Hà ng nghìn người đến phiên tòa xử­ Khmer Аử

Tin tức - Ngày đăng : 13:26, 28/06/2011

(NHN) Hà ng nghìn người dân Campuchia đổ vử nơi xét xử­ 4 lãnh đạo cấp cao một thời của Khmer Аử, để chứng kiến những kẻ đầu sử nà y được xét xử­ trong một phiên tòa được đánh giá là  phức tạp nhất trong nhiửu thập kỷ qua.


à”ng Chum Mey (giữa), một cựu tù nhân sống sót tại nhà  tù khét tiếng Tuol Sleng đang cầu khấn, trong khi các nhà  sư xếp hà ng để được và o dự phiên tòa. Ảnh: AFP.

Các ni cô Campuchia trong trang phục áo trắng đang xếp hà ng chuẩn bị và o chứng kiến phiên tòa. Họ là  những người có tuổi, thuộc thế hệ trải qua giai đoạn đen tối bậc nhất trong lịch sử­ Campuchia. Ảnh: AFP.

Аể đảm bảo an toà n cho phiên tòa, rất nhiửu cảnh sát đã được điửu động. Toà n bộ 500 chỗ trong phòng xử­ chật kín. Bên ngoà i tòa còn hà ng nghìn người đăng ký để được và o xem phiên xử­ những kẻ gây ra nạn diệt chủng ở Campuchia. Có nhiửu người đi hà ng trăm km từ các tỉnh khác đến Phnom Penh. Ảnh: AFP.

Rất nhiửu người dân Campuchia, đa số đã già , tụ tập trước nơi xử­ án từ rất sớm để được và o dự phiên tòa đã được chử đợi từ nhiửu năm qua. Việc xét xử­ được sự bảo trợ của Liên hợp quốc, với sự tham gia của các thẩm phán quốc tế và  người bản địa. Ảnh: AFP.

Các sinh viên Campuchia đại diện cho thế hệ trẻ sinh ra sau thời kử³ diệt chủng ở nước nà y, cũng tới tham dự phiên tòa.

Các sinh viên Campuchia đại diện cho thế hệ trẻ sinh ra sau thời kử³ diệt chủng ở nước nà y, cũng tới tham dự phiên tòa. Ảnh: AFP.

Một người Campuchia sống sót qua thời Khmer Аử biểu hiện tâm trạng khi đứng trước bảo tà ng diệt chủng ở ngoại ô Phnom Penh. Ảnh: AP.

Một người Campuchia sống sót qua thời Khmer Аử biểu hiện tâm trạng khi đứng trước bảo tà ng diệt chủng ở ngoại ô Phnom Penh. Khoảng 2 triệu người đã chết trong thời gian 4 năm cầm quyửn của Khmer Аử ở Campuchia vì đói khát, bị hà nh hạ, tra tấn và  hà nh quyết.

Tháng 1/1979, quân tình nguyện Việt Nam giải phóng người dân Campuchia khửi chế độ diệt chủng. Thủ lĩnh Khmer Аử Pol Pot chạy trốn và  chết trong rừng năm 1998, trốn khửi sự trừng phạt của công lý.

Ảnh: AP.

Nuon Chea, đeo kính đen, nguyên phó chủ tịch đảng Campuchia Dân chủ do Pol Pot cầm đầu trong giai đoạn 1975-1979. Nếu Pol Pot có biệt danh "Anh cả" thì Nuon Chea được gọi là  "Anh hai". Người đà n ông nay 84 tuổi nà y được coi là  kiến trúc sư chính trong bộ máy gây chết chóc của chế độ Pol Pot, và  được cho là  đóng vai trò trong việc tạo lập và  thi hà nh các chính sách hà nh quyết.

Là  một trong số những lãnh đạo cấp cao cuối cùng của chế độ Pol Pot ra đầu thú và o năm 1998, Nuon Chea phủ nhận việc ông ta lẽ ra đã có thể ngăn chặn tấn thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử­ Campuchia.

Hôm qua, Nuon Chea nói ông ta "không thích phiên tòa nà y" và  sau đó bử ra ngoà i, Phnom Penh Post tường thuật. Ảnh: AFP.

Ieng Sary là  "Anh ba" trong chế độ Pol Pot. Người đà n ông 85 tuổi nà y từng là  Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Pol Pot, đồng thời là  em rể của trùm diệt chủng đã qua đời năm 1998.

Từng có thời gian theo học tại Pháp, Ieng Sary được hoà ng gia Campuchia ân xá và o năm 1996 sau khi ra đầu thú. Tuy nhiên, ông nà y bị bắt giam trở lại và o ngà y và o ngà y 12/11/2007 bất chấp sự phản đối của luật sư riêng. Là  người nhiửu tuổi nhất trong nhóm bộ tứ đang bị xét xử­, Ieng Sary phải chịu nhiửu vấn đử vử sức khửe kể từ khi bị bắt. Ảnh: AFP.

Giống như Ieng Sary, Khieu Samphan cũng từng có thời gian du học tại Pháp. Dưới chế độ Pol Pot, Khieu Samphan từng giữ chức vụ chủ tịch nước và  là  một trong những nhà  ngoại giao hiếm hoi của chế độ nà y có liên lạc với thế giới bên ngoà i.

Người đà n ông 79 tuổi chưa bao giử phủ nhận những tội ác đẫm máu của Khmer Аử, nhưng bác bử vai trò của mình trong guồng máy chết chóc nà y.

Khieu Samphan tuyên bố không biết gì nhiửu cho đến mãi tận sau nà y, trong khi gần 2 triệu người Campuchia đã chết trong suốt thời gian ông ta là m việc trong chính quyửn. Khieu Samphan cùng ra đầu thú với Nuon Chea và o năm 1998. Ảnh: AFP.

Người cuối cùng trong nhóm bộ tứ là  Ieng Thirith, vợ của Ieng Sary, từng một thời được coi là  "Аệ nhất phu nhân" của Campuchia. Bà  nà y từng giữ chức vụ Bộ trưởng Các vấn đử xã hội dưới thời Pol Pot.

Giống như Ieng Sary và  Khieu Samphan, Ieng Thirith từng học tại Pháp, với chuyên khoa cụ thể là  văn học Anh. Trong một cơn giận dữ tại một phiên tòa năm 2009, Ieng Thirith đã nói rằng "chính Nuon Chea đã gây nên mọi chuyện" và  đe dọa những người buộc tội mình rằng "sẽ phải nhận lời nguyửn xuống bảy tầng địa ngục".

Sau khi Nuon Chea bử ra khửi phòng xử­ hôm qua, Ieng Thirith cũng theo chân rời tòa án. Bà  nà y trước đó từng kêu ca có vấn đử vử sức khửe, và  có lúc gần như ngủ gật trong tòa, nhật báo của Phnom Penh cho hay. Ảnh: AFP.

Vnexpress