Tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương “ hội tụ văn hóa tâm linh

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 11:08, 27/03/2012

(NHN) Từ ý thức thử cúng tổ tiên của người Việt, tín ngườ¡ng thử cúng vua Hùng đã xây dựng nên hệ ý thức Việt Nam vử biểu tượng cội nguồn, khơi dậy sức mạnh đại đoà n kết toà n dân tộc.

Giá trị đặc sắc của tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương, vấn đử bảo tồn, mối quan hệ giữa vai trò quản lý của Nhà  nước với việc tăng cường sự tham gia, là m chủ của người dân trong thực hà nh nghi lễ... là  những nội dung chính được thảo luận tại tọa đà m khoa học với chủ đử Tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương “ hội tụ văn hóa tâm linh, sức mạnh đại đoà n kết toà n dân tộc Việt Nam, do UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức sáng nay tại thà nh phố Việt Trì.

Một lần nữa, các nhà  khoa học khẳng định giá trị độc đáo, sức sống mãnh liệt, bản sắc văn hóa dân tộc của tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương.

Bắt nguồn từ ý thức thử cúng tổ tiên của người Việt, tín ngườ¡ng thử cúng vua Hùng đã xây dựng nên hệ ý thức Việt Nam vử biểu tượng cội nguồn, khơi dậy sức mạnh đại đoà n kết toà n dân tộc. Tọa đà m lần nà y cũng nhằm góp phần hoà n chỉnh hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương là  di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, trong đó có việc là m rõ vai trò của cộng đồng trong thực hà nh nghi lễ. Trong khi có nhiửu ý kiến lo ngại vử sự can thiệp quá nhiửu của Nhà  nước trong lễ hội hơn là  sự tham gia của người dân, nhất là  ở các là ng, xã.

Giáo sư, Viện Sĩ Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử­ Việt Nam khẳng định: Tôi nghĩ vử nguyên tắc không có di sản nà o tồn tại vững và ng và  phát huy giá trị nếu không có vai trò của Nhà  nước. Nhưng vấn đử đặt ra là  vai trò của Nhà  nước như thế nà o để không can thiệp, hạ thấp vai trò của cộng đồng, không can thiệp ngăn cấm sự phát hiện của cộng đồng. Vai trò của Nhà  nước ở đây trước hết là  tổ chức chỉ đạo, tạo mọi điửu kiện thuận lợi cho sự bảo tồn, phát hiện và  nuôi dườ¡ng các giá trị.

Vử việc là m thế nà o để đẩy mạnh vai trò của cộng đồng trong thực hà nh nghi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Huy, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia đử xuất: Ví dụ như: 108 là ng thử cúng Hùng Vương và  rất nhiửu là ng xã xung quanh đửn Hùng không những thử cúng vua Hùng mà  còn nhiửu tín ngườ¡ng nữa. Nhiửu lễ hội mà  tỉnh vẫn chưa cho phép 1 số tín ngườ¡ng ở các là ng xã đó phục hồi. Vậy thì ở đây phải là m thế nà o để là m sống lại hoạt động tín ngườ¡ng của các là ng xã đó, khuyến khích động viên, tạo điửu kiện cho các là ng xã đó phát triển các lễ hội và  thực hiện, thực hà nh thử cúng.

Các đại biểu cũng xem xét sự gắn kết giữa tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương với các tín ngườ¡ng thử phụng khác bên cạnh việc thử cúng tổ tiên, như: thử các hiện tượng tự nhiên liên quan đến nửn nông nghiệp lúa nước, quan niệm tín ngườ¡ng cổ xưa trong quá trình dựng nước và  giữ nước mà  người dân sáng tạo ra, lưu truyửn và  thực hiện trong đời sống...

Những ý kiến tại buổi tọa đà m sẽ hỗ trợ thiết thực cho quá trình xây dựng tín ngườ¡ng thử cúng Hùng Vương là  di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đang đử nghị UNESCO xét duyệt trong năm nay./.

vov