Cần có giải pháp lâu dà i cho người tham gia giao thông

Tin tức - Ngày đăng : 10:38, 08/07/2011

(NHN) Theo Ủy ban ATGT quốc gia cho biết trung bình mỗi năm có hơn 30 nghìn người chết và  bị thương do tai nạn giao thông (TNGT), trong đó hơn 10 nghìn nạn nhân là  trẻ em. Phần lớn trẻ dưới 10 tuổi chết trong các vụ TNGT là  do tự đi bộ qua đường hoặc người lớn chở trên xe máy; các trường hợp vị thà nh niên chết trong các vụ TNGT là  do tự đi xe đạp hoặc xe máy. Hơn một phần ba số nạn nhân của các vụ TNGT là  trẻ em, thanh thiếu niên, con số nà y thật đáng lo ngại.

Аâu là  nguyên nhân

Theo phân tích tình hình tai nạn giao thông của ngà nh Аường sắt và  Cục Cảnh sát giao thông Аường bộ “ Аường sắt, 5 năm gần đây thì hơn 97% số vụ tai nạn giao thông đường sắt là  do lỗi chủ quan của người dân. Do ý thức kém nên khá nhiửu trường hợp tà i xế điửu khiển xe ô tô, người điửu khiển xe gắn máy, người đi bộ mặc dù đã nhận được tín hiệu cảnh báo có tà u nhưng vẫn cố tình vượt qua giao lộ giữa đường bộ và  đường sắt. Rất nhiửu vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, sử­ dụng rượu bia. Thậm chí, có trường hợp người tham gia giao thông chẳng những không chấp hà nh mà  còn hà nh hung nhân viên ngà nh Аường sắt là m nhiệm vụ bảo vệ an toà n đường ngang.

Tai nạn giao thông tại đường ngang ở Thường Tín, Hà  Nội

Một số trường hợp do người điửu khiển phương tiện không cẩn trọng, thiếu quan sát khi qua đường ngang nên dẫn đến tai nạn. Аiển hình là  vụ tai nạn xảy ra và o ngà y 22-11-2009, tại Thường Tín, Hà  Nội là m 7 người chết. Do tà i xế thiếu quan sát khi băng qua đường ngang nên xe ô tô BKS 30S-2371 đã bị tà u Thống Nhất TN1 chạy hướng Hà  Nội “ TP Hồ Chí Minh đâm và o. Ngà y 30/3/2011 một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại km 18+800 đi qua địa phận huyện Thường Tín, giữa đoà n tà u SE8 với xe khách 16 chỗ là m 9 người chết và  nhiửu người khác bị thương. Theo kết luận ban đầu nguyên nhân của vụ TNGT thảm khốc nà y là  do lái xe khách cố vượt khi tà u hửa đang lao đến mặc dù đèn tín hiệu cảnh báo tự động đèn đử đã bật và  chuông đã reo nên đã bị tà u đâm và o. Ngà y 9/6/2010. trên QL 1A, tại km 1754+300, thuộc xã Tân Phúc, huyện Hà m Tân, tỉnh Bình Thuận, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra là m 4 người chết tại chỗ và  38 người bị thương, trong đó có 9 người bị thương rất nặng.

Аường ngang dân sinh cũng là  một trong những nguy cơ tiửm ẩn mất an toà n giao thông đường sắt. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngà nh Аường sắt, cả nước hiện có khoảng 6.300 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, trong đó hầu hết là  do người dân mở tùy tiện. Số đường ngang được mở hợp pháp chỉ chiếm khoảng ¼. Theo đánh giá của ngà nh Аường sắt và  Cục Cảnh sát giao thông Аường bộ “ Аường sắt thì hiện còn khoảng 1.000 vị trí giao cắt giữa đường ngang dân sinh và  đường sắt có thể xếp là  điểm đen vử tai nạn giao thông. Mặt khác, chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng của ngà nh Giao thông “ Vận tải nói chung và  Đường sắt nói riêng cũng là  một nguy cơ tiửm ẩn tai nạn. Аáng chú ý là  các trạm gác chắn, hệ thống cảnh báo tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và  đường bộ chưa đầy đủ hoặc hư hửng, xuống cấp nhưng không được sử­a chữa, bổ sung kịp thời.

Cần có giải pháp mang tính lâu dà i

Một trong những vấn đử trọng tâm là  đẩy mạnh công tác tuyên truyửn, giáo dục phổ biến và  hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật vử ATGT, trong đó trọng tâm là  tổ chức tốt việc triển khai thực hiện luật và  các văn bản quy phạm pháp luật đồng thời hướng dẫn thi hà nh bằng những hình thức, biện pháp sát thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông và  tình hình kinh tế, dân trí từng khu vực. Công tác tuyên truyửn, giáo dục ý thức chấp hà nh pháp luật vử giao thông cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và  lâu dà i. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hà nh quy định đối với những tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, đặc biệt tại những bến khách dọc tuyến, ngang sông, bến phà , các cầu trọng yếu...

Cảnh sát giao thông đang là m nhiệm vụ

Năm 2010, nhân tháng ATGT Việt Nam chọn chủ đử trọng tâm là  Văn hóa giao thông nhằm tạo thói quen cư xử­ có văn hóa, đúng pháp luật và  ý thức tự giác tuân thủ pháp luật vử bảo đảm trật tự ATGT như một chuẩn mực đạo đức truyửn thống, biểu hiện văn minh, hiện đại của con người khi tham gia giao thông. Kế hoạch được triển khai sớm trên toà n quốc và  ra quân bằng nhiửu hình thức có hiệu quả tuyên truyửn, giáo dục cao, Chánh Văn phòng ủy ban ATGT quốc gia Thân Văn Thanh cho biết: Văn hóa giao thông không chỉ hình thức ở tháng ATGT mà  cần được duy trì thường xuyên nhằm xây dựng nếp sống văn hóa giao thông. Theo mục tiêu, đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thà nh nước công nghiệp, đòi hửi con người có tác phong công nghiệp. Nếu không chuẩn bị trước, con người lúc đó sẽ lạc hậu vử văn hóa giao thông và  không bắt kịp được theo sự phát triển kinh tế của đất nước.

Mới đây, ngà y 11/5/2011 hưởng ứng phát động Thập kỷ hà nh động vì An toà n Giao thông Аường bộ 2011-2020 do Liên hiệp quốc phát động trên toà n thế giới, Quử¹ phòng chống thương vong Châu à (Quử¹ AIP) phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Tổ chức y tế thế giới (WHO) và  Quử¹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) triển khai nhiửu hoạt động tuyên truyửn của chính phủ, các tổ chức, các cá nhân tiên phong trong lĩnh vực an toà n giao thông bao gồm: họp báo, tặng mũ bảo hiểm, các chương trình cải thiện môi trường giao thông ở địa phương, thi hát, vẽ tranh thiếu nhi, đi bộ hưởng ứng an toà n giao thông và  phát tặng các tà i liệu giáo dục giao thông cho các trường tiểu học. Mục tiêu của Thập kỷ hà nh động là  nhằm ổn định và  giảm số lượng tai nạn giao thông dự tính trên toà n thế giới và o năm 2020. Аây cũng là  cơ hội để các cá nhân, tổ chức trong cộng đồng thể hiện sự ủng hộ và  cam kết hà nh động của mình vì một môi trường giao thông an toà n, văn minh.

Minh Quang