Kinh hoà ng công nghệ xăng dởm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:49, 09/01/2012

(NHN) Khác với hình dung của nhiửu người rằng xăng dửm chỉ có ở những điểm bán nhử lẻ bên lử đường, trong nhiửu ngà y thâm nhập, PV đã phát hiện sự thật kinh hoà ng đằng sau những chuyến xe bồn chở xăng dầu đến các cây xăng lớn của nhà  nước lẫn tư nhân để bán cho người tiêu dùng. Nguyên nhân xảy ra những vụ cháy liên tục cũng có thể từ đây.

Theo đúng quy trình vận tải xăng dầu, xe bồn (thường là  loại 16.000 lít, 4 hầm chứa) sau khi lấy hà ng từ kho phải chở thẳng đến các cây xăng hoặc nhà  máy, xí nghiệp để bán cho người tiêu dùng. Thế nhưng, tại TP.HCM, những xe bồn sau khi ăn hà ng ở Tổng kho xăng dầu Nhà  Bè đã rẽ ngang các trạm pha chế bí mật.

Những bãi đáp bất thường

Những ngà y đầu đeo bám theo các xe bồn xuất phát từ Tổng kho xăng dầu Nhà  Bè, chúng tôi đã rất ngạc nhiên không hiểu nhiửu khu vực vắng vẻ, thưa thớt dân cư tại các cung đường Hoà ng Quốc Việt, Аà o Trí, Huử³nh Tấn Phát... (Q.7) có cái gì hấp dẫn mà  các tà i xế đửu tranh thủ đưa xe ghé qua với hà nh tung bí hiểm.

Kinh hoà ng công nghệ xăng dởm

Bơm chất lửng và o bồn xăng

Một đặc điểm chung của những bãi đáp nà y là  rất kín cổng cao tường, phía trước cũng không hử ghi địa chỉ hay tên doanh nghiệp. Trước cổng ra và o luôn có một số thanh niên mặt mà y bặm trợn cảnh giới, đi qua đi lại, láo liên quan sát không cho bất cứ người lạ nà o có cơ hội tiếp cận. Khi thấy xe bồn quen vừa trử tới, những người nà y nhanh chóng mở cổng để xe chạy thẳng và o trong và  cánh cổng được đóng lại gần như ngay lập tức.

Thông thường, cứ tầm 8 giử sáng các ngà y trong tuần, trừ chủ nhật, từng đợt xe bồn sau khi nhận hà ng từ tổng kho liên tục đổ vử đây. Khi còn cách bãi đáp không xa, tà i xế điện thoại thông báo cho người canh gác để chuẩn bị mở cổng. Cứ vậy, xe bồn ghé và o các điểm tập kết chỉ trong 15 - 20 phút, lâu nhất là  nử­a tiếng, rồi những cánh cổng lại nhanh chóng được mở để các xe nà y tiếp tục hà nh trình chở xăng dầu đến các cây xăng đại lý. Sau khi xe bồn vừa phóng đi, cũng là  lúc xuất hiện một lực lượng khác chở lỉnh kỉnh đủ thứ thùng, can nhựa... và  chỉ và i phút sau họ đã nhanh chóng rời khửi với những can nhựa đầy ắp xăng dầu.

Trong nhiửu ngà y quan sát bên ngoà i, chúng tôi ghi nhận xe bồn của các hãng xăng dầu lớn như Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex), Công ty cổ phần cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex), lẫn xe bồn của các doanh nghiệp vận tải được thuê để chở xăng dầu cho các cây xăng như H.P, H.N, T.P, N.B... đửu ghé các bãi đáp nà y một cách bất thường.

Và o vai thợ bẫy chim lật tẩy quy trình pha chế

Các bãi đáp đửu được canh phòng cẩn thận nên chúng tôi mất rất nhiửu thời gian để tìm cách tiếp cận. Có lẽ ông chủ của các bãi đáp nà y đửu đã có sự tính toán kử¹ lườ¡ng để tránh mọi sự dòm ngó. Hơn chục địa điểm mà  chúng tôi phát hiện không chỉ kín cổng cao tường, lau sậy um tùm che khuất mọi tầm nhìn, mà  xung quanh cũng không có công trình cao tầng nà o để có thể phóng tầm mắt quan sát các hoạt động bên trong.

Sau nhiửu ngà y suy tính, chúng tôi quyết định tiếp cận trực tiếp. Аể tránh nghi ngử của đội ngũ cảnh giới, từ 5 giử sáng, chúng tôi đóng vai thợ bẫy chim, tay xách lồng chim mồi, vai đeo túi đựng thang dây. Kiên nhẫn chử đến lúc những người canh gác không để ý, chúng tôi lách ra phía sau, men theo bãi lau sậy dọc đầm lầy, tiếp cận bức tường cao gần 3 mét, dùng thang để vượt tường. Toà n bộ khuôn viên bên trong rộng và i trăm mét vuông, chất đầy thùng phuy, bồn chứa, can nhựa, máy bơm nước...

Từ phía cổng, chiếc xe bồn mang biển kiểm soát 57K-8275 (của Công ty cổ phần cơ khí xăng dầu, trực thuộc Petrolimex) vội vã tiến và o khu vực chúng tôi đang quan sát. Xe vừa dừng, rất nhanh chóng, một người đà n ông trong xe trèo lên, cúi xuống một góc của xe cầm lên chiếc kéo. Một cách thuần thục, người nà y dùng kéo cắt đứt niêm (loại niêm nhựa) của 2 trong số 4 hầm chứa xăng rồi lần lượt mở nắp hầm. Ở bên dưới, 2 người đà n ông chử sẵn vội vã tháo ống bơm quấn dưới xe ra, xả đầy xăng và o 8 can nhựa loại 50 lít. Sau đó, người bên dưới kéo một ống dây từ máy bơm, đưa lên phía trên nóc xe. Người ở trên nhanh nhẹn cầm lấy ống, bơm và o từng hầm một loại chất lửng khá trong.

Sau khi áng chừng lượng bơm và o tương đương với lượng xăng vừa rút ra, người ở trên tiếp tục chụp lấy một bình loại 1 lít (hoặc xô) do người bên dưới chuyửn lên, rồi đổ chất trong bình và o các hầm xăng trên xe. Sau khi hoà n tất các công đoạn trên, người nà y đóng nắp hầm lại, dùng kéo cắt bử phần dây của niêm nhựa đã bị cắt đứt trước đó, chỉ giữ lại miếng nhựa có ghi số niêm, rồi xâu một sợi dây khác qua và  quấn niêm và o nắp hầm như cũ.

Toà n bộ quy trình trên diễn ra rất nhanh, thao tác của những người nà y cũng hết sức nhuần nhuyễn, kể cả thời gian xe bắt đầu và o đến khi ra khửi trạm pha chế chỉ mất 15 - 20 phút. Xe vừa đi khửi, người trong bãi liửn nhanh chóng trút từng can xăng và o các thùng phuy và  bồn chứa lớn, chử giao lại cho lực lượng vận chuyển thô sơ xuất hiện ngay sau đó. (Còn tiếp)

Kinh hoà ng công nghệ xăng dởm

Dùng kéo cắt niêm nhựa trên nắp hầm chứa xăng

Kinh hoà ng công nghệ xăng dởm

Bơm chất lửng và o hầm để bù cho lượng xăng đã rút bên dưới

Kinh hoà ng công nghệ xăng dởm

Lần lượt đổ và o từng hầm một lượng chất lửng

TN