Gửi tin nhắn quảng cáo sau 22h sẽ bị phạt 20 triệu đồng
Tin tức - Ngày đăng : 20:42, 04/11/2011
Sáng 4/11, các ĐBQH thảo luận tại tổ vử dự thảo Luật Quảng cáo đã được Chính phủ trình và các Ủy ban của Quốc hội đọc báo cáo thẩm tra tại hội trường và o chiửu 3/11.
Trong các nội dung liên quan đến dự thảo Luật quảng cáo, vấn nạn tin nhắn rác tiếp tục được nhiửu đại biểu đưa ra bà n bạc, mổ xẻ. Dự thảo mới có bổ sung thêm quy định vử tần suất gửi tin nhắn quảng cáo cho khách hà ng. Theo đó, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được gửi tối đa 5 tin nhắn quảng cáo tới thuê bao trong vòng một ngà y. Thời điểm gửi tin nhắn được giới hạn trong thời gian từ 7 - 22h trong ngà y. Quá thời điểm nà y, cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ chịu mức phạt từ 15 đến 20 triệu đồng.
Các đại biểu đửu nhất trí cho rằng, việc quản lý các hoạt động quảng cáo qua các phương tiện viễn thông, Internet là cần thiết. Đồng thời, Luật cần phải có chế tà i mạnh hơn đối với các hà nh vi quảng cáo xâm hại tới người tiêu dùng, nhất là với những tin quảng cáo sai sự thật, có tính chất lừa đảo người tiêu dùng.
ĐBQH Phạm Quang Nghị (Hà Nội): "Thuốc quảng cáo mà chất lượng không đúng thì Bộ Y tế, cơ quan liên quan cũng phải chịu trách nhiệm". |
Bên cạnh tin nhắn rác, nhiửu đại biểu cũng đử cập đến các nội dung quảng cáo ảnh hưởng đến thuần phong mử¹ tục, gây bất bình đẳng giới. Đại biểu Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng: Hiện nay có rất nhiửu clip quảng cáo liên quan đến nội trợ, ẩm thực. Các clip nà y đửu có chung mô-tuýp là phụ nữ và o bếp nấu nướng, là m việc nhà đến mệt nhoà i. Trong khi đó, người chồng cứ vử đến nhà là ngồi đọc báo, xem tivi... "Như vậy là vi phạm Luật", đại biểu Khánh nhấn mạnh.
Một số đại biểu bức xúc vử tình trạng nhiửu quảng cáo sai sự thật mà vẫn được chấp nhận và phát hà ng ngà y trên các phương tiện truyửn thông đại chúng. Với tần suất đăng tải liên tục, các quảng cáo nà y dần dần đánh lừa được sự cảnh giác của người tiêu dùng.
Nhiửu đại biểu đử xuất cần có biện pháp quản lý chặt đối với những quảng cáo của các sản phẩm liên quan đến sức khửe con người như thực phẩm, thuốc... Bên cạnh đó, các hà nh vi cạnh tranh không là nh mạnh, quảng cáo kiểu so sánh, quảng cáo gây mất mử¹ quan cũng được các đại biểu đem ra thảo luận.
Đại biểu Phạm Quang Nghị (Hà Nội) đử xuất: "Thuốc quảng cáo mà chất lượng không đúng thì Bộ Y tế, cơ quan liên quan cũng phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện quảng cáo cũng phải bị xử phạt và truy cứu trách nhiệm".