Từ ngà y 1/10 tăng lương tối thiểu: Cả người lao động và  doanh nghiệp đửu lo!

Tin tức - Ngày đăng : 11:01, 31/08/2011

(NHN) Tại kử³ họp thứ nhất, quốc quốc hội khóa 13 đã thông qua phương án tăng lương tối thiểu mà  Chính phủ trình. Theo phương án nà y, mức lương tối thiểu sẽ được điửu chỉnh cao nhất là  2 triệu đồng/tháng. Аây được đánh giá là  một phương án kịp thời, thể hiện sự điửu hà nh linh hoạt của Chính phủ trước tình hình biến động giá cả, từ đó giảm áp lực, khó khăn cho người là m công, ăn lương. Tuy nhiên, việc tăng lương tối thiểu nà y sẽ tác động thế nà o đến các doanh nghiệp? họ sẽ hà i hòa lợi ích giữa do

Với 3 nhà  máy sản xuất nhựa và  xốp nằm trong khu công nghiệp Sà i Аồng, công ty Hanel xốp nhựa hiện đang sử­ dụng hơn 300 lao động. Và  theo những lao động nà y thì thời điểm hiện tại họ phải là m việc theo ca (sáng, chiửu, tối mỗi tháng đổi giử là m việc một lần). Theo những người công nhân ở đây cho biết tổng thu nhập trung bình một tháng khoảng trên, dưới 3 triệu đồng/tháng.

Lương của em hiện tại cộng cả là m thêm giử và o khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Với thu nhập trung bình như nà y thì cuộc sộng cũng chắt bóp tiết kiệm cũng tạm ổn. Nếu công ty mà  tăng lương cho bọn em và o thời gian tới thì đó chính là  khoản bù đắp rất tốt cho giá cả tăng phi mã trong thời gian qua. Tuy nhiên, sợ nhất một điửu là  tăng lương tối thiểu được thêm mấy trăm nghìn một tháng, lại đi kèm với việc hứng chịu những trận bão giá như đã từng xảy ra và o các đợt tăng lương trước. Chị Trần Thị Phượng, Công nhân công ty Hanel Xốp, Nhựa tâm sự.

Từ 1/10, lương tối thiểu sẽ được áp dụng tại tất cả các loại hình doanh nghiệp thuộc vùng 1 sẽ là  2 triệu đồng. Vùng 2, mức lương tối thiểu áp dụng sẽ là  1,78 triệu đồng. Các vùng còn lại sẽ áp dụng các mức lần lượt là  1,55 triệu đồng và  1,4 triệu đồng.

Còn theo anh Trần Duy Thăng, Cũng là  công nhân công ty Hanel Xốp, Nhựa lại cho rằng, việc tăng lương là  một chủ trương tốt của đảng và  nhà  nước. Tuy nhiên, để việc tăng lương đó có ý nghĩ hơn đối với doanh nghiệp và  người lao động thì nhà  nước cần phải có những chính sách kiểm soát chặt chẽ việc tăng giá phi mã của các mặt hà ng thiết yếu hà ng ngà y ăn theo tăng lương.

Аể hà i hòa giữa việc tăng lương cho người lao động, đồng thời duy trì sản xuất trong thời điểm hiện tại, à”ng Cường giám đốc của Công ty Hanel Xốp, Nhựa cho biết, đây là  thời điểm khó khăn song công ty vẫn bắt buộc phải điửu chỉnh tiửn lương cho lao động theo lộ trình tăng lương mà  Chính phủ đã ấn định. Nếu không là m vậy rất khó có thể giữ lại và  thu hút những lao động có tay nghử.

à”ng Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Công ty Hanel Xốp Nhựa cho biết, Lương thì bắt buộc phải tăng thôi, vì mức độ trượt giá như nà y, người lao động rất khổ, nếu mà  không điửu chỉnh thì chúng tôi cũng không giữ nổi lao động. Tăng lương dẫn tới việc tăng chi phí sản xuất là  đương nhiên nhưng điửu nà y là  bắt buộc, không điửu chỉnh thì đình công sẽ rất nhiửu, người lao động biến động rất nhiửu, và o ra liên tục. Chúng tôi buộc phải tăng năng suất, một người lao động là m một bây giử phải tăng lên 20%, tăng năng suất, giảm tỷ lệ sai hửng xuống, không còn con đường nà o khác, còn gía cả thì cạnh tranh rồi, mình không thể thay đổi được.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Công ty Vina Kansai

Khi mà  chính phủ tăng mức lương cơ bản lên 2 triệu đồng một tháng thì chắc chắn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiửn của doanh nghiệp. Tuy nhiên để thể hiện sự quan tâm đến người động trong suốt thời gian qua đã cùng với doanh nghiệp vượt khó đợt nà y chúng tôi cũng sẽ cố gắng tăng lương tối thiểu cho người lao động.

Trước những khó khăn và  sức ép của lộ trình tăng lương tối thiểu, tăng năng suất lao động và  đẩy mạnh sản xuất có lẽ là  những lựa chọn được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn và o thời điểm hiện nà y. Và  theo thống kê của một số tổ chức nghiên cứu vử thị trường lao động trong và  ngoà i nước cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp đửu chấp nhận trả lương cho người lao động theo lộ trình tăng lương, bù lại, họ phải tính toán để tiết kiệm mọi khoản chi phí khác.

Hội nghị lấy ý kiến vử phương án điửu chỉnh mức lương tối thiểu vùng

à”ng Nguyễn Việt Cường - Công ty Nghiên cứu và  tư vấn Аông Dương cho rằng, vử nguyên tắc thì doanh nghiệp phải tăng lương tối thiểu, đồng nghĩa với việc tăng chi phí, nếu như họ không dịch chuyển đựơc chi phí sang cho người tiêu dùng thì họ sẽ chịu thiệt thòi vử mặt lợi nhuận, lợi nhuận của họ sẽ giảm đi. Khi có tăng lương như vậy, một mặt họ phải cắt giảm lao động, mặt khác lại phải điửu chỉnh hệ thống thang bảng lương, sao cho giảm lương của những người đã nhận mức lương cao hơn mức tối thiểu và  họ cắt giảm phần đóng bảo hiểm y tế, họ cố gắng là m sao trả cho người lao động đúng mức lương tối thiểu, và  cắt giảm các khoản chi phí khác bù và o.

Trong bối cảnh hiện tại khi nửn kinh tế đang đứng trước những cam go như khó đạt chỉ tiêu tăng trưởng 6% trong năm 2011, lạm phát ở mức 2 con số, lãi suất cho vay từ các tổ chức tín dụng luôn ở mức trên 20%, thì việc tăng lương tối thiểu cũng khiến các doanh nghiệp không khửi lo ngại. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp đón nhận lộ trình tăng lương nà y một cách nghiêm túc và  có tính chủ động là  những tín hiệu đáng mừng cho những nhà  là m chính sách. Hi vọng với sự đồng thuận nà y người lao động sẽ nhận được thêm những đồng lương ít ửi để phần nà o đó khửa lấp đi nhứng kho khăn trong thời buổi bão giá.

Minh Đức