Suối cá thần và  thực hư âm binh thần Rắn

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:50, 14/11/2011

(NHN) Chúng tôi trở lại suối Ngọc để một lần nữa ngắm nhìn đà n cá thiêng và  mong muốn phần nà o lý giải những câu chuyện nhuốm mà u huyửn thoại...

Những huyêÌ€n tích vêÌ€ "à”ng cá" ở chốn rừng thiêng...

Dà i chừng 15m, sâu khoảng 40 - 50 cm, suối Ngọc (xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) là  nơi tập trung của đà n cá hà ng nghìn con. Hà ng ngà y, đửu đặn như có hẹn, 5 - 6 giử sáng cá nối đuôi nhau chui từ hốc đá ra ngoà i suối và  18 - 18h30 chúng lại tự động bơi và o, tuyệt nhiên không còn con cá nà o lởn vởn ngoà i suối nữa. 

Аà n cá nà y to nhử đủ cỡ, trọng lượng mỗi con khoảng từ 200g đến 5, 7kg. Аa phần chúng có vẩy mà u xanh đen với sáu vây. Vây, môi và  mang cá đử chót, mắt đen lồi, dọc hai bên mắt (mang cá) có hai sọc đen dà i nhìn như đuôi mắt. 

Nhìn hình dáng bên ngoà i, loà i cá nà y có vẻ hơi kử³ quái, không giống với những loại cá thông thường. Khách du lịch và  những người bán hà ng xung quanh suối Ngọc thường nói đây là  cá chép nhưng dân bản địa gọi là  cá dốc (cá dóc) có họ hà ng với cá dốc sông Mã. 

Gọi là  cá gì đi nữa thì người dân xung quanh khu du lịch suối Ngọc vẫn tin rằng, cá ở suối nà y không phải là  cá thường mà  là  cá thần (suối Cá Thần), đó là  một đoà n âm binh của thần Rắn trấn giữ núi Lương (đầu nguồn suối Ngọc). 

Họ tin rằng, ngọn núi và  đửn thử nà y rất thiêng, nếu ai trêu đùa hay là m hại đến các ông cᝠsẽ bị trừng phạt; ai là m bẩn nước hay rử­a chân tay ở đây sẽ bị ốm... 

Những người bán hà ng dọc suối thường kể chuyện như để răn đe du khách không được xâm phạm suối cá: Có hai cha con nhà  nọ bắt một ông cᝠlà m thịt. Khi thả và o nồi, cá liửn tan thà nh nước. Hai cha con nọ vẫn ăn, sau bị chết bất đắc kử³ tử­. Hoặc chuyện một số du khách là m bẩn nước, nghịch cá nên bị hửng xe, bị ốm... 

Thực hư thì không ai kiểm chứng được nhưng có điửu rất lạ là  dù Thanh Hóa thường xuyên bị lũ lụt mà  cá ở đây không trôi đi đâu mất. Cụ thể khi nước lớn trà n và o suối, những con cá lớn chui và o các hang, hốc đá để trốn, những con nhử nếu có bị nước cuốn đi cũng tự biết đường bơi trở lại. 

Lạ hơn nữa là , dù là  nơi cư trú của hà ng nghìn con cá nhưng nước suối Ngọc trong vắt, nhìn thấy rõ cả rêu, đá sửi ở dưới đáy. Chúng tôi múc nước suối lên xem, ngử­i không thấy mùi tanh, bằng mắt thường cũng không nhìn thấy đục, cặn bẩn... 

Có "cá Mẹ"?

Người ta còn kể trên núi Lương, nơi đầu nguồn suối Ngọc có một cá Mẹ (cá Chúa) to bằng cánh phản, nặng hà ng trăm cân, là  thủy tổ của cá suối Ngọc. Thuở trước, cá Mẹ hay bơi xuống suối dạo chơi, nhưng giử đã già  yếu nên không xuống nữa mà  ngự trên núi cao, thi thoảng mới bơi ra thung tắm nắng. 

Có người lại kể, cá Mẹ chỉ nằm một chỗ, ít khi di chuyển ra ngoà i thung. Khoảng 5 năm con cá ấy mới ra ngoà i một lần và  thể nà o năm ấy, dân quanh vùng cũng được mùa, là m ăn phát đạt. 

Bà  Nguyễn Thị Kim Dung (Thanh Xuân, Hà  Nội) thường dẫn đoà n đi lễ đửn suối Ngọc cho biết, đã có cơ duyên gặp cá Mẹ. Tôi trèo lên tận đỉnh núi Lương và  may mắn thấy ngà i nằm trong một thung lũng nước. Cá Mẹ to lắm, khoảng 30 - 35 kg, người tròn lẳn, vẩy đen sì, riêng vây và  môi thì đử chót như tô son - bà  Dung hà o hứng kể.

Suối cá thần và  thực hư âm binh thần Rắn

Nhiửu du khách khác cũng lên đỉnh núi tìm ngà i nhưng không phải ai cũng có may mắn được chiêm ngườ¡ng cá Mẹ huyửn thoại.

"Tôi vẫn tưÌ€ng bắt cá ăn, có sao đâu"

Những câu chuyện xung quanh đà n cá lạ, chẳng rõ thực hay hư đã khiến người ta phải hoà i nghi. Vô tình, chúng tôi gặp một ông già  Mường trên đỉnh núi gần suối Ngọc, lưng đeo dao quắm, hình nhân trông rửn rợn, cổ quái. 

Khi được hửi vử suối cá, ông trả lời: Suối cá có từ khi đẻ đất đẻ nước. Lịch hoạt động của đà n cá rất đửu đặn, sáng ra suối, tối và o hang; có cá Mẹ rất to ở hang gần đỉnh núi Lương... 

à”ng Phạm Quyên (tên ông già  người Mường) khẳng định chính mắt ông đã nhìn thấy cá Mẹ to bằng tà u lá chuối nhưng nhiửu năm rồi chưa thấy nó ra trở lại. Cả đời tôi sinh ra, lớn lên ở đây cũng chỉ mới gặp cá Mẹ có một lần thôi. 

Chuyện nước suối không có mùi tanh cũng có thật, bởi ông Quyên ngà y nà o đi qua suối cũng uống nước, rử­a mặt tại đây. Khi trước, có người còn tắm giặt, lấy nước ăn ở suối nà y nhưng từ khi thà nh khu du lịch, người ta không là m thế nữa. 

Tuy nhiên, người đà n ông nà y cho rằng, chuyện ai ăn thịt cá đửu bị nguyửn, bị chết là  khó tin. Trước khi suối nà y được Nhà  nước công nhận, bản thân tôi và  nhiửu người sống gần đây vẫn bắt cá ăn, có sao đâu. Cá cũng không bị tan thà nh nước nhưng chẳng rõ vì cớm nắng hay vì cá ít bơi lội mà  thịt cá rất bở, không ngon.... 

à”ng Quyên khẳng định trước đây đã từng bắt cá vử ăn 

...Cá chết đươÌ£c chôn, môÌ£ cá đươÌ£c đánh dấu

à”ng Quyên cũng cho biết, chuyện cá suối Ngọc không chết bao giử là  phi lý, có điửu, người ta ít thấy cá chết tại suối, có thể chúng chết ở một hang hốc nà o đó, hy hữu mới thấy một và i chú cá bử mạng bên suối. Những lúc như thế, người già  trong là ng phải vớt lên, đem và o đửn lễ, xin phép thần Rắn rồi chôn ở cái gò gần suối, có đánh dấu mộ đà ng hoà ng. 

Chúng tôi mua một ít rau và  bửng ngô để là m quen cá. Аà n cá ở đây rất dạn người, thấy thức ăn là  tung lên đớp, thậm chí đớp cả thức ăn trên tay người. Khách du lịch ít dám nghịch hay vớt cá mà  thường đứng trên bử ngắm hoặc chụp ảnh. 

Suối Cá Thần ở Cẩm Lương vẫn ngà y cà ng đón nhiửu du khách hơn và  theo thời gian những câu chuyện đậm mà u huyửn thoại cứ ngà y cà ng nhiửu hơn. Phải chăng những điửu nà y đang là  thứ gia vị là m địa danh nà y trở nên hấp dẫn hơn. 

Bee