Cắt bớt thang máy, mâu thuẫn ở Keangnam leo cao

Tin tức - Ngày đăng : 13:34, 11/01/2012

(NHN) Căng th?ng tại tòa nhà  cao nhất Việt Nam (Keangnam Landmark Tower) lại bùng nổ khi chủ đầu tư cắt giảm 10 thang máy, đóng cử­a phòng sinh hoạt cộng đồng, giảm thiết bị chiếu sáng, không gom rác tại tầng...

Bà  Trịnh Thúy Mai, đại diện cư dân cho rằng, việc ban quản lý tòa nhà  Công ty TNHH Chestnut Vina, cắt giảm 50% số thang máy của tòa nhà  gần 900 hộ dân là  cách đẩy cư dân và o thế bí. Bà  Mai nhấn mạnh, với giá mua trung bình 3.000 USD mỗi m2, mỗi căn hộ có giá cả chục tỷ, người dân kử³ vọng sẽ có điện thắp sáng ở hà nh lang, 20 tháng máy được vận hà nh đầy đủ, các phòng sinh hoạt cộng đồng hoạt động. Nhưng đến nay, dịch vụ đửu không xứng với đẳng cấp. Gần 900 hộ dân tương đương với 3.600 người phải đi 8 thang máy là  quá tải. Thêm và o đó, việc cắt giảm thang máy là  không công bằng với những người đã đóng phí đầy đủ, bà  Mai cho biết.

Phòng thể dục bị khóa trái cử­a. Ảnh: Hoà ng Lan.

Phòng thể dục bị khóa trái cử­a. Ảnh: Hoà ng Lan.

Cư dân nà y bổ sung, trước đó có thông báo cháy giả khiến nhiửu người chen lấn đổ xô ra thang máy song do ít thang hoạt động, một và i phụ nữ có thai đã chịu tác động. Do phải chen lấn và o thang máy, một phụ nữ bị động thai và  phải đi khám.

Anh Nguyễn Bảo, là m trong lĩnh vực xây dựng, cho biết, mỗi thang máy được thiết kế để chở khoảng 200 cư dân, nay bị cắt giảm một nử­a khiếp áp lực chở người tăng gấp đôi. Vợ anh vừa sinh cháu nhử, phải thường xuyên xuống siêu thị ở tầng 1 để mua đồ tã lót, bỉm song lên lên xuống xuống chỉ chử thang máy cũng đã hết nử­a ngà y. Giử cao điểm, nhiửu người phải tranh thủ ra khửi nhà  sớm trước nử­a tiếng vì chỉ chậm chân một chút là  tắc ở thang máy. Bản thân tôi cũng không ít lần đi là m muộn chỉ vì tắc... thang máy, anh Bảo tâm sự.

Chị Ngọc, một người dân cũng là m trong lĩnh vực bất động sản cho hay, cư dân Keangnam sẵn sà ng đóng phí cao nhưng chất lượng phải tương đương với chi phí. "Nếu khẳng định phí không đủ cung ứng dịch vụ, chủ đầu tư phải công khai các chi phí, chị Ngọc thẳng thắn. Trước đó, ban quản lý tòa nhà  đã hạ mức phí dịch vụ từ hơn 18.000 đồng xuống 4.000 đồng mỗi m2 nhưng cắt hà ng loạt các dịch vụ tiện ích.

Chiửu 10/1, thang máy của tòa nhà  Keangnam rơi và o trạng thái chập chửn. Khách phải chử ít nhất 15 phút, thang mới mở cử­a. Khi chuyển lên tầng cao, cư dân phải đổi thang một lần nữa; chỉ riêng việc chử thang máy, người dân mất ít nhất nử­a tiếng đồng hồ. Tại một số sảnh, bóng đèn chiếu sáng bị tháo rời, hà nh lang chỗ có điện chỗ không. Khu vực vui chơi trẻ em và  phòng tập thể thao cử­a bị khóa trái. Lễ tân ở sảnh cũng bị cắt giảm.

Trong công văn gử­i tới báo chí, ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Công ty TNHH một thà nh viên Keangnam Vina, cho biết, chủ đầu tư đã miễn phí 3 tháng dịch vụ 6,7,8 cho cư dân. Аồng thời, phí dịch vụ cũng giảm từ 21.000 đồng mỗi m2 xuống còn 18.843 đồng (đã bao gồm VAT). Giá trông xe ôtô giảm từ 1,46 triệu đồng mỗi tháng xuống còn 875.000 đồng. Trong tổng số 830 căn hộ đã có 500 trường hợp đóng phí. Sau mỗi năm hoạt động, Keangnam Vina sẽ mời công ty Keangnam kiểm toán độc lập hoặc thuê công ty kiểm toán do cư dân chỉ định, ông Ha thẳng thắn.

Trước đó, Chestnut Vina đưa ra thông báo, sẽ cắt giảm thang máy và  một số tiện ích; 2 tòa nhà  chỉ được bố trí 5 nhân viên vêÌ£ sinh quét doÌ£n mỗi ngà y một lần. Cư dân sẽ phải tự đem rác phát sinh từ căn hộ của mình xuống tập kết tại các nhà  rác của tầng hầm. Ban quản lý khẳng định sẽ giảm chi phí sử­ dụng điện vận hà nh thang máy tầng cao, thang máy tầng thấp và  một thang máy thoát hiểm. Thời gian chiếu sáng tại khu vực công cộng được rút ngắn, phòng tiện ích cũng đóng cử­a, không bố trí nhân viên và  cắt điện tại các khu vực nà y.

Phía cư dân cho biết, nhiửu thời điểm ban quản lý thu gom rác muộn dẫn đến tình trạng mùi rác thải bốc ra khắp cả hà nh lang. Cung cách phục vụ nà y chưa xứng với tòa nhà  thuộc dạng hiện đại bậc nhất Việt Nam, một cư dân bức xúc phản ánh.

VNE