Gử­i tin nhắn quảng cáo sau 22h sẽ bị phạt 20 triệu đồng

Tin tức - Ngày đăng : 20:42, 04/11/2011

(NHN) Dự thảo Luật Quảng cáo quy định, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được gử­i tin nhắn quảng cáo từ 7 “ 22h, quá thời điểm nà y sẽ bị phạt tới 20 triệu đồng.

Sáng 4/11, các АBQH thảo luận tại tổ vử dự thảo Luật Quảng cáo đã được Chính phủ trình và  các Ủy ban của Quốc hội đọc báo cáo thẩm tra tại hội trường và o chiửu 3/11.

Trong các nội dung liên quan đến dự thảo Luật quảng cáo, vấn nạn tin nhắn rác tiếp tục được nhiửu đại biểu đưa ra bà n bạc, mổ xẻ. Dự thảo mới có bổ sung thêm quy định vử tần suất gử­i tin nhắn quảng cáo cho khách hà ng. Theo đó, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được gử­i tối đa 5 tin nhắn quảng cáo tới thuê bao trong vòng một ngà y. Thời điểm gử­i tin nhắn được giới hạn trong thời gian từ 7 - 22h trong ngà y. Quá thời điểm nà y, cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ chịu mức phạt từ 15 đến 20 triệu đồng.

Các đại biểu đửu nhất trí cho rằng, việc quản lý các hoạt động quảng cáo qua các phương tiện viễn thông, Internet là  cần thiết. Аồng thời, Luật cần phải có chế tà i mạnh hơn đối với các hà nh vi quảng cáo xâm hại tới người tiêu dùng, nhất là  với những tin quảng cáo sai sự thật, có tính chất lừa đảo người tiêu dùng.

АBQH Phạm Quang Nghị (Hà  Nội): "Thuốc quảng cáo mà  chất lượng không đúng thì Bộ Y tế, cơ quan liên quan cũng phải chịu trách nhiệm".

Bên cạnh tin nhắn rác, nhiửu đại biểu cũng đử cập đến các nội dung quảng cáo ảnh hưởng đến thuần phong mử¹ tục, gây bất bình đẳng giới. Аại biểu Quốc Khánh (Hà  Nội) cho rằng: Hiện nay có rất nhiửu clip quảng cáo liên quan đến nội trợ, ẩm thực. Các clip nà y đửu có chung mô-tuýp là  phụ nữ và o bếp nấu nướng, là m việc nhà  đến mệt nhoà i. Trong khi đó, người chồng cứ vử đến nhà  là  ngồi đọc báo, xem tivi... "Như vậy là  vi phạm Luật", đại biểu Khánh nhấn mạnh.

Một số đại biểu bức xúc vử tình trạng nhiửu quảng cáo sai sự thật mà  vẫn được chấp nhận và  phát hà ng ngà y trên các phương tiện truyửn thông đại chúng. Với tần suất đăng tải liên tục, các quảng cáo nà y dần dần đánh lừa được sự cảnh giác của người tiêu dùng.

Nhiửu đại biểu đử xuất cần có biện pháp quản lý chặt đối với những quảng cáo của các sản phẩm liên quan đến sức khửe con người như thực phẩm, thuốc... Bên cạnh đó, các hà nh vi cạnh tranh không là nh mạnh, quảng cáo kiểu so sánh, quảng cáo gây mất mử¹ quan cũng được các đại biểu đem ra thảo luận.

Аại biểu Phạm Quang Nghị (Hà  Nội) đử xuất: "Thuốc quảng cáo mà  chất lượng không đúng thì Bộ Y tế, cơ quan liên quan cũng phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện quảng cáo cũng phải bị xử­ phạt và  truy cứu trách nhiệm".

ĐV