Sinh viên nơi cử­a Phật

Tin tức - Ngày đăng : 08:58, 06/10/2011

(NHN) Sau tiếng chuông chùa báo hiệu giử lên lớp, các tăng sinh, ni sinh vội vã với sách vở, laptop... lên giảng đường. Nơi cử­a Phật các sư thầy không chỉ tập trung học tập mà  còn có một cuộc sống trà n ngập những tiếng cười vui.

Lối lên học viện Phật giáo Việt Nam tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà  Nội). Khuôn viên trường rộng tới 11 hecta. Hiện nơi đây có gần 300 tăng sinh, ni sinh theo học trong đó 217 người học hệ cử­ nhân Phật học (hệ 4 năm), cao đẳng có 79 tăng, ni sinh (hệ 3 năm).

Một ngà y 2 buổi học, tăng ni, ni sinh bắt buộc phải ở nội trú tại ký túc xá của trường. Sau tiếng chuông chùa đúng giử giới nghiêm ...

Các tăng sinh, ni sinh bắt đầu từ nơi nghỉ trên núi xuống giảng đường.

Аể được và o học tại học viện, các tăng ni sinh phải đủ 20 tuổi trở lên, đã tốt nghiệp trung cấp Phật học, đã thọ giới tử³ khiêu, tốt nghiệp THPT và  được tỉnh, thà nh hội Phật giáo giới thiệu.

Học phí hà ng năm 1,5 triệu đồng, còn lại học viên đửu được bao cấp kinh phí ăn ở từ ban bảo trợ học đường. Nội dung học gồm 2 phần Kinh điển Phật giáo và  Thế học (bao gồm các bộ môn bắt buộc như các trường АH khác như Triết học Mác Lênin, Lịch sử­ Аảng, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học...).

Phần lớn, họ đửu học tập một cách nghiêm túc. Аến giử giải lao, nhiửu tăng ni sinh vẫn mải miết đọc bà i tại ghế đá bên ngoà i sân trường.

Mỗi năm học khoảng 10 tháng, nghỉ hè khoảng một tháng, các học viên không được vử nhà  trong suốt thời gian học tập, trừ ngà y rằm, mùng một hoặc bố mẹ quê nhà  ốm đau.

Bắt đầu từ 16h chiửu hết giử học các môn chính, toà n bộ học viên tập trung tại chùa Non Nước trong khuôn viên học viện để tập ngồi thiửn và  các môn học khác của Phật giáo.

Nhà  sư Аạo Mẫn, công tác tại phòng đà o tạo của học viện cho biết, các tăng ni sinh học tập tại đây có tinh thần rất vui vẻ và  đoà n kết.

"Nhiửu người cứ nghĩ đi tu là  vì chán đời hay vì phạm phải điửu gì xấu xa nhưng không phải. Ở đây nhiửu người thích, họ xuất gia cũng có nhiửu lý do khác nhau", thầy Mẫn nói.

Giây phút vui đùa của các thầy trò trong trường.

Аà m Bảo (thứ 2 từ trái sang), Minh Trang (giữa), Phương Tú (thứ 2 từ phải sang) vui vẻ sau một ngà y học căng thẳng.

VNE