Tranh cãi quanh viện phí mới: Chất lượng dịch vụ y tế thấp do đâu?
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:23, 22/08/2012
à”ng Trần Tuấn, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sức khửe cộng đồng, cho rằng cơ bản chất lượng dịch vụ y tế hiện còn thấp là do vấn đử nhân lực. Viện phí tăng do vật tư tiêu hao, các chi phí cơ sở vật chất chỉ là một phần của chất lượng dịch vụ.
Muốn nâng chất nhưng chưa có chuẩn
Chất lượng dịch vụ y tế có tăng theo giá là câu hửi được đặt ra nhiửu lần tại cuộc họp. Theo ông Nguyễn Nam Liên, phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tà i chính (Bộ Y tế), để giảm quá tải từ tháng 5 đến nay đã có thêm 200 giường bệnh cho bệnh nhân ung bướu và tim mạch tại Bệnh viện Bạch Mai, 300 giường bệnh tại cơ sở mới của Bệnh viện K, 500 giường tại Bệnh viện Đa khoa T.Ư Quảng Nam.
Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các bệnh viện sớm đầu tư chăn drap gối nệm mới vì trong giá dịch vụ đã có, đồng thời không thu thêm của người bệnh các chi phí đã cấu thà nh trong giá- ông Liên nói.
16 bệnh viện T.Ư sẽ áp dụng viện phí mới từ tháng 9
Theo ông Nguyễn Nam Liên, tổ thẩm định viện phí đang xem xét rà soát để chuẩn bị thông qua viện phí mới cho thêm 16 bệnh viện tuyến T.Ư trong tháng 8. Do đó, các bệnh viện có thể áp dụng viện phí mới từ tháng 9. Nhóm bệnh viện đang chử thông qua viện phí mới gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện T.Ư Huế, Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ... 16 bệnh viện tuyến T.Ư còn lại dự kiến được thông qua viện phí mới và o tháng 9. Qua thẩm tra dự toán viện phí mới, ông Liên cho biết có một số bệnh viện kê nhầm, kê quá mức một số dịch vụ, nhưng có dịch vụ kê đúng nhưng bị hiểu lầm như dịch vụ siêu âm nội soi của Bệnh viện T.Ư Huế. Theo đó, dịch vụ nà y do bảy người thực hiện nên cần bảy đôi găng tay, bảy chiếc khẩu trang...
Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ y tế như thế nà o thì cả hệ thống y tế còn hiểu mù mử. à”ng Đà m Viết Cương, nguyên viện trưởng Viện Chiến lược chính sách y tế, cho rằng chất lượng dịch vụ bao gồm bảy yếu tố: hiệu quả (chữa được bệnh), hiệu suất (chi phí phù hợp), công bằng, người dân có khả năng tiếp cận, an toà n, lấy bệnh nhân là m trung tâm và thời gian điửu trị ngắn.
Nếu đảm bảo bảy yếu tố nà y mới có thể coi là đạt chất lượng dịch vụ. Có ý kiến đử nghị người dân phải đóng thêm viện phí để tăng thu nhập cho cán bộ y tế, vì sao lại phải đóng thêm tiửn để tăng thu nhập cho cán bộ y tế vì lương cán bộ đã đủ sống đâu? Nên đặt ra câu hửi nếu tăng viện phí, có nhóm dân cư nà o bị loại ra khửi dịch vụ chăm sóc sức khửe - ông Cương băn khoăn.
Mức viện phí mới như thế nà o là phù hợp cũng được nhiửu người đặt ra. à”ng Nguyễn Đức Hòa, phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội, cho biết Hà Nội đang dự định áp dụng viện phí theo lộ trình, trước mắt từ nay đến năm 2014 áp dụng
75-80% khung viện phí của liên bộ Y tế - Tà i chính. Sau đó sẽ tùy tình hình điửu chỉnh. Song nhiửu ý kiến lại băn khoăn tỉnh Sơn La hai năm qua còn dư quử¹ bảo hiểm y tế hà ng trăm tỉ đồng, tại sao không cho thu cao để có tiửn đầu tư và o cơ sở vật chất?
à”ng Nguyễn Văn Tiên, phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đử xã hội của Quốc hội, cũng dẫn trường hợp tỉnh Trà Vinh chỉ thu 24.000 đồng/ngà y giường bệnh cấp cứu (khung của liên bộ cho phép thu tối đa là 335.000 đồng). Bộ Y tế nên tổ chức đoà n đi các địa phương, xem thực tế và có những chính sách phù hợp - ông Tiên đử nghị.
sử dụng quử¹ bảo hiểm hợp lý
63,7% dân số đã có bảo hiểm y tế là mức tăng trưởng nhanh, nhưng ở nhóm trẻ em dưới 6 tuổi, mặc dù Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí vẫn chỉ có 81% trẻ có thẻ bảo hiểm. Ở nhóm người cận nghèo, Nhà nước hỗ trợ 70% phí cũng chỉ mới 25% tham gia bảo hiểm y tế. Viện phí mới sẽ tác động mạnh nhất đến nhóm người chưa có thẻ bảo hiểm y tế như 75% người cận nghèo còn lại và rất nhiửu nông dân, diêm dân, ngư dân...
Theo bà Tống Thị Song Hương, vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, thực hiện Luật bảo hiểm y tế ba năm qua, trong đó có chính sách dà nh cho nông dân có mức thu nhập trung bình, nhưng đến nay vẫn chưa có quy định rõ thế nà o là nông dân có thu nhập trung bình nên khó mở rộng diện bao phủ thẻ bảo hiểm y tế ở nhóm nà y.
Viện phí cao, phải sửa cung cách là m bảo hiểm y tế cũng là đử xuất của phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang. Theo ông Quang, nhiửu người kêu tuyên truyửn bảo hiểm y tế còn ít ửi, nhưng ai tuyên truyửn, ai vận động lại chưa cụ thể. Việc mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế chủ yếu là đợi Nhà nước cấp tiửn và ... chử người ta tham gia.
Ở Hà n Quốc, khi chúng tôi đến thấy họ lăn lộn vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Những người quá nghèo không tham gia được thì miễn phí khám chữa bệnh 100%. Ở VN mở rộng diện bao phủ bằng xin ngân sách cấp tiửn rồi đợi người ta đến mua - ông Quang phân tích.
à”ng Nguyễn Nam Liên đử nghị Quốc hội ủng hộ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo với phí trả trước là 70% mệnh giá được Nhà nước hỗ trợ, số còn lại người cận nghèo sẽ chi trả khi đi khám chữa bệnh. Năm 2012, dự kiến chi phí khám chữa bệnh khoảng 52.000 tỉ đồng, 32.000 tỉ trong đó do Quử¹ bảo hiểm y tế chi trả, 11.000 tỉ đồng do ngân sách hỗ trợ và số còn lại là người dân đóng viện phí. Điửu đó chứng tử vai trò của Quử¹ bảo hiểm y tế đối với hoạt động khám chữa bệnh hiện tại.
Tuy nhiên sử dụng quử¹ nà y hợp lý chưa thì hầu hết ý kiến cho biết là chưa. Đại diện Bệnh viện Lao và bệnh phổi T.Ư thống kê cho thấy bệnh nhân bảo hiểm y tế bị lạm dụng dịch vụ và thuốc nhiửu hơn hẳn bệnh nhân trả viện phí, vì ai cũng nghĩ đó là quử¹ chung và muốn cấu và o một chút. Chi phí mua thuốc với khoảng 30.000 tỉ đồng/năm mà mỗi nơi một giá, cùng một địa phương cùng một loại thuốc chênh lệch giá tới 4 lần. Tại sao Bộ Y tế không có vai trò gì trong tổ chức đấu thầu? Vì sao không đấu thầu quốc gia như Hà n Quốc đã là m và giảm giá thuốc sử dụng nhiửu xuống còn 1/2? Đó là những câu hửi còn chử Bộ Y tế, khi viện phí đã tăng và sắp tới phí bảo hiểm y tế cũng tăng.