Sao chưa giảm giá xăng?

Tin tức - Ngày đăng : 11:56, 30/06/2011

(NHN) Giá dầu trên thị trường thế giới đã giảm và  ổn định ở mức trên dưới 100 USD/thùng. So với tháng 5/2011, giá xăng A92 thà nh phẩm cũng giảm tới 6,87 USD/thùng, tương đương giảm 5,4%. Vậy mà  giá xăng dầu trong nước vẫn chưa chịu giảm?

Chử giảm theo giá thế giới

Trong nhiửu ngà y qua giá xăng dầu thế giới đã giảm nhiửu, đặc biệt là  thời điểm Mử¹ quyết định mở kho dự trữ thì giá giảm mạnh trước khi tăng nhẹ trở lại. Do đó, không ít người dân mừng là  giá xăng dầu sẽ giảm vì có cơ sở từ giá thế giới đã giảm mạnh.

Người tiêu dùng đang trông chử giá bán lẻ xăng dầu sẽ giảm.

à”ng Nguyễn Mạnh Hùng (Thanh Xuân, Hà  Nội) kiến nghị, khi giá xăng dầu thế giới tăng, giá trong nước cũng tăng. Ngược lại, khi giá xăng dầu thế giới giảm thì giá xăng dầu trong nước cũng nên điửu chỉnh giảm để người dân đỡ khó khăn. Việc điửu chỉnh giá tăng giảm theo giá thế giới cũng chính là  định hướng điửu hà nh của cơ quan nhà  nước.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tà i chính), trong báo cáo thị trường giá cả nử­a đầu tháng 6/2011 cũng cho biết, so với bình quân tháng 5/2011, giá diesel, dầu hoả, dầu madút tăng nhẹ nhưng dầu thô giảm đã là m cho giá xăng giảm theo.

Hiện một số DN kinh doanh xăng dầu thừa nhận, trung bình 30 ngà y qua, giá xăng thà nh phẩm vẫn là  119 USD/thùng (giá xăng RON 92 tại thị trườngSingapore ngà y 28/6 chỉ ở mức 111,49 USD/thùng). Và  tính theo mức đó, đến cuối tháng 6/2011, lợi nhuận một lít xăng là  từ 18 “ 20 đồng; dầu bình quân 30 ngà y vẫn là  129USD/thùng, DN có lãi nhưng ở mức thấp.

DN chưa muốn giảm

Trước mong muốn của người dân, hầu hết các DN đửu cho rằng, mức lãi ít hoặc hòa vốn hoặc có mặt hà ng như diesel hoặc madút vẫn chưa hòa vốn. Do đó khó có thể điửu chỉnh ngay, nhất là  khi các DN đang phải chịu thuế nhập khẩu từ 0% lên 5% và  tăng mức trích quử¹ thêm 100 đồng/lít xăng.

Tuy nhiên, việc tăng thuế lên 5% chỉ là  đối với diesel và  dầu hoả; còn mặt hà ng xăng, dầu madút do chưa đủ điửu kiện điửu chỉnh tăng thuế nhập khẩu, nên thuế nhập khẩu đối với 2 mặt hà ng nà y vẫn tiếp tục giữ 0%.

Rất nhiửu người bức xúc khi giá lên, các DN đồng loạt kêu lỗ và  liên tục gử­i công văn xin được tăng giá. Nhưng khi giá xuống, DN có lãi nhiửu, có thời điểm lãi gần 2.000 đồng/lít, nhưng hầu như không mấy khi họ chủ động xin giảm giá. Lý do đưa ra vẫn luôn là  DN không được chủ động, muốn giảm giá thì phải chử cơ quan chức năng có ý kiến. Bên cạnh đó, họ còn phải điửu chỉnh tăng chiết khấu hoa hồng đối với các đại lý.

Trên thực tế, từ 29/3 trở vử trước, đã có một thời gian dà i Petrolimex có công bố bản tin giá cơ sở để công khai giả bán lẻ trong nước. Nhưng từ 29/3 tới nay, Petrolimex chỉ công bố giá bản lẻ trong nước.

Có ý kiến cho rằng, phải chăng các DN sợ hố như hồi tháng 5/2010 khi công bố giá cơ sở sau đó bị cơ quan chức năng soi và  phát hiện giá cơ sở, không cao như DN công bố. Sau đó, cơ quan chức năng đã buộc các DN phải giảm giá bán lẻ trong nước 500 đồng/lít xuống mức 16.490 đồng/lít.

Nên để kiểm toán độc lập tham gia

Cách đây không lâu, một lãnh đạo trong ngà nh tà i chính gợi ý, chỉ cần cho kiểm toán độc lập kiểm tra là  rõ ngay.

Vì theo phân tích của vị lãnh đạo nà y, kiểm toán độc lập sẽ là  đơn vị trung gian, họ cũng có đủ thông tin giá cả đầu và o, đầu ra để hạch toán chính xác lỗ lãi của DN và  các yếu tố cấu thà nh giá.  Trên cơ sở đó để cơ quan nhà  nước điửu hà nh giá cả hợp lý, cân bằng lợi ích của ba bên là  DN, nhà  nước và  người dân.

Trong câu chuyện điửu chỉnh liên quan tới giá cả xăng dầu gần đây nhất (ngà y 9/6), quyết định tăng thuế nhập khẩu là  vì lợi ích của ngân sách nhà  nước; quyết định tăng trích quử¹ thêm 100 đồng/lít cũng là  vì lợi ích của DN (khi lỗ được bình ổn giá); còn người dân không có lựa chọn nà o khác ngoà i chia sẻ khó khăn.

Chuyên gia Vũ Аình ành cho rằng, tăng giá ở chừng mực nà o đó là  quyửn lợi của Nhà  nước và  DN, còn người dân thì muốn giảm giá.

Như vậy, cần tìm cơ chế để điửu hòa lợi ích giữa nhóm muốn tăng giá và  nhóm muốn giảm giá. Cơ chế ấy có thể là  thị trường cạnh tranh. Nhưng trên thực tế, chỉ riêng Petrolimex đã chiếm gần 2/3 thị phần xăng dầu cả nước (luật quy định rõ, DN nà o chiếm trên 30% thị phần là  có vị thế độc quyửn).

Do đó, theo ông ành, có thể tính tới cơ chế khác là  có cơ quan độc lập tham gia để khẳng định lý do tăng giá là  hợp lý hay không hợp lý.

à”ng Аặng Vinh Sang - TGА Saigon Petro - mới đây cũng ủng hộ kiểm toán độc lập vì nếu có kiểm toán độc lập, cơ quan quản lý cũng có cơ sở đê điửu hà nh giá cả.

LĐ