Аầu tư hạ tầng giao thông: Huy động tối đa mọi nguồn lực

Tin tức - Ngày đăng : 10:32, 10/04/2012

(NHN) Tạo bước đột phá vử tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là m cơ sở để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại; Tập trung đầu tư để cơ bản hoà n thà nh việc cải tạo hệ thống giao thông khu vực nội đô và o năm 2015; Sớm hoà n thà nh các dự án tuyến đường và nh đai, các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị, các công trình ngầm gắn với phát triển vận tải hà nh khách công cộng bằng các hình thức vận tải hiện tại... Аó là  những nội dung quan trọng tại Nghị quyết 11-NQ/T


Hà  Nội đã có nhiửu nỗ lực trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là  giao thông và  hạ tầng kử¹ thuật khung đồng bộ, hiện đại. Ảnh: Huy Hùng

Аầu tư phát triển hạ tầng kử¹ thuật khung

Hà  Nội với diện tích tự nhiên trên 3.345km2, dân số thường xuyên và  tạm trú trên 7 triệu người. Là  trung tâm hà nh chính chính trị quốc gia, trung tâm lớn vử kinh tế và  giao lưu quốc tế và  là  trung tâm giáo dục - văn hóa - y tế của cả nước, song Thủ đô đang phải đối mặt với nhiửu thách thức vử giao thông đô thị. Giám đốc Sở GTVT Hà  Nội Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT Thủ đô còn rất thiếu. Các tuyến đường và nh đai chưa hoà n chỉnh. Tỷ lệ quử¹ đất dà nh cho giao thông mới đạt 7-8% đất xây dựng đô thị (theo quy hoạch xây dựng Thủ đô phải tương đương mức 20-25%). Thiếu cầu, thiếu đường, trong khi lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh (12-15%/năm) đã khiến cho nhiửu tuyến đường, nút giao thông quá tải. Diện tích đất cho giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 11-NQ/TƯ, thời gian qua, Hà  Nội đã có nhiửu nỗ lực trong việc đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là  hạ tầng giao thông và  hạ tầng kử¹ thuật khung. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà  Nội Nguyễn Văn Khôi, ngay trong quý II-2012, Hà  Nội sẽ tập trung hoà n thà nh điửu chỉnh quy hoạch GTVT của thà nh phố và  các quy hoạch chuyên ngà nh phát triển vận tải thủy, vận tải đường sắt, vận tải hà nh khách công cộng, bến bãi đỗ xe... Trong chiến lược phát triển giao thông giai đoạn 2011-2015, Hà  Nội tập trung đầu tư xây dựng hà ng loạt tuyến quốc lộ (QL), đường hướng tâm, đường và nh đai, cầu qua sông, cầu vượt cho người đi bộ và  các dự án đường sắt đô thị... Аây là  các dự án nằm trong chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khung của Thủ đô. Cụ thể: hoà n thà nh các tuyến QL 32 (đoạn Diễn - Nhổn), đường nối Nhật Tân - Nội Bà i, đường 1A, QL 2 (đoạn Phủ Lỗ - Nội Bà i); QL 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai); đường cầu Vĩnh Tuy - Sà i Аồng, Yên Viên, Ninh Hiệp... Cùng với đó sẽ đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án và  triển khai thi công các tuyến: QL5 (đoạn Sà i Аồng - Hưng Yên), đường tây Thăng Long, đường Hoà ng Quốc Việt kéo dà i. Trong giai đoạn nà y, các tuyến đường và nh đai sẽ được tập trung hoà n thà nh, góp phần hoà n chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông. Các tuyến đường và nh đai được ưu tiên triển khai thi công gồm: Và nh đai 1 (đoạn à” Chợ Dừa - Hoà ng Cầu, à” Đống Mác - Nguyễn Khoái, Hoà ng Cầu - Voi Phục). Аường Và nh đai 2 sẽ hoà n thà nh các đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, đoạn Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy. Và nh đai 2,5 hoà n thà nh các đoạn Аửn Lừ - Kim Аồng, Lê Văn Lương -Nguyễn Trãi - Аầm Hồng. Và nh đai 3 hoà n thà nh giai đoạn 2 (đường trên cao) đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, Mai Dịch - cầu Thăng Long, cầu Thăng Long - Nội Bà i. Một số phân đoạn thuộc các tuyến Và nh đai 3,5 và  Và nh đai 4 sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm đưa và o khai thác.

Không chỉ các tuyến đường hướng tâm, và nh đai, Hà  Nội cũng sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoà n thà nh các tuyến đường kết nối trong nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông thà nh phố như: Аường Văn Cao - Hồ Tây, La Thà nh - Thái Hà  - Láng, Nguyễn Văn Huyên kéo dà i, Tôn Thất Tùng kéo dà i, Kim Mã - Trần Phú, Nguyễn Tam Trinh, đường nối Lê Аức Thọ - Xuân Phương, Nguyễn Hoà ng Tôn... Với hệ thống cầu, trong giai đoạn nà y sẽ hoà n thà nh cầu Аông Trù, cầu Nhật Tân, cầu Phù Аổng 2; xây dựng mới và  cải tạo 35 cầu yếu...

Trong lĩnh vực vận tải, Hà  Nội đang và  sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngà nh trung ương đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, theo kế hoạch, tuyến Cát Linh - Hà  Đông sẽ hoà n thà nh và o năm 2014; tuyến Nhổn - Ga Hà  Nội hoà n thà nh và o năm 2016. Tập trung công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến nam Thăng Long - Trần Hưng Аạo, Yên Viên - Ngọc Hồi và  tuyến buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) Kim Mã - Hà  Đông.

Chỉ nỗ lực của riêng Hà  Nội là  không đủ

Аử cập tới vấn đử phát triển GTVT Thủ đô, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội Phạm Quang Nghị khẳng định: Аầu tư phát triển hạ tầng khung cho giao thông chính là  nhằm tạo bước đột phá, mở đường cho phát triển KT-XH. Tuy nhiên, muốn giải quyết hiệu quả vấn đử nà y, chỉ sự quyết tâm và  nỗ lực của Hà  Nội sẽ là  không đủ mà  rất cần có sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ và  các bộ, ngà nh trung ương, đặc biệt vử nguồn vốn đầu tư và  cơ chế, chính sách.

Theo Sở GTVT Hà  Nội, ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển GTVT Thủ đô trong 5 năm tới và o khoảng 250 ngà n tỷ đồng, bao gồm các nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách thà nh phố, vốn ODA, vốn BT, BOT, vốn PPP... Аây là  lượng vốn rất lớn và  chỉ nguồn vốn từ ngân sách của TP sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư. Ngoà i khó khăn vử vốn, những bất cập trong cơ chế, chính sách đửn bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng dự án cũng đang là  lực cản đối với TP và  các nhà  đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà  Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết: Аể triển khai có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng giao thông, TP sẽ xin phép Chính phủ cho Hà  Nội thực hiện một số cơ chế đặc thù trong lập dự án, triển khai các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách nhằm đẩy nhanh tiến độ; bố trí vốn từ ngân sách trung ương để đầu tư đối với các dự án trọng điểm trên địa bà n. Аồng thời, Hà  Nội cũng đử xuất với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngà nh liên quan đẩy nhanh việc di dời các công trình bệnh viện, trường học, khu công nghiệp ra khửi trung tâm TP theo quy hoạch nhằm giảm lưu lượng phương tiện, mật độ dân cư khu vực nội đô.

Nhằm giải quyết các khó khăn nói trên, tháng 3-2012 vừa qua, UBND TP đã có văn bản trình Thường trực Thà nh ủy Hà  Nội kiến nghị với Chính phủ và  các bộ, ngà nh trung ương. Trong đó đử nghị các bộ, ngà nh trình Chính phủ bổ sung, ưu tiên bố trí các nguồn vốn ODA, Ngân hà ng Thế giới (WB), Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB)... để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bà n Thủ đô. Nghiên cứu, ban hà nh cơ chế, chính sách tạo điửu kiện thuận lợi khuyến khích các thà nh phần kinh tế tham gia đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông tĩnh, phát triển vận tải hà nh khách công cộng trong điửu kiện nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà  nước còn hạn chế. Аử nghị Bộ GTVT sớm triển khai các dự án giao thông do Bộ là m chủ đầu tư, để phát triển mạng lưới khung vử kết cấu hạ tầng giao thông...

HNM