Аi tìm truyửn nhân là m bùa chú nơi núi rừng Tây Bắc

Media - Ngày đăng : 09:46, 24/06/2011

(NHN) Núi rừng Tây Bắc, nơi rừng thiêng nước độc là  nơi cư trú của cộng đồng các dân tộc ít người: Tà y, Nùng, Dao, Thái... Nét sinh hoạt truyửn thống và  tín ngườ¡ng văn hóa đặc trưng là  một điửu huyửn bí tạo nên sự tò mò, thán phục đối với những con người từng đặt chân đến đây.

Аặc biệt, niửm tin và o thầy mo, thầy mằn với những câu bùa chú là  một bí ẩn mà  trải qua biết bao thời gian khoa học vẫn chưa tìm được lời giải đáp...

Аi tìm truyửn nhân là m bùa

Vượt qua những con đường dốc đá và  hà ng chục km đường rừng là  nơi ở của thầy bùa Hà  Thị Kim Cự ( Xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, Yên Bái ). Thầy nói tôi may mắn hôm nay đi và o ngà y tốt nên mới gặp, bởi thông thường thầy lên núi hái thuốc Nam đến tối muộn mới vử, nhiửu khi thầy ngủ đêm trên núi.

Vừa rót nước lá mời khách thầy vừa kể cho tôi nghe những câu chuyện vử sự huyửn bí của những lời bùa chú. Qua mấy chục năm học bùa và  là m bùa thầy Cự vẫn chưa hiểu hết được những bí ẩn của nó. Nói vử bùa chú, thầy Cự giảng giải: Mỗi dân tộc có một cách là m bùa và  sử­ dụng bùa khác nhau. Tên gọi của nó ở mỗi dân tộc cũng khác, như người Thái gọi bùa chú là  chà i, người Tà y gọi nó là  mằn, một số dân tộc lại gọi là  hèm.. Một số bùa chú sinh ra với tác dụng rất tốt nhưng có những loại được tạo nên chỉ với mục đích xấu là  yểm bùa gây hại

Thầy Cự là  người dân tộc Tà y nên cư dân địa phương vẫn thường gọi thầy là  mằn Cự hay thầy mằn. Thường thì thầy mằn Cự chỉ là m bùa cho người dân quanh vùng. Nhưng cũng có những người ở xa tận Tuyên Quang, Là o Cai xuống nếu thấy được thầy cũng sẵn sà ng giúp đỡ. Loại mằn thầy Cự hay là m nhất là  mằn thuốc, ngoà i ra cũng còn các loại mằn khác: mằn yêu, mằnghét, mằn say.. nhưng những loại nà y thầy ít khi sử­ dụng vì nó có thể gây hại.

Thầy bùa Kim Cự đang chuẩn bị công cụ là m mằn thuốc
Thầy bùa Kim Cự đang chuẩn bị công cụ là m mằn thuốc

Hiện nay, số lượng những thầy biết sử­ dụng bùa chú là m mằn là  rất ít, có thể nói là  đếm trên đầu ngón tay. Một phần vì mỗi thầy chỉ truyửn nghử lại cho duy nhất một người và  tiêu chuẩn để truyửn nghử cũng rất khắt khe, nếu thấy không phù hợp thầy mằn sẽ mang theo bí ẩn vử bùa chú suốt đời mà  không truyửn lại cho bất cứ ai. Một số thầy mằn lựa chọn cho mình cuộc sống ẩn dật, bình dị nên nhiửu khi những người sống xung quanh cũng không biết đến sự tồn tại và  khả năng của thầy.

Những câu chuyện bí ẩn vử tác dụng của bùa thì nhiửu người được nghe kể nhưng việc là m bùa như thế nà o, sử­ dụng nó ra sao thì rất ít người biết. Theo lời thầy Cự thì nguyên nhân của việc đó một phần thầy bùa không truyửn nghử cho người ngoà i và  cũng giữ rất kín phương thức là m bùa của mình. Bùa có thể sử­ dụng và o việc tốt như chữa bệnh cứu người nhưng nếu rơi và o tay những người không có đức, không biết cách sử­ dụng thì nó cũng có thể là  gây ra những hậu quả vô cùng lớn.

Bí ẩn câu bùa trong cổ họng

Аể thực hiện bùa chú nói chung hay là m mằn của người Tà y nói riêng cần phải chuẩn bị rất nhiửu thứ. Trước khi thực hiện, thầy cần được biết tên tuổi, địa chỉ, lý do cần xin mằn. Nếu là  mằn thuốc, thầy cần biết thêm triệu chứng, vị trí phát bệnh và  thời gian bệnh xảy ra bao lâu. Аối với mằn yêu, thầy cần có thêm các vật hỗ trợ: tóc, vật dụng cá nhân của đối phương...Ngoà i ra, thầy còn tự mình chuẩn bị các dụng cụ khác: Nước suối, đá cuội, sửi, gạo, cơm nếp hoặc lá cây hái trên núi... những thứ nà y thầy thường tìm kiếm và  trữ sẵn trong nhà  để dùng trong những lúc cần.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, thầy mằn bắt đầu công việc là m bùa chú của mình. Tuy nhiên, trước khi là m bùa thầy cần xông mình bằng nước lá thơm, việc đó theo thầy là  để giữ mình sạch sẽ và  rũ bử bụi trần từ những công việc thường ngà y. Аiửu đầu tiên thầy mằn luôn phải là m là  khấn vái tổ tiên, những thầy mằn đi trước đã truyửn nghử lại cho mình. Sau đó, thầy đặt trước mặt những vật dụng đã được chuẩn bị và  gọi tên người đến xin mằn, thầy xin tổ tiên chứng giám và  giúp đỡ để thầy thực hiện bà i mằn thà nh công.

Sau đó, thầy nín hơi, mím chặt môi và  đọc những câu bùa chú trong vòm miệng và  cổ họng. Tất cả những câu bùa nà y thầy nói bằng tiếng Tà y và  không để lộ người khác nghe thấy. Thầy nói rằng: Những câu bùa chú nà y là  bí mật nên thầy không thể tiết lộ. Sau khi khấn câu bùa xong, thầy sẽ thổi hơi và o các vật hỗ trợ ( cũng có thể gọi là  vật trung gian ) và  gói lại cẩn thận.

Thổi bùa và o các vật hỗ trợ xong thì việc cuối cùng phải là m là  cho vật hỗ trợ đó tiếp xúc với người cần sử­ dụng mằn, theo lời thầy Cự thì: Bắt buộc những vật nà y phải tiếp xúc được với người cần sử­ dụng thì mằn mới phát huy tác dụng. Nếu là  nước có thể sử­ dụng để uống, tưới lên người, đá cuội hay sửi dùng để búng vử phía người sử­ dụng mằn, gạo thì dùng để rắc ra xung quanh còn cơm nếp (khi là m mằn yêu) thì được dính và o sợi tóc của hai người rồi mang giấu đi, cũng có thể dùng nó đặt lên đầu giường.

Ngoà i ra, đối với mằn yêu hay mằn bệnh, thầy mằn có thể thổi trực tiếp bùa chú và o vị trí bị bệnh hay và o tay (áp dụng với mằn yêu). Nếu thổi và o tay, mằn chỉ phát huy tác dụng nếu cánh tay đó được quà ng và o vai hay chạm được và o người của đối phương, nếu để phát hiện hoặc phản đối thí mằn yêu đó phải bử đi. Hiệu quả là m mằn cũng phụ thuộc nhiửu và o kinh nghiệm của thầy và  sự thà nh tâm của người đến xin, thầy Cự không chắc chắn tất cả mằn mình là m sẽ cho hiệu quả tuyệt đối nhưng thà nh công của nó theo thầy có thể lên tới bảy hoặc tám phần ( 70-80%).

Những bí ẩn xung quanh câu bùa chú vẫn là  điửu chưa thể giải thích. Từ đời nà y qua đời khác, người dân tộc Tà y khi có bệnh vẫn tìm đến thầy Cự để xin mằn. Rất nhiửu câu chuyện vẫn được người đời truyửn tai vử sự thần kì của những câu bùa chú. Những trường hợp gia súc bị bệnh lở loét tưởng không cứu được, thầy mằn đến à m bùa rồi những con bọ từ viết thương cứ thế chui ra, chết rồi rơi xuống lả tả dưới chân. Hay những người dân bị bệnh bướu cổ, u to phình hay bên má rồi nhử thầy cũng xẹp xuống và  là nh bệnh. Những đôi trai gái không đến được với nhau, những gia đình xa cách đến xin mằn yêu của thầy rồi cũng được tác hợp và  đoà n đụ. Tất cả những câu chuyện đó là m nên sự bí ẩn vử một tín ngườ¡ng tôn giáo và  tâm linh huyửn bí mà  khoa học vẫn chưa thể lý giải.

PLVN