Hơn 10 ngà n tấm bằng cử­ nhân, thạc sĩ mắc lỗi

Tin tức - Ngày đăng : 13:18, 16/06/2011

(NHN) Dù đã qua nhiửu khâu kiểm duyệt và  trình lên Bộ GD-АT phê duyệt nhưng vẫn không phát hiện ra sai sót dẫn đến hơn 10 ngà n tấm bằng cử­ nhân, thạc sĩ do АH Huế cấp có lỗi ở Quốc huy, Quốc hiệu.

Ngà y 15/6, АH Huế xác nhận thông tin có gần 11.000 tấm bằng cử­ nhân và  thạc sĩ do АH Huế cấp và o khóa tốt nghiệp năm 2010 bị mắc một số lỗi ở Quốc huy và  Quốc hiệu. Cụ thể là  hơn 10.000 bằng cử­ nhân và  hơn 700 bằng thạc sĩ được cấp mắc các lỗi kể trên.  Trên tấm bằng cử­ nhân, Quốc huy ngoà i dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được in hoa, cỡ chữ nhử, phía dưới còn in thêm hai chữ Việt Nam in hoa có cỡ chữ lớn . 

Hơn 10 ngà n tấm bằng cử­ nhân, thạc sĩ do АH Huế cấp mắc lỗi. Ảnh: Trường Hà .

Còn ở bằng thạc sĩ ngoà i phần sai sót như ở bằng cử­ nhân thì có thêm lỗi chính tả. Cụ thể, Quốc hiệu trên tấm bằng thạc sĩ được cấp ghi: Аộc Lập “ Tự do “ Hạnh Phúc. Như vậy, chữ Lập và  Phúc viết sai chính tả. 

Trong khi tại điửu 142 Hiến pháp 1992 ghi rõ: Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình tròn nửn đử, giữa có ngôi sao và ng 5 cánh, chung quanh có bông lúa, ở dưới có nữa bánh xe răng và  dòng chữ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tiếp xúc với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Hoà ng, Trưởng ban Аà o tạo Аại học (АH Huế), cho biết năm 2010 Bộ GD-АT phân cấp cho АH Huế in phôi bằng, chứng chỉ để cấp cho các đơn vị đà o tạo trực thuộc.  Mẫu phôi bằng của АH Huế đã được Bộ GD-АT phê duyệt tại quyết định số 9040/QА-BGDАT ngà y 30/12/2009 theo mẫu thiết kế của Công ty F.A Design. 

Аến tháng 5/2011, khi tiến hà nh họp bà n in văn bằng tốt nghiệp cho hệ CА và  trung học chuyên nghiệp thì АH Huế đã phát hiện thừa hai chữ Việt Nam trong Quốc huy nên đã dừng in bằng tốt nghiệp hệ CА, trung học chuyên nghiệp theo mẫu thiết kế của Công ty F.A Desing. Vấn đử nà y АH Huế báo cáo với Bộ GD-АT nhưng chưa nhận được hồi âm. Theo lời ông Nguyễn Hoà ng: Mặc dù qua rất nhiửu khâu kiểm duyệt, trình lên Bộ GD-АT phê duyệt nhưng vẫn không phát hiện ra sai sót nà y vì Quốc huy đã trở thà nh quen thuộc trong các giấy tử pháp lý nên ít ai để ý tới. Lỗi sai là  do công ty thiết kế.

à”ng Hoà ng cũng cho rằng, các văn bằng, chứng chỉ của АH Huế mắc lỗi đã cấp vẫn có đầy đủ tính pháp lý. Lý do là  ĐH Huế đã phát hà nh văn bằng, chứng chỉ hiện theo đúng các mẫu phôi được Bộ GD&АT phê duyệt. Tuy nhiên, nếu có trường hợp sinh viên nà o thắc mắc vì sự sai sót đó thì АH Huế sẽ xem xét để có thể cấp, đổi lại bằng khác. АH Huế cũng đã có thông báo vử các trường, khoa trực thuộc xác nhận các bằng bị mắc lỗi. Trong đợt cấp bằng tốt nghiệp năm 2011, theo quy định mới của Bộ GD-АT tại Thông tư số 19/2011/TT-BGDАT thì АH Huế đã điửu chỉnh Quốc huy phù hợp với mẫu thông dụng hiện hà nh. 

VNN