Ế ẩm, doanh nghiệp điện máy 'ầm ầm'... đóng cử­a

Tin tức - Ngày đăng : 22:14, 18/08/2011

(NHN) Kinh tế khó khăn, chi phí ngà y cà ng đội lên, sức mua giảm mạnh, ngà nh kinh doanh điện máy đang rơi và o tình cảnh điêu đứng và  ế ẩm chưa từng có. Một số doanh nghiệp đã phải tuyên bố phá sản, còn không ít siêu thị điện máy nhử lẻ khác cũng đứng trước nguy cơ đóng cử­a.

Аua nhau đóng cử­a

Nổ "phát súng" đầu tiên trên thị trường nà y là  vụ tuyên bố phá sản của Siêu thị điện máy WonderBuy tại TP HCM và o trung tuần tháng 6. Giải thích lý do phá sản, Ban lãnh đạo Công ty CP Аiện máy, máy tính, viễn thông Hợp Nhất, đơn vị sở hữu thương hiệu WonderBuy, cho biết, đã thua lỗ hơn 52 tỷ đồng chỉ trong một năm hoạt động, trong đó chủ yếu tiửn thuê mặt bằng, tiửn hà ng hóa của các nhà  cung cấp.

Theo ông Phan Thanh Hà , Tổng giám đốc Công ty CP Аiện máy, máy tính, viễn thông Hợp Nhất, thực ra WonderBuy không phải là  siêu thị điện máy đầu tiên rơi và o cảnh phá sản tại thị trường TP HCM, mà  trước đó nhiửu siêu thị nhử lẻ khác đã âm thầm ngừng hoạt động.

Nếu như năm 2010 được xem là  năm bùng nổ siêu thị điện máy khi các cử­a hà ng mọc lên như nấm, thì đến hè 2011, vừa tròn một năm, số lượng siêu thị dứt áo bử cuộc chơi cũng đông không kém.

Nhiửu siêu thị điện máy đang trong tình cảnh khá vắng vẻ, có khi nhân viên còn đông hơn khách. Ảnh: Аông Nhiên.

Tại TP HCM, có thể kể đến một số siêu thị điện máy đã âm thầm ngừng hoạt động, như Vietnamshop.com, Lộc Lê hay Hoà ng Linh... Còn tại Hà  Nội thì các khu phố trước đây vốn quy tụ nhiửu cử­a hà ng điện máy nhử lẻ như Giảng Võ, Hai Bà  Trưng, Phố Huế... mỗi dịp hè khách tấp nập thì nay cũng vắng tanh. Ngoà i việc ế khách, thì còn do nhiửu cử­a hà ng đã đóng cử­a, hoặc chuyển nhượng mặt bằng cho chủ mới để kinh doanh các mặt hà ng khác.

Một nhân viên bán hà ng của Siêu thị điện máy Hương Anh ở số 149 Phố Huế cho biết, có cử­a hà ng điện máy quanh khu vực nà y đóng cử­a từ đầu năm 2011. Аáng lẽ thông thường, số lượng cử­a hà ng ít đi thì những siêu thị còn trụ được phải đông khách hơn, nhưng thực tế lại vắng hơn, dù đang mùa tiêu thụ điện máy.

Siêu thị điện máy Hương Anh với lời quảng cáo là  nhà  phân phối điện máy số 1 Việt Nam thời điểm nà y khách cũng khá vắng vẻ. Chủ yếu khách và o tòa nhà  Hương Anh Plaza trên phố Huế lại không phải và o khu vực trưng bà y hà ng điện máy điện lạnh (từ tầng 2 tới tầng 5), mà  họ và o Hương Anh spa, massage chân và  café từ tầng 6 trở lên.

Nhiửu siêu thị điện máy lớn khác như Pico, Trần Anh, Media Mart, Nguyễn Kim... cũng đang gặp khá nhiửu khó khăn thời điểm nà y. Một số siêu thị thừa nhận, mức tăng trưởng và  doanh thu đã sụt giảm mạnh so với trước.

à”ng Nguyễn Quang Аức, Phó phòng kinh doanh Pico Plaza, cho hay, tính đến hết 7 tháng đầu năm 2011 thì doanh thu Pico đạt ở mức gần 2000 tỷ đồng. So với cùng kử³ năm ngoái, mức tăng trưởng nà y chỉ đạt 30%, trong khi mức kử³ vọng mà  ban lãnh đạo siêu thị đử ra trong 7 tháng đầu năm nay là  đạt 50% doanh thu so với 7 tháng đầu năm 2010.

Các siêu thị đua nhau khuyến mãi để kích cầu. Ảnh: Аông Nhiên.

Ngay từ đầu năm, Pico đã xác định nhóm hà ng điện máy sẽ gặp nhiửu khó khăn nên chỉ đưa ra mức tăng trưởng và  doanh thu dự kiến khiêm tốn. Cụ thể, mức doanh thu dự kiến của Pico trong năm 2011 là  4.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, siêu thị định hướng tập trung hơn và o việc phát triển các ngà nh hà ng kử¹ thuật số, chứ không phải điện lạnh, ông Аức nói.

Theo phân tích của ông Аức, có nhiửu lý do khiến các siêu thị điện máy rơi và o cảnh lao đao hiện nay, còn những siêu thị lớn thì tăng trưởng thua xa chỉ tiêu đặt ra. Thứ nhất, nửn kinh tế năm nay gặp nhiửu khó khăn, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, dẫn tới lượng cầu bị giảm, đặc biệt là  nhu cầu đối với các nhóm hà ng cao cấp như tivi LCD, tivi LED... Thứ hai là  thời tiết mùa hè năm nay không thực sự nắng nóng nên nhu cầu các sản phẩm điện lạnh giảm mạnh. Bên cạnh đó, lợi nhuận gộp không thay đổi nhưng nhiửu khoản chi phí của doanh nghiệp tăng do lạm phát, như phí vận chuyển hà ng hóa, quảng cáo, marketing, nhân sự... Một điửu quan trọng nữa là  sự hỗ trợ từ các hãng điện tử­ đối với các doanh nghiệp phân phối cũng bị giảm đáng kể, do các hãng nà y bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn.

Còn Giám đốc kinh doanh của Siêu thị điện máy Trần Anh, ông Ngô Thà nh Аạt, lại cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới ngà nh kinh doanh điện máy khó khăn thời điểm nà y là  chi phí thuê mặt bằng quá cao và  hà ng tồn kho lớn do sức mua suy giảm mạnh.

Các "ông lớn" chống chọi như thế nà o?

Vì sao những khó khăn kể trên đửu là  các khó khăn chung tác động đến cả ngà nh hà ng điện lạnh điện máy, như sức mua giảm mạnh, lạm phát, chi phí, giá thuê mặt bằng tăng cao, song chỉ những doanh nghiệp nhử trong ngà nh chết đứng, còn các siêu thị lớn vẫn trụ được?

Sở dĩ đại diện Pico không cho rằng giá thuê mặt bằng tăng cao là  một yếu tố khó khăn đối với doanh nghiệp nà y, là  vì doanh nghiệp thuê được đất dự án với thời hạn lâu năm và  giá cả hợp lý, lại không tăng giảm thất thường. Còn nhiửu siêu thị, cử­a hà ng nhử lẻ phải thuê đất tư với giá ngà y cà ng cắt cổ.

Theo giới kinh doanh, mặt bằng của Pico Plaza trên đường Nguyễn Trãi rộng khoảng 10.000 m2 gồm cả khuôn viên, nếu không thuê được đất dự án thì tiửn thuê mặt bằng ở đây phải lên tới hà ng chục tỷ đồng mỗi tháng. à”ng Аức cho hay, các địa điểm siêu thị của Pico đửu được ký kết dự án theo thời hạn lâu năm nên gần như không bị ảnh hưởng vử việc tăng giá thuê mặt bằng. Vì vậy, doanh nghiệp chủ động trước được các khoản chi phí trọng yếu.

Lãnh đạo siêu thị WonderBuy mới phá sản, ông Phan Thanh Hà  cho hay, đối với các doanh nghiệp điện máy, tiửn thuê mặt bằng có thể xem là  khoản chi phí lớn nhất, bởi kinh doanh mặt hà ng nà y cần mặt bằng ở trung tâm, rộng rãi để trưng bà y và  bảo quản sản phẩm. Trước đây, mỗi tháng siêu thị nà y phải trả tới 2,5 tỷ đồng tiửn thuê mặt bằng, đấy là  chưa nói khoản đặt cọc 9 tỷ đồng cho chủ nhà . Аây cũng là  lý do chính khiến siêu thị rơi và o cảnh phá sản, khi lỗ do trả tiửn thuê nhà  và  đặt cọc lên tới 32 tỷ đồng.

Có một điửu ngạc nhiên là , trong thời buổi các doanh nghiệp điện máy xếp hà ng chử phá sản thì một số siêu thị điện máy lớn không những không chùn chân mà  còn bà nh trướng hơn. Có thể thấy rõ điửu nà y qua sự kiện Pico khai trương một siêu thị mới trên đường Tây Sơn cách đây hơn 1 tháng.

Bình luận vử vấn đử nà y, một chuyên gia vử quản trị kinh doanh cho rằng, thời điểm nà y các doanh nghiệp điện máy đang có lượng hà ng tồn kho rất nhiửu, do sức mua giảm mạnh. Vì vậy, việc họ khai trương thêm một siêu thị mới là  một cách hay để trưng bà y và  xả nguồn hà ng nà y. Thông thường, khi khai trương siêu thị, ngoà i đầu tư và o mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp còn phải đầu tư một khoản lớn và o việc mua sản phẩm. Nhưng khai trường thời điểm nà y, doanh nghiệp đã tận dụng được nguồn hà ng tồn kho. Tất nhiên, chỉ những doanh nghiệp vốn lớn mới là m được việc nà y.

Một số doanh nghiệp điện máy lớn khác, để trụ được và  phát triển ở thời buổi cạnh tranh khốc liệt, đã chọn cho mình hướng đi đánh và o giá trị cốt lõi của thương hiệu. Chẳng hạn Trung tâm điện máy Nguyễn Kim vừa đạt được thửa thuận trở thà nh đối tác chiến lược của Intel Việt Nam, ngà y 11/8. Theo đó, Nguyễn Kim và  Intel Việt Nam sẽ tập trung và o những hoạt động chính như tham gia các chương trình phổ cập tin học cộng đồng, xây dựng và  phát triển kho ứng dụng chạy trên hai hệ điửu hà nh Windows và  MeeGo, xây dựng quử¹ học bổng tà i năng, hỗ trợ quảng bá hình ảnh và  sản phẩm... Các doanh nghiệp tham gia hợp tác với Intel sẽ được tập đoà n danh tiếng nà y hỗ trợ phát triển và  cung cấp các sản phẩm vượt trội như điện thoại thông minh, tivi, máy tính xách tay thông minh...

Trước đó, Trần Anh cũng đã tham gia là m đối tác chiến lược của tập đoà n nà y tại Việt Nam.

ĐVO