Khó giảm tải mật độ dân cư Thủ đô

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 12:20, 04/05/2012

(NHN) Qui định vử quản lý dân cư nhằm giảm tải mật độ dân cư ở Thủ đô vẫn gây tranh cãi trong Dự thảo Luật Thủ đô (LTА) vì còn vướng Luật Cư trú.

Khó thì giao cho Chính phủ

(!?) Hiện Dự thảo LTА đang băn khoăn 2 phương án vử quản lý dân cư. Theo đó, nếu giữ nguyên như Dự thảo cũ thì nhược điểm là  khó bảo đảm tính ổn định trong trường hợp Luật Cư trú sử­a đổi, bổ sung sau khi LTА có hiệu lực. Nhưng để không bị phụ thuộc và o việc sử­a đổi, bổ sung Luật Cư trú, Dự án LTА qui định giao Chính phủ quy định điửu kiện đăng ký thường trú ở nội thà nh (theo phương án 2) lại là  là m khó Chính phủ. Vì trong điửu kiện LTА có hiệu lực trước khi Luật Cư trú được sử­a đổi, bổ sung thì Chính phủ không thể ban hà nh một Nghị định qui định điửu kiện đăng ký thường trú ở Thủ đô trái với các qui định của Luật Cư trú. Vậy là  bà n đi tính lại, qui định vử quản lý dân cư trong Dự thảo LTА vẫn dậm chân tại chỗ bởi chưa tìm được lối vượt qua cái barie Luật Cư trú.

Liên tưởng đến Nghị quyết số 23 của HАND TP.Đà  Nẵng, những điửu kiện hạn chế nhập khẩu ở nội đô đã gây ra những sóng gió dư luận trái chiửu. Dù thà nh phố nà y cương quyết bảo vệ quan điểm rằng qui định như vậy không trái Luật Cư trú, không vi phạm bất kử³ qui định nà o của pháp luật hiện hà nh và  đúng thẩm quyửn, nhưng Bộ Tư pháp, cụ thể là  Cục Kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật (VBQPPL), trước sau phán quyết nội dung nà y (và  một số nội dung khác) của Nghị quyết 23 phải bị trảm vì không hợp hiến và  hợp pháp, nhất là  khi căn cứ và o qui định của Luật Cư trú hiện hà nh. Lình xình quanh Nghị quyết 23 đang tạm thời im ắng để chử TP.Đà  Nẵng thực hiện Công văn của Bộ Tư pháp vử tự kiểm tra và  xử­ lý VBQPPL trái pháp luật trong thời hạn luật định. Thậm chí đã có ảo vọng qui định hạn chế nhập cư trong Nghị quyết 23 được thực hiện thà nh công, biết đâu là  kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho qui định vử quản lý dân cư của Dự thảo LTА (!!!).

Song rút kinh nghiệm từ câu chuyện Nghị quyết 23, thì qui định vử quản lý dân cư trong Dự thảo LTА muốn sống sót phải đảm bảo không động chạm đến quyửn cơ bản của công dân, trên cơ sở rà  soát lại các qui định pháp luật, bám sát pháp luật cư trú để sau nà y Luật Cư trú sử­a đổi thì LTА vẫn phù hợp “ Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh. Tuy nhiên, Ban soạn thảo LTА cũng lưu ý rằng, các qui định được cho là  điửu kiện hạn chế nhập cư và o Thủ đô khiến nhiửu người lên án là  vi phạm quyửn hiến định, quyửn cơ bản của công dân là  quyửn tự do cư trú thực tế chỉ là  hạn chế nhập cư và o 4 quận nội đô (Hoà n Kiếm, Ba Аình, Hai Bà  Trưng, Аống Аa) để tạo điửu kiện cho các quận nà y phát triển phù hợp, ngăn số lượng dân cư ngà y cà ng phình to trong khi cơ sở hạ tầng của các quận nà y không thể thay đổi, chứ không phải hạn chế quyửn nhập cư, cư trú của công dân và o Thủ đô.

Аặc thù là  thêm chứ không trái luật

Cũng là  vấn đử gây nhiửu tranh cãi trong quá trình xây dựng Dự thảo LTА, xác định những vấn đử mang tính đặc thù cho Thủ đô luôn vấp phải nhiửu ý kiến chưa đồng thuận. Theo nhiửu chuyên gia pháp lý, ngoà i quy định cụ thể, pháp luật cũng có những quy định riêng, ngoại lệ và  đó có thể coi là  cơ sở để quy định các vấn đử đặc thù trong Dự thảo LTА.

Hiểu như vậy thì những qui định đặc thù của LTА chỉ là  qui định thêm, chứ không phải qui định trái hay sai (có nội dung khác) so với hệ thống qui định pháp luật hiện hà nh. Do vậy, Ban soạn thảo Dự án LTА nhất trí xử­ lý vấn đử đặc thù trong LTА bằng cách giao các ngà nh, các lĩnh vực rà  soát lại các văn bản pháp luật liên quan, điửu chỉnh những nội dung cần thiết... liên quan đến nội dung cụ thể của các qui định đặc thù.

Từ đó, xây dựng các qui định tạo sự tự chủ trong giới hạn để tạo đà  phát triển trong khung quyửn hạn có sự kiểm soát của Nhà  nước... Аiểm đáng lưu lý của Dự thảo lần nà y là  đã loại bử điửu khoản Thủ đô được giữ lại 100% khoản vượt thu ngân sách sau khi tiếp thu ý kiến của АBQH; bổ sung trách nhiệm của Hà  Nội trong việc trình Chính phủ quy định lộ trình, chính sách hỗ trợ vử tà i chính, đất đai để di dời trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục đà o tạo, giáo dục nghử nghiệp, trụ sở cơ quan trung ương, bệnh viện không phù hợp với quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khửi nội thà nh và  không xây dựng mới các tổ chức trên ở khu vực nà y; bố trí quử¹ đất sạch, còn các cấp ngân sách thì đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở mới cho các cơ quan nhà  nước phải di dời theo qui hoạch chung của Thủ đô; chủ động phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thà nh phố thuộc vùng Thủ đô để liên kết, hợp tác cùng phát triển.

plvn