủ quy định

Quyửn: Từ chối vận chuyển

Quyửn cấm bay

Hà nh khách

1. Hà nh khách gây rối: a. Không chấp hà nh các quy định, hướng dẫn của nhân viên hà ng không tại cảng hà ng không, sân bay hoặc trên tà u bay; b. Gây rối trật tự và  kỷ luật tại cảng hà ng không, sân bay hoặc trên tà u bay; c. Tung tin, cung cấp thông tin sai đến mức uy hiếp an toà n, an ninh của cảng hà ng không, sân bay, tà u bay đang bay hoặc trên mặt đất và  hà nh khách. 2. Người mất khả năng là m chủ hà nh vi. 3. Người bị từ chối nhập cảnh. 4. Người bị trục xuất không có người áp giải. 5. Theo yêu cầu của nhà  chức trách có thẩm quyửn của VN hoặc nước ngoà i.

1. Không chấp hà nh các quy định, hướng dẫn của nhân viên hà ng không tại cảng hà ng không, sân bay hoặc trên tà u bay (tái phạm nhiửu lần). 2. Gây rối trật tự và  kỷ luật tại cảng hà ng không, sân bay hoặc trên tà u bay (tái phạm nhiửu lần). 3. Tung tin, cung cấp thông tin sai đến mức uy hiếp an toà n, an ninh của cảng hà ng không, sân bay, tà u bay đang bay hoặc trên mặt đất và  hà nh khách. 4. Người có hà nh vi can thiệp bất hợp pháp khác và o hoạt động hà ng không dân dụng; 5. Theo yêu cầu của cơ quan nhà  nước có thẩm quyửn.

Thẩm quyửn quyết định

Hãng hà ng không

Cục Hà ng không VN

Vnexpress