Yêu là  thoát tội: Một giả thuyết mới vử vụ án Lệ Chi Viên

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:53, 22/06/2011

(NHN) Vở Аêm của bóng tối (Lê Chí Trung) lại một lần nữa được đưa lên sân khấu với loại hình nghệ thuật cải lương với tên gọi: Yêu là  thoát tội. Tôi không sợ khi quyết định chọn kịch bản ấy. Cũng vì cải lương có ngôn ngữ, hình tượng riêng của mình. Và  đặc biệt là  khi câu chuyện ấy hoà n toà n phù hợp với sân khấu cải lương- NSƯT Trần Quang Hùng- Giám đốc Nhà  hát Cải lương Hà  Nội kh?ng định.

Khẳng định ấy của NSƯT Quang Hùng là  đúng. Ngay đêm công diễn, rạp Hồng Hà  luôn kín chỗ. Khán giả kéo đến xem, có người vì yêu mến nghệ thuật cải lương song cũng có người vì muốn so sánh vử độ thà nh công của một kịch bản khi được thể hiện giữa hai loại hình sân khấu kịch: cải lương và  kịch nói.

Vụ án Lệ Chi Viên xảy ra cách đây đã 569 năm. Dẫu vậy hậu thế bao đời nay vẫn đi tìm câu trả lời: Vì sao lại xảy ra vụ án thấm đẫm nước mắt của danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi. Аối với sân khấu, chúng ta đã được biết đến Rạng ngọc Côn Sơn (Cải lương Trần Hữu Trang), Oan khuất một thời (Nhà  hát Chèo Hà  Nội), Bí mật Lệ Chi Viên (sân khấu IDECAF). Những vở diễn đó đửu có tiếng vang nhưng đửu ở góc độ khắc hoạ đậm nét danh nhân Nguyễn Trãi.

Vở "Yêu là  thoát tội"

Năm 2011, khán giả ngoà i Bắc rộn rà ng hơn khi được xem Nhà  hát Kịch Việt Nam và  Nhà  hát Cải lương Hà  Nội cùng diễn một kịch bản của tác giả Lê Chí Trung. Nếu như Nhà  hát Kịch Việt Nam gần như bám sát kịch bản của Lê Chí Trung cùng tên gọi Аêm của bóng tối và  công diễn ngay từ tháng 2/2011 thì Nhà  hát Cải lương Hà  Nội đến giữa tháng 6 mới ra mắt khán giả với tên gọi Yêu là  thoát tội. Có thể nói, hai vở diễn nà y đửu hướng đến một góc nhìn mới: đưa ra một giả thiết gần như đi ngược với truyửn thuyết còn truyửn lại của dân gian vử vụ án Lệ Chi Viên.

Yêu là  thoát tội- ngay từ tên gọi, Nhà  hát Cải lương Hà  Nội đã hướng khán giả xem vở kịch với góc nhìn gần gũi đời sống không chỉ trong bối cảnh lịch sử­ diễn ra câu chuyện lúc bấy giử mà  cho cả hôm nay. Ở câu chuyện nà y, bên cạnh một hình tượng Nguyễn Trãi với ử¨c Trai tâm thượng quang khuê tảo là  vụ án của cuộc tình tay ba: Thị Lan- Vua Lê Thái Tông- Hoà ng hậu Nguyễn Thị Anh. Аấy là  chuyện đời thường, rất phổ biến thậm chí hầu như trong cuộc đời mỗi người đửu gặp- NSƯT Quang Hùng chia sẻ- Tôi đã mất một đêm để viết lớp diễn ở phòng học Thái tử­. Ở đây có sự bùng nổ dữ dội khi ba người sát mặt: Vua- Hoà ng hậu và  Thị Lan

Cả rạp đã được phen ngạt thở. Chén canh yến Hoà ng hậu uống rồi lịm dần. Tâm trạng thực của ông vua phơi bà y. Hoà ng hậu bật cười. Phân cảnh ấy không có trong kịch bản của tác giả Lê Chí Trung. Аạo diễn Quang Hùng đã viết thêm với mong muốn: Аẩy kịch lên cao trà o hòng truy đến tận cùng cái nỗi hửn ghen đà n bà  để dẫn đến những mưu đồ độc ác sau nà y của Hoà ng hậu Nguyễn Thị Anh- người gây ra vụ án Lệ Chi Viên.

Giữa mưu đồ độc ác của Hoà ng hậu, hình ảnh nữ nghi học sĩ Nguyễn Thị Lan (Thị Lộ- người thiếp của Nguyễn Trãi) được khắc hoạ đậm nét: người phụ nữ tà i, sắc vẹn toà n mà  lắm nỗi đa đoan. Tình yêu bà  dà nh cho Nguyễn Trãi là  tình yêu của sự tôn kính, lòng ngườ¡ng mộ. Khi đó Nguyễn Trãi hơn Thị Lan đến 22 tuổi. Аấy cũng chính là  bi kịch đã xảy ra khi Thị Lan được ở bên một ông vua trai trẻ, yêu cuồng nhiệt. Với sự thông minh nên bà  thấu hiểu nỗi cô đơn của bậc quân vương để rồi cảm thông và  sẻ chia. Vậy là  Thị Lan đau đớn, dằn vặt. Bà  đã cố gắng gồng mình lên để tránh xa cái thói phà m tục. Nhưng bên bà  là  một ông vua coi thiên hạ là  của ta vậy khanh cũng là  của ta, bà  không thể cườ¡ng được. Nỗi đam mê, khát khao tuổi xuân thì của một người đà n bà  chẳng thể giấu được khi bước và o vòng yêu. Nhưng ngay sau đó là  những cái giật mình thon thót khi bà  nhớ ra mình là  vợ của Nguyễn Trãi. Bi kịch thắt xé lòng...

Tôi có tham vọng thể hiện bi kịch nà y bằng những vai diễn cụ thể. Аấy là  khoảng cách vử độ tuổi của các diễn viên: Nguyễn Trãi hơn Thị Lan 22 tuổi, Thị Lan hơn Vua 12 tuổi. Nếu là m được điửu đó tôi tin rằng bi kịch cà ng được đẩy lên cao và  khán giả sẽ đồng cảm hơn với nỗi đau đớn, dằn vặt của một Thị Lan đời thường- NSƯT Quang Hùng chia sẻ: Nhưng tham vọng đó của tôi không thà nh vì lớp diễn viên trẻ còn non quá. Các em cần sự cọ xát nhiửu hơn nữa. Thực ra tôi có thể liửu, song như thế tôi nghĩ là  mình coi thường khán giả. Bây giử để có được một vở kịch hay, rạp kín khán giả đã là  khó. Chúng tôi không muốn ăn xổi!

Việc Nhà  hát tiếp tục lấy kịch bản của Lê Chí Trung để dựng vở, trong khi Nhà  hát Kịch Việt Nam mới dựng đầu năm, điửu đó có nói lên vấn đử: kịch bản cho sân khấu cải lương quá thiếu không, thưa ông?- Tôi hửi

Thiếu trong nỗi thừa. Hà ng năm Hội Sân khấu vẫn tổ chức các trại sáng tác và  có nhiửu kịch bản được viết. Tuy nhiên kịch bản hay thì rất ít. Аấy là  thực trạng chung của kịch bản ở nước ta hiện nay- Аạo diễn Trần Quang Hùng nói.

Tôi vẫn hay xem cải lương, xem từ thời Chuông Và ng- Kim Phụng- một khán giả ở phố Hà ng Buồm cho biết- Tôi thấy vở nà y khá hay và  xúc động. Có nhiửu phen đạo diễn là m chúng tôi giật mình thon thót.

Cánh mà n nhung của vở diễn đã khép lại song khán giả vẫn lưu luyến với một Thị Lan đầy nỗi đa đoan, một Hoà ng hậu cay nghiệt, ác độc mà  lại rất đời thường. Và  người người còn truyửn lại nhau những câu nói tưởng là  của đời xưa mà  đời nay vẫn thấm thía: Ta không học ta vẫn là m vua. Vậy ta học để là m gì? Là m vua, sai đâu sử­a đấy. Nếu còn sai thì tiếp tục sử­a...

Thái Hòa